2018: Năm của những nhà đầu cơ dầu giá lên


Dầu bắt đầu năm nay với những lần tăng giá hơn nữa bất chấp việc khởi động lại nhanh chóng của đường ống Forties và việc sửa chữa không kém phần nhanh chóng của đường ống ở Libya, nơi một vụ nổ đường ống đã làm đẩy giá Brent và WTI tăng vọt trong những ngày cuối cùng của năm 2017. Thông thường, những sự kiện bất khả kháng như vậy sẽ nhanh chóng đẩy giá lên xuống, nhưng lần này, chỉ làm cho đẩy giá lên. Tâm lý thị trường lạc quan hơn so với trước đây trong một thời gian dài. Nhưng liệu sự lạc quan này sẽ duy trì được bao lâu?

Tuần trước, Alex Longley đến từ Bloomberg đã liệt kê năm yếu tố cần xem xét trong năm nay, trong đó có việc cắt giảm của OPEC, những rủi ro địa chính trị, số lượng cao kỷ lục vị thế mua cho dầu thô, và tất nhiên là không thể thiếu đá phiến Mỹ.

Ngay bây giờ, rõ ràng là sự lạc quan đang vượt qua bất kỳ mối lo lắng nào rằng một số thành viên OPEC có thể gian lận hạn ngạch của họ hoặc đơn cử như là Venezuela có thể tăng sản lượng dầu, vì khả năng của những chuyện này hầu như không tồn tại.

Về địa chính trị, mới đây nhất là từ Trung Đông càng làm củng cố thêm cho sự lạc quan này: Hàng ngàn người ở Iran đã xuống đường để phản đối những khó khăn về kinh tế và chính sách của chính phủ. Hơn một chục người đã thiệt mạng, và tình hình vẫn còn đầy nguy hiểm khi người biểu tình đã lờ đi lời kêu gọi của Tổng thống Rouhani yêu cầu sự bình tĩnh và cảnh báo rằng một chiến dịch đàn áp các cuộc biểu tình sắp diễn ra.

Sắp tới, các nhà phân tích xác định Venezuela và Ả-rập Xê-út là những điểm nóng khác có thể làm đảo lộn thị trường dầu mỏ trong năm nay. Tình hình tại Venezuela là khá rõ ràng, với cuộc khủng hoảng kinh tế sâu rộng hơn cũng như sự thất vọng ngày càng dâng cao của người dân. Ả rập Xê út nằm trong danh sách này là do đinh hướng cải tổ của Thái tử Mohammed bin Salman sẽ làm cho giá nhiên liệu tăng lên tới 80% trong năm nay. Thêm vào đó là việc đưa ra chính sách thuế mới và cũng có mầm mống cho các cuộc biểu tình tại Vương quốc này.

Tuy nhiên, lượng đặt cược cao kỷ lục cho vị thế mua đối với Brent và WTI là một tin tốt lành trái chiều. Một mặt, đó là một chỉ số rõ ràng về sự lạc quan tràn ngập, điều này có thể đẩy giá lên cao hơn. Tuy nhiên, vị thế mua càng cao, thì có thể sụp đổ càng mạnh, nếu các nhà đầu cơ quyết định đã đến lúc để chốt lời. Tất nhiên, không có gì chắc chắn điều này sẽ xảy ra, bởi vì, như nhà phân tích dầu của DNB Bank – Torbjorn Kjus phát biểu với Bloomberg, “Nếu họ muốn có một lượng lớn tài sản của họ cho vài năm tới, thì họ sẽ không bán những vị thế đó”.

Với quá nhiều tin tốt cho giá dầu, nó trở nên chắc chắn trong một chừng mực nào đó rằng sự tăng trưởng trong sản xuất đá phiến Mỹ mà sẽ đẩy tổng sản lượng hàng ngày lên hơn 10 triệu thùng trong năm nay sẽ tác động đến giá. Sự tăng trưởng này là trở ngại số 1 đối với giá dầu, và dường như nó đang mất đi sức mạnh của mình.

Nhiều dự báo chỉ ra nhu cầu mạnh mẽ hơn nhờ tăng trưởng kinh tế và sự hấp dẫn đặc biệt của WTI do chênh lệch so với Brent, hiện đang ở mức khoảng 7 USD/thùng. OPEC đang sản xuất ít hơn, và kết quả của việc cắt giảm hiện nay là rõ ràng. Các công ty khai thác của Mỹ đang sản xuất nhiều hơn, nhưng sức ép ngày càng tăng đến từ các cổ đông để hạn chế tăng trưởng sản xuất mà thay vào đó là bắt đầu tạo ra lợi nhuận. Vào đầu năm 2018, tương lai trước mắt trông có vẻ khá là màu hồng với giá dầu.

Nguồn tin: xangdau.net

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Con dao hai lưỡi của giá dầu cao

Giá dầu tăng đã được chứng kiến từ năm ngoái như là một kết quả tích cực của sự tăng trưởng và phục hồi toàn cầu, nhưng một sự kết hợp của các yếu tố đang biến cái nhìn tốt đẹp n

Hàng hóa TG tuần tới 7/1/2017: Giá dầu và vàng đều tăng

    Dầu và vàng có sự khởi đầu năm mới thuận lợi khi giá đồng loạt tăng trong tuần qua.
Giá dầu phiên giao dịch cuối tuần tăng, và tính chung ..

10 xu hướng quan trọng nhất trên thị trường dầu mỏ

Năm 2019 đã chứng kiến một số sự kiện có thể dự báo trước, như việc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga gia hạn thỏa thuận hợp tác hai lần, và cả một sự kiện không thể dự báo l..

EU lên kế hoạch cắt giảm 15% lượng tiêu thụ khí đốt tự nhiên như thế nào | Hoanghungpetro.com.vn

Tuần trước, các Bộ trưởng của Liên minh châu Âu đã chấp nhận việc cắt giảm khí đốt lớn trên toàn châu Âu trước những lo lắng về tình trạng thiếu khí đốt vào mùa đông. Vậy các nước trên thế giới đang làm gì để hạn chế việc sử dụng năng lượng khi họ th..