Xăng dầu nặng gánh môi trường

Bộ Tài chính đang đưa ra dự thảo đề xuất tăng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng từ 3 nghìn lên 4 nghìn đồng/lít – mức cao nhất khung hiện nay.

Ảnh minh họa

Cần biết rằng, cách đây nhiều tháng, cũng loại thuế này đối với xăng dầu, Bộ Tài chính cũng từng đề xuất mở rộng khung thuế lên tối đa 8 nghìn đồng/lít, tuy nhiên đã không được thông qua.

Theo Bộ Tài chính, nếu được chấp thuận áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường mới đối với xăng từ thời điểm ngày 1.7.2018, thì nguồn thu thuế này sẽ tăng khoảng gần 15 nghìn tỉ đồng, lên mức hơn 55 nghìn tỉ đồng. Đề xuất mới này của bộ viện dẫn lý do là hiện thuế nhập khẩu xăng dầu đang giảm dần do việc thực hiện các cam kết thương mại trong khu vực và trên thế giới, kéo theo nguồn thu thuế giảm theo.

Lôgíc giảm nguồn thu này thì kiếm cách tăng thu ở nguồn khác là chuyện thường tình xảy ra. Vấn đề là, mặt hàng xăng dầu lâu nay đã phải gánh rất nhiều loại thuế phí, như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế bảo vệ môi trường, quỹ bình ổn giá…; với tổng cộng các khoản thuế, phí chiếm từ xấp xỉ đến hơn 50% giá bán lẻ xăng. Nếu nhìn trong nội tại cơ cấu thuế, phí trong giá bán xăng thì việc tăng mức thuế bảo vệ môi trường để bù cho sự giảm thu từ nguồn thu thuế nhập khẩu thì giá xăng có thể không thay đổi nhiều. Song nếu so sánh mức thuế của cùng một loại thuế (ở đây là thuế bảo vệ môi trường) áp lên các mặt hàng khác nhau, thì rõ ràng lại không sòng phẳng và thiếu công bằng. Bởi trên thực tế đâu chỉ có xăng là mặt hàng/sản phẩm duy nhất gây ô nhiễm môi trường mà phải gánh thêm mức tăng 33,33% trong khi các mặt hàng khác thì không?

Những đề xuất tăng thuế, phí đối với mặt hàng xăng nói lên thực tế “con bò sữa” xăng dầu cứ liên tục bị “vắt” chỉ vì nó thuận lợi, dễ dàng và mang lại giá trị lớn; còn các đối tượng kinh doanh mới cần và nên đánh thuế, nhưng vì phức tạp, vì phải hao tâm tổn trí mới triển khai thu được… thì lại ít bị “vắt”.

Điều này cho thấy các cơ quan thuế cũng cần phải có bộ phận nghiên cứu triển khai (R

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Giá xăng dầu hôm nay 22/6: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế

Cập nhật giá xăng dầu trong nước và thế giới mới nhất hôm nay 22/6/2022. Cập nhật giá xăng dầu thế giới mới nhất hôm nay 22/6.
Giá xăng dầu thế giới hôm nay 22/6
Ghi nhận vào lúc 7h00 ngày 22/6 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao ở mức ..

Công suất dự phòng: Vấn đề lớn nhất của OPEC

Công suất dự phòng của OPEC không được như đã từng, một diễn biến mở ra một nguy cơ lớn hơn đối với giá dầu.
Đặc tính không thay đổi của thị trường dầu là viễn cảnh gián đoạn nguồn cung kh

Hàng hóa TG tuần tới 27/5: Giá vàng tăng, dầu giảm

Tuần qua thị trường hàng hóa thế giới biến động mạnh. Cuộc họp của OPEC đã tác động lên thị trường xăng dầu, trong khi động thái của Fed và căng t..

Liệu có cắt giảm thực sự khi Châu Á nhập nhiều dầu thô hơn từ OPEC và Nga?

Nếu anh đang tìm kiếm bằng chứng về sự sụt giảm nguồn cung dầu thô từ OPEC và các nước đồng minh trong việc cắt giảm sản lượng để tăng giá, thì Nga lại không có mặt trong số các nhà ..