U ám giá dầu, OPEC lâm thế bí


Trong bối cảnh thị trường dầu mỏ dần mất niềm tin về khả năng phục hồi mạnh mẽ của giá “vàng đen”, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đang nỗ lực tìm giải pháp để cứu vãn tình trạng này.

Thỏa thuận cắt giảm sản lượng đạt được cuối năm ngoái giữa nội bộ OPEC và một số nhà sản xuất hàng đầu thế giới khác như Nga, đang mất dần động lực khi giá dầu liên tục trồi sụt trong những phiên gần đây, do chịu sức ép từ hoạt động khai thác ở Mỹ gia tăng và nguồn cung của OPEC thực tế vẫn ở mức cao (xem biểu đồ 1).

Bản thân Ả Rập Xê út, quốc gia giữ vai trò lãnh đạo OPEC, khó có thể cắt giảm sản lượng hơn nữa để ứng phó với sự thay đổi cấu trúc trên thị trường, bởi lẽ gánh nặng tài chính công mà Riyadh đang phải đối mặt, cùng kế hoạch niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng của tập đoàn năng lượng quốc doanh Saudi Aramco vào năm 2018, khiến nước này không còn nhiều lựa chọn để thu hẹp trần sản lượng. 

Điều đáng lo ngại đối với OPEC là sự quay trở lại mạnh mẽ của các nhà sản xuất dầu mỏ đá phiến của Mỹ, sau khi họ tận dụng thành công cơ hội giảm sản lượng từ OPEC và nắm bắt xu thế giá dầu tăng tại thời điểm đó để phục hồi sản xuất.

“Rõ ràng, bất cứ khi nào giá dầu cải thiện thì sản lượng dầu đá phiến của Mỹ lại tăng tốc. Điều này cho thấy, OPEC luôn trong tình thế bị động so với đối thủ. Vì thế, sẽ rất khó khăn để tiếp tục duy trì nỗ lực hạn chế tình trạng dư cung và kéo giá dầu tăng lên”, một quan chức Vùng Vịnh đánh giá.

Trong bối cảnh các quan chức OPEC đang nỗ lực để đẩy giá dầu lên ngưỡng 55-60 USD/thùng, tổ chức này vẫn phải cân nhắc về các bước đi hợp lý tiếp theo. Cuộc họp của OPEC tại Vienna (Áo) vào tháng 5 tới sẽ có vai trò quyết định về khả năng hủy bỏ, gia hạn hay tiếp tục cắt giảm sản lượng.

Một quan chức OPEC khác từ khu vực châu Phi nhận định: “Một khi giá dầu lên, nó sẽ thu hút rất nhiều nhà sản xuất quay trở lại thị trường. Điều này trở thành thực tế không thể phủ nhận. OPEC cũng không thể chối bỏ sự hiện diện của các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ, cũng như các đối thủ khác. Vì thế, có lẽ OPEC sẽ phải tìm cách chung sống với các đối thủ khi kỷ nguyên giá dầu cao kỷ lục còn lâu mới quay trở lại”.

Nguồn tin:Tinnhanhchungkhoang

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc bảo dưỡng gây nghi ngờ về lạc quan dầu toàn cầu

 Theo khảo sát của Reuters, một số nhà máy lọc dầu hàng đầu của Trung Quốc sẽ đóng cửa trong tháng 5 và tháng 6 để bảo dưỡng, giảm nhu cầu trên toàn quốc khoảng 10% sau khi ở m..

4 loại thuế được đề xuất giảm thế nào để ghìm giá xăng dầu?

Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu ưu đãi và thuế bảo vệ môi trường là 4 loại thuế được Bộ Tài chính đề xuất giảm nhằm ghìm giá xăng dầu.
Mới đây, trong nỗ lực ghìm giá xăng dầu, Bộ Tài chính đã hoàn thiện hồ sơ dự án Ng..

Trung Quốc cân nhắc việc áp giá trần được đề xuất đối với dầu của Nga

Mỹ đã đề cập với Trung Quốc về ý tưởng áp giá trần cho dầu của Nga trong cuộc họp trực tuyến vào tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói với tờ Wall Street Journal trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Tư.
Bộ trưởng Yellen..

Chưa đầy 8 tháng, thu từ dầu thô đã vượt dự toán cả năm

Tính đến thời điểm ngày 15/8/2018, ước tính thu từ dầu thô đã đạt 37,7 nghìn tỷ đồng, bằng 105,1% dự toán năm…
Sản xuất xăng dầu trong nước tăng cao hơn cùng kỳ năm trước đến 50,7% do đ