Tờ Oilprice mới đây cảnh báo lượng xăng dự trữ tại Mỹ cao kỷ lục và vẫn tiếp tục đà tăng trong tương lai đang là nguy cơ lớn đối với thị trường dầu mỏ vốn đã chao đảo hơn 2 năm qua.
Khách hàng đổ xăng tại một trạm xăng ở San Luis Potosi, Mexico. Ảnh: AFP/TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, tình trạng dư thừa nguồn cung xăng tại Mỹ hiện đang ở mức cao nhất trong 27 năm qua, với 259,1 triệu thùng. Nguyên nhân của tình trạng này một phần là do sản lượng xăng tăng, hiện ở mức 9-10 triệu thùng/ngày từ tháng 6/2014, thời điểm giá dầu lao dốc và xuống mức đáy trong khi nhu cầu tiêu thụ xăng tăng.
Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ xăng tại Mỹ lại đang giảm mạnh, theo Oilprice, đây là nguy cơ lớn với thị trường xăng dầu. Hiện nhu cầu tiêu thụ xăng ở Mỹ rơi xuống ngưỡng 8,2 triệu thùng/ngày trong tháng 1/2017 và doanh số bán xăng giảm 4% so với cùng kì năm trước.
Dù nhu cầu xăng mang tính thời vụ, thường giảm vào những tháng lạnh, nhưng mùa Đông năm nay ghi nhận mức thấp hơn bình thường. Do cung thừa, hiện nhiều nhà máy lọc dầu đã cắt giảm sản lượng xăng xuất xưởng trong nhiều tuần qua, tuy nhiên, nguồn cung xăng hiện vẫn vượt trội so với nhu cầu tiêu thụ.
Theo các chuyên gia, nếu kho dự trữ tiếp tục tăng, trong khi nhu cầu tiêu thụ vẫn thấp, để giải phóng lượng xăng tồn kho, các nhà máy lọc dầu sẽ phải giảm sản lượng xăng đồng nghĩa với việc giảm mua dầu thô. Doanh số bán dầu giảm sẽ khiến dự trữ dầu mỏ tăng, làm giá giảm. Cuối cùng, các nhà máy khoan dầu sẽ buộc phải cắt giảm sản lượng.
Nói tóm lại, nếu cầu tiêu thụ xăng ở Mỹ, và rộng ra là toàn cầu, không được cải thiện theo hướng hỗ trợ thị trường dầu, giá “vàng đen” có thể sẽ giảm trong năm nay bất chấp những cố gắng kiểm soát sản lượng của các nước xuất khẩu dầu mỏ.
Nguồn tin: Baotintuc
Trả lời