Iraq đồng ý bán dầu thô ở Kirkuk cho Iran

Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Iraq, ông Jabar al-Luaibi mới đây cho hay, Iraq và Iran đã đạt được thỏa thuận về kế hoạch xuất khẩu dầu từ Kirkuk, ở phía bắc Iraq tới Iran. 

Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Iraq, ông Jabar al-Luaibi

Theo thỏa thuận, Iran sẽ nhận được 30.000 – 60.000 thùng dầu từ Kirkuk mỗi ngày tại điểm cuối là tỉnh Kermanshah. Dầu sẽ được vận chuyển tới tỉnh Kermanshah của Iran bằng các tàu chở dầu, cho đến khi hệ thống đường ống dẫn dầu chạy từ biên giới Iraq tới tỉnh Kermanshah lắp đặt xong. Đến lúc đó, lượng dầu từ Kirkuk xuất sang Iran có thể sẽ tăng lên hơn 60.000 thùng/ngày.

Cũng theo ông al-Luaibi, bản cuối cùng của thỏa thuận trên vẫn chưa được ký, nhưng bản chính thức của thỏa thuận sẽ được hoàn thành trong tương lai gần, một khi vấn đề kỹ thuật đã được giải quyết.

Ông al-Luaibi cho biết thêm rằng: “Chính phủ Iraq đang tiến hành các dự án dầu mỏ và các dự án chiến lược với Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Kuwait, Arập Xêút và Syria”.

Thông báo của Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq được đưa ra chỉ hơn 1 tháng sau cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập gây nhiều tranh cãi của người Kurd ở khu tự trị Kurdistan. Iraq và nhiều nước láng giềng của họ như Iran, Thổ Nhĩ Kỳ… đã tuyên bố phản đối và không chấp nhận kết quả bỏ phiếu.

Chính quyền trung ương Baghdad sau đó đã triển khai quân đội, giành lại quyền kiểm soát các mỏ dầu ở tỉnh Kirkuk – đã bị lực lượng Peshmerga (quân đội người Kurd) chiếm hồi năm 2014. Từ thời điểm đó cho đến gần đây, dầu mỏ khai thác ở khu vực này được vận chuyển đến cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ thông qua một đường ống do Chính phủ Khu vực Kurdistan (KRG) sở hữu và điều hành.

Hôm 9/11, lãnh đạo KRG Masoud Barzani thừa nhận thu nhập từ dầu mỏ của khu vực này đã giảm đến 50% so với lúc trước khi Iraq giành lại quyền kiểm soát Kirkuk. Do khu vực Kurdistan phụ thuộc rất nhiều vào nguồn thu từ dầu mỏ, nên giới quan sát dự đoán, rất có thể KRG sẽ sớm tìm cách thỏa thuận cùng có lợi với chính quyền trung ương Baghdad.

Nguồn tin:  petrotimes.vn

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bộ Tài chính: Xăng Việt Nam rẻ nhất so với các nước chung biên giới

Hạn chế buôn lậu là một trong các lý do Việt Nam cần nâng khung thuế xăng dầu, đại diện Bộ Tài chính cho hay. Còn đối với Quỹ Bình ổn xăng dầu, biện pháp giúp giá xăng ..

TT dầu TG ngày 1/2: Giá tiếp tục tăng do sự tuân thủ mạnh mẽ của OPEC | Hoanghungpetro.com.vn

 
Giá dầu ngọt nhẹ của Mỹ tiếp tục tăng trong ngày hôm nay, do mức tuân thủ mạnh của OPEC với hiệp ước nguồn cung đã lấn át tin tức sản lượng của Mỹ vượt 10 triệu thùng/ngày lần đầu ti

Cháy hầm chứa dầu công ty, khói bốc cao hàng chục mét

Ngọn lửa bùng phát dữ dội ở khu vực hầm chứa dầu làm mát máy của công ty, cột khói bốc cao hàng chục mét. 
Đến chiều tối ngày 29/3, lực lượng Cảnh sát PCCC thuộc ph

Mức giá 70 USD có đủ cho các công ty khai thác đá phiến hay không?

Giá dầu thô WTI gần đây đã tăng lên mức cao nhất trong ba năm rưỡi – trên 70 đô la một thùng. Về lý thuyết, mức giá đó cao hơn chi phí hòa vốn trung bình của..