OPEC gây bất ngờ điều gì?

Còn chưa đến 2 tuần nữa là các bộ trưởng OPEC cùng với các nhà đồng cấp ngoài nhóm sẽ gặp nhau ở Vienna để thảo luận về số phận của hiệp định cắt giảm sản xuất hiện tại, tuy nhiên các quan chức OPEC đang nòi về những bất ngờ.

Đại diện Kuwait tại OPEC Haitham Al-Ghais nói trong một cuộc phỏng vấn với Argus vào ngày 9 tháng 11 rằng các bộ trưởng có “nhiều lựa chọn” để đám phán, bao gồm cả việc gia hạn thỏa thuận, hoặc tăng hạn ngạch cắt giảm vượt quá mức hiện tại, hoặc “một số bất ngờ khác “.

Một nguồn tin khác nói với Arab News rằng Bộ trưởng Năng lượng Saudi Khalid Al-Falih cũng đang lên kế hoạch gây bất ngờ cho thị trường vào ngày họp.

Thật vậy, OPEC là đang gây ngạc nhiên trong những ngày này. Nhóm đang bắt đầu một loạt cuộc họp kéo dài đến ngày 30 tháng 11 với một hội nghị với các chuyên gia kỹ thuật vào ngày 22 tháng 11 để hiểu rõ hơn về thế giới dầu đá phiến.

Họ đang mời các tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp này đến trình bày về dầu đá phiến, bao gồm Andy Hall, nhà trader dầu mỏ nổi tiếng, người đầu tiên dự đoán vào giữa những năm thập niên 2000 rằng giá dầu sẽ đạt mức 100 USD. Nhưng chính Hall lại đang gặp nhiều khó khăn khi dự đoán thị trường trong năm tới vì tình hình không rõ ràng của các nhà sản xuất dầu mỏ đá phiến, và đó là lý do tại sao ông đã đóng các quỹ đầu tư dầu mỏ trong năm nay.

Vì vậy, kết quả của cuộc họp sắp tới sẽ là một bất ngờ. Mọi người đều đồng ý cho đến nay về việc gia hạn nhưng thời hạn và khoảng thời gian vẫn đang được các bộ trưởng thảo luận và sẽ không được quyết định cho đến ngày diễn ra cuộc họp.

Hơn nữa, các bộ trưởng vẫn chưa quyết định khi nào thông báo quyết định. Họ có nên đợi đến quý một năm sau hay liệu họ sẽ công bố mọi thứ vào ngày 30 tháng 11?

Một mặt, Saudi đang đẩy mạnh mục tiêu gia hạn cho tới cuối năm 2018 và sẽ được công bố vào ngày 30 tháng 11, như Bộ trưởng Mohammed Al-Rumhy của Oman nói với Bloomberg ở Abu Dhabi vào tuần trước.

Mặt khác, phe Nga bao gồm có Kuwait, những người đang thấy rằng một quyết định nên được thực hiện vào giai đoạn cuối thỏa thuận tức là quý một năm sau. Các quan điểm của phe này là rất rõ ràng trong các ý kiến ​​của các quan chức của cả hai nước.

 

 

Tuy nhiên, có vẻ như nhiều người ủng hộ quan điểm của Saudi. Ngoài ra, phần lớn OPEC đang hỗ trợ gia hạn kéo dài đến cuối năm 2018, theo lời nhận xét chính thức từ Iran, UAE và các nước khác.

Nhưng kết quả này không phải là điều bất ngờ duy nhất mà OPEC và bộ trưởng dầu mỏ Saudi Arabia đang nghĩ tới. Có nhiều bất ngờ khác mà họ đang cân nhắc – chủ yếu, bổ sung thêm nhiều quốc gia vào thỏa thuận.

Có ba lý do đằng sau điều này. Thứ nhất, thêm nhiều nhà sản xuất cho thị trường thấy rằng thỏa thuận được mọi người ủng hộ mạnh mẽ. Thứ hai, điều này cũng cho thấy rằng OPEC vẫn còn tính chất quan trọng và Saudi Arabia có một đòn bẩy lớn khi nói đến ngoại giao dầu mỏ.

Thứ ba, và quan trọng nhất, nếu nhiều quốc gia  được thêm vào, điều đó có nghĩa là các nhà sản xuất hiện tại có thể tăng sản lượng trong năm tới khi nhu cầu sẽ tăng lên và triển vọng nguồn cung ngoài OPEC không đáng lo ngại.

Nếu có thêm nhiều nước tham gia thì mục tiêu 1,8 triệu thùng mỗi ngày có thể được phân bổ cho nhiều nước, và điều này sẽ làm giảm một phần gánh nặng mà các nhà sản xuất như Saudi Arabia phải đối mặt trong năm nay khi phải cắt giảm nhiều hơn mức hạn ngạch để bù cho những nước khác khác có mức tuân thủ thấp.

Những gì OPEC hoặc Saudi Arabia không hiểu chính là không còn chỗ cho những điều ngạc nhiên. Thị trường đã tính tất cả mọi thứ với giá hiện tại là 60 USD.

Do đó, việc mở rộng hiệp ước là cần thiết và nếu không có thông báo về việc gia hạn vào ngày 30 tháng 11, đó sẽ là điều bất ngờ cho thị trường. Kết quả của điều này là tất cả chúng ta đều biết: giá dầu sẽ thấp hơn.

Tại sao mọi người lại để giá dầu xuống dưới 60 USD? Đơn giản là, có rất nhiều người có thể sống sót tốt với dầu khoảng 55-60 USD bao gồm cả các nhà sản xuất Nga. Lukoil là nhà sản xuất đầu tiên tuyên bố công khai rằng với dầu ở mức 60 USD, thoả thuận này đã đạt được mục tiêu và việc thoát khỏi thỏa thuận nên là vấn đề trọng tâm.

Do đó, sự ngạc nhiên thứ hai đối với thị trường không phải là phải có một chiến lược rút lui rõ ràng vào ngày 30 tháng 11 vì điều này sẽ báo hiệu rằng mọi người có thể nhanh chóng đổ cung ra thị trường sau khi thỏa thuận kết thúc, và điều này không tốt cho giá cả.

Nếu OPEC quan tâm đến giá dầu thì nhóm cần phải cân nhắc đến việc gây bất ngờ cho  thị trường với một cái gì đó thực sự chứ không phải các bước đi nhỏ như việc bổ thêm các nhà sản xuất nhỏ vào hiệp ước. Nếu không, điều bất ngờ sẽ xảy ra đối với OPEC khi nhóm nhìn thấy giá dầu thấp hơn sau cuộc họp, và đó là sự ngạc nhiên mà tất cả mọi người trong nhóm lo ngại.

Nguồn: xangdau.net

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Cơn hoảng loạn qua đi, giới đầu tư ồ ạt bắt đáy

     Sau 2 ngày đầu tuần chìm trong hoảng sợ với lệnh bán tháo như “virus” lây lan khắp chứng khoán toàn cầu, tín hiệu vui đã bắt đầu trở lại với giới đầu tư khi..

Liệu quá trình chuyển đổi năng lượng có thực làm mất dần nhu cầu dầu mỏ?

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden bắt đầu nhiệm kỳ của mình vào đầu năm 2021 với việc hủy bỏ giấy phép tổng thống cho đường ống dẫn dầu Keystone XL, nêu rõ mục tiêu của ông là thúc đẩy các giải pháp năng lượng sạch để thay thế dầu và khí đốt. Nhưng đến mùa..

Đá phiến Mỹ sẽ giết chết sự phục hồi giá dầu?

Ngành công nghiệp đá phiến Mỹ đang cung cấp một khối lượng lớn dầu mới cho thị trường, phá kỷ lục mỗi tháng. Mỹ có thể vượt 10 triệu thùng mỗi ngày vào tháng hai, và đạt mức ..

Giá dầu Mỹ giảm do OPEC và Nga chuẩn bị nới lỏng thỏa thuận giảm sản lượng

Kết thúc phiên giao dịch ngày 29/5, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tiếp tục giảm hơn 1 USD trong bối cảnh Ả Rập Saudi và Nga đang cân nhắc gia tăng sản lượng sau hơn 1 năm cắt giảm sản lượng nhằm hạn chế..