Xuất khẩu dầu từ miền Nam Iraq gần mức cao kỷ lục để bù đắp cho sự sụt giảm ở Kirkuk

20 ngày đầu tiên trong tháng 11, xuất khẩu dầu thô của Iraq từ phía nam đạt trung bình 3,5 triệu thùng mỗi ngày, tăng 150.000 thùng so với tháng mười và gần với mức cao kỷ lục, khi Baghdad cố gắng để bù đắp cho sự sụt giảm xuất khẩu từ tuyến đường phía bắc từ Kirkuk đến Ceyhan sau khi lực lượng Iraq giành lại quyền kiểm soát các mỏ dầu Kirkuk từ lực lượng người Kurd vào giữa tháng Mười.

Theo dữ liệu giao hàng được theo dõi bởi Reuters và một nguồn khác, xuất khẩu từ miền Nam Iraq cho đến tháng này gần với mức kỷ lục 3,51 triệu thùng mỗi ngày của tháng mười hai năm ngoái, khi Iraq xuất khẩu khối lượng cao nhất ra khỏi miền nam trước khi thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC có hiệu lực từ tháng Giêng năm nay.

“Có vẻ như họ đã cố gắng để đạt được điều đó”, nguồn tin nói với Reuters, đề cập đến khả năng đẩy mạnh xuất khẩu dầu từ phía nam để bù đắp cho các lô hàng bị mất ở phía bắc Iraq.

Tuy nhiên, cho đến tháng này, sự mất mát từ tuyến đường phía bắc đã không được bù đắp hoàn toàn bởi xuất khẩu ở miền Nam. Cụ thể, xuất khẩu từ phía bắc cho đến nay đạt trung bình 250.000 thùng mỗi ngày trong tháng Mười Một, giảm so với 450.000 thùng của tháng mười và so với mức hơn 500.000 thùng mỗi ngày trước cuộc trưng cầu độc lập ở Kurdistan vào cuối tháng Chín.

Sau cuộc trưng cầu dân ý mà Baghdad đã không công nhận, lực lượng chính phủ Iraq đã hoàn toàn nắm quyền kiểm soát tất cả các giếng dầu mà North Oil Company điều hành tại khu vực giàu dầu mỏ Kirkuk từ lực lượng người Kurd hồi giữa tháng 10. Một ngày sau đó, sự gián đoạn trong dòng dầu bắt đầu, với báo cáo cho biết lưu lượng dầu thô từ Kirkuk đến Ceyhan đã giảm mạnh xuống còn khoảng 225.000 thùng/ngày, từ khoảng 500.000 thùng/ngày của ngày trước đó. Trong nửa cuối tháng 10, các báo cáo thường xuyên cho thấy những gián đoạn từ khu vực này đã khiến 250.000 thùng dầu ra khỏi thị trường.

Xuất khẩu từ Ceyhan đạt trung bình 540.000 thùng/ngày trong chín tháng đầu năm nay, nhưng tải trọng dầu thô Kirkuk giảm xuống còn 430.000 thùng/ngày trong Tháng Mười, và thấp hơn một lần nữa trong tháng Mười Một, theo ClipperData. Cho đến nay, xuất khẩu dầu Basrah Light từ phía nam đang ở tốc độ cao nhất kể từ tháng 9 năm 2016, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu từ miền Nam Iraq tính cho tới tháng này lên mức cao nhất kể từ tháng Ba.

Nguồn tin: xangdau.net

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Giá dầu hôm nay 5/1 tăng mạnh trở lại sau cuộc họp OPEC

Giá dầu hôm nay 5/1 tăng mạnh sau cuộc họp cấp bộ trưởng của OPEC .
Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 76,99 USD/thùng – tăng 1,2%, trong khi giá dầu Brent dừng lại ở mức 8..

Khả năng bơm thêm dầu của Ả Rập Xê Út “bị giới hạn”

Các nguồn tin của Wall Street Journal tiết lộ hôm thứ Tư rằng Ả Rập Saudi đã hạn chế năng lực sản xuất dầu thô bổ sung.
Các nguồn tin giấu tên, những người được cho là nắm rõ khả năng sản xuất dầu của Saudi Arabia.
Điều bí ẩn xung quanh khả năn..

Đà phục hồi giá dầu gặp trở ngại do sự không chắc chắn từ cuộc họp OPEC

Một đợt phục hồi vốn đã đẩy giá dầu lên cao hơn mức giá ngay trước khi đại dịch xảy ra đã vấp phải lực cản do sự không chắc chắn xung quanh động thái của OPEC và đồng đô la mạnh lên…

Tận thu thuế xăng dầu, vận tải, nông nghiệp, thủy hải sản thiệt nhất?

Theo VCCI, tăng thuế đối với xăng dầu thì những ngành chịu thiệt hại nặng nhất là vận tải, nông nghiệp, thủy hải sản. 
VCCI cho rằng, tận thu thuế BVMT, vận tải, nông nghiệp, thủy hải sản sẽ chịu thiệt nhất…