Đề xuất bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Trong phÆ°Æ¡ng án giữ lại quỹ, Hiệp há»™i Xăng dầu đề xuất đổi tên quỹ thành quỹ dá»± trữ tài chính và do doanh nghiệp tá»± quản lý.
Tại Há»™i thảo sá»­a đổi, bổ sung Nghị Ä‘inhj 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu sáng nay (17/5), Hiệp há»™i xăng dầu Việt Nam (VINPA) Ä‘Æ°a ra đề xuất về 2 phÆ°Æ¡ng án về quỹ bình ổn giá xăng dầu, trong Ä‘ó có phÆ°Æ¡ng án về việc bỏ quỹ này.

Theo VINPA, nên bỏ quỹ bình ổn giá vì khi thÆ°Æ¡ng nhân đầu mối được quyền quyết định giá bán xăng dầu và người dân chấp nhận giá bán xăng dầu theo cÆ¡ chế thị trường thì việc lập quỹ bình ổn là không cần thiết.

Bên cạnh Ä‘ó, việc bỏ quỹ sẽ làm giảm bá»›t và ổn định các yếu tố cấu thành giá bán, làm minh bạch giá bán lẻ xăng dầu. Đồng thời, nếu sá»­ dụng hữu hiệu nguồn dá»± trữ lÆ°u thông xăng dầu trong 30 ngày cÅ©ng là má»™t biện pháp ổn định giá xăng dầu.

Trong phÆ°Æ¡ng án giữ lại quỹ bình ổn giá, VINPA kiến nghị đổi tên là Quỹ dá»± trữ tài chính. Trong trường hợp này, Thủ tÆ°á»›ng sẽ ban hành quyết định riêng quy định nguyên tắc trích lập, quản lý và sá»­ dụng quỹ.

Theo VINPA, việc hình thành quỹ này có thể lấy từ 2 nguồn: trên cÆ¡ sở tăng chi phí định mức, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trích 0,5% doanh số để trích lập quỹ (tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 130 đồng/lít xăng); hoặc trích lập má»™t khoản lợi nhuận trÆ°á»›c thuế của doanh nghiệp.

Về quản lý quỹ, theo VINPA, quỹ này sẽ do doanh nghiệp tá»± quản lý cho 2 mục Ä‘ích chính. Trong Ä‘ó, vá»›i trường hợp nếu việc Ä‘iều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu nhiều hÆ¡n số tiền có trong quỹ mà doanh nghiệp Ä‘ang quản lý thì Nhà nÆ°á»›c có trách nhiệm bù đắp khoản chênh lệch này để tránh tình trạng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị lá»— do cÆ¡ chế.

Quỹ dá»± trữ tài chính cÅ©ng dùng để phục vụ hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh của doanh nghiệp, nếu trong thời gian chÆ°a được sá»­ dụng để Ä‘iều chỉnh giá xăng dầu thì phải trả lãi tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng mức lãi suất huy Ä‘á»™ng của ngân hàng.

Nguồn tin: (Dân Việt) 

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Quả bom nổ chậm Lybia có thể nghiền nát thị trường dầu

 
Sản lượng dầu Libya đang giảm xuống dưới 200.000 thùng/ngày, và sự không chắc chắn xung quanh việc gián đoạn này tạo ra sự phức tạp cho OPEC đang có vẻ như sẽ cắt giảm sản xuất sâu hơn.
..

Trader đã dự đoán dầu mỏ dưới 30 USD nói rằng giá có thể lên tới 100 USD

Thị trường dầu mỏ có vấn đề – và nó không phải là sự dư thừa dầu trên toàn cầu. Thay vào đó, nguồn cung sẽ không đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ tăng trong dài hạn, ..

Giá xăng dầu tăng mạnh lần thứ 5 liên tiếp, lập đỉnh mới

Chiều nay (1/6), giá xăng E5 RON 92 tăng 600 đồng/lít, còn xăng RON 95 tăng 920 đồng/lít. Đây là lần tăng thứ 5 liên tiếp của mặt hàng này.
Liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương vừa tăng giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh hôm nay (1/6). Thời gian..

Lãnh đạo OPEC tuyên bố rằng cắt giảm là “lựa chọn khả thi duy nhất” để ổn định thị trường

Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo cho biết thị trường dầu mỏ đang tái cân bằng với tốc độ nhanh và cắt giảm sản xuất là “lựa chọn khả thi duy nhất” để phục hồi sự ổn định.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ O..