Đá phiến Mỹ không thể bù đắp cho phát hiện dầu ở mức thấp kỷ lục


Sự trỗi dậy của đá phiến Mỹ đã trở thành một trong những chủ đề chính trên thị trường dầu trong năm nay, trong khi thỏa thuận cắt giảm sản xuất của OPEC để xóa bỏ tình trạng thừa cung và đẩy giá dầu lên là một diễn biến quan trọng khác trong năm 2017.

Sản lượng đá phiến Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng trong vài năm tới khi những công ty mà sống sót sau cuộc suy thoái tồi tệ nhất cho thấy sự kiên cường trong việc đối mặt với giá dầu thấp hơn kéo dài. Nhưng ba năm giá dầu thấp cũng dẫn đến ngành dầu mỏ toàn cầu cắt giảm đầu tư vào thăm dò dầu truyền thống và trì hoãn hoặc xem xét lại các kế hoạch phát triển.

Điều này đã dẫn đến lượng dầu phát hiện thấp nhất trong năm 2017, Rystad Energy cho biết vào tuần trước. Theo Rystad Energy, mặc dù mức độ phát hiện thấp không phải là mối đe dọa ngay đối với nguồn cung dầu toàn cầu, nhưng có thể trở nên như vậy trong thời gian 10 năm.

Trong thời gian mười năm, sản xuất đá phiến Mỹ có lẽ đạt đỉnh, ít nhất là theo OPEC dự báo đá phiến đạt đỉnh sau năm 2025, mặc dù cartel đã thừa nhận rằng dầu chặt của Mỹ đã thách thức những dự báo trước đây và đã tăng sản xuất hơn dự kiến ​​ban đầu và sẽ tiếp tục như vậy trong trong ngắn hạn.

Năm nay có chưa tới 7 tỷ thùng dầu tương đương được phát hiện trên toàn cầu, một mức thấp như những năm 1940, Rystad Energy ước tính. Điều gây lo ngại nhất đối với các nhà phân tích là chỉ số thay thế dự trữ- nguồn tài nguyên được phát hiện so với lượng sản lượng- chỉ có 11% so với 50% vào năm 2012, Sonia Mladá Passos, Chuyên gia phân tích cao cấp tại Rystad Energy cho biết.

Một điểm đáng quan tâm khác là nguồn dầu được phát hiện trên mỗi giếng khoan cũng giảm, và điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh lời của những phát hiện mới.

Passos cho biết: “Theo kịch bản giá cơ sở hiện tại của chúng tôi, chúng tôi ước tính rằng hơn 1 tỷ thùng được phát hiện trong năm 2017 sẽ không bao giờ được khai thác”.

Trong khi mọi người dự đoán đá phiến Mỹ sẽ tiếp tục câu chuyện tăng trưởng trong vài năm tới, thì câu hỏi đặt ra là bao lâu và bao nhiêu dầu chặt có thể bù đắp cho mức thấp kỷ lục trong những phát hiện dầu thông thường.

Tháng 4 năm 2017, Giám đốc điều hành Cơ quan năng lượng quốc tế (IAE), Fatih Birol, bình luận về vấn đề phát hiện dầu ở mức thấp kỷ lục năm 2016:

“Câu hỏi then chốt cho tương lai của thị trường dầu là nguồn cung đá phiến Mỹ có thể tăng bao lâu để bù cho tốc độ tăng trưởng chậm ở những nơi khác trong ngành dầu mỏ”.

Theo Adam Waterous, Giám đốc điều hành của Quỹ Năng lượng Waterous có trụ sở tại Calgary, đá phiến sẽ không thể lấp đầy khoảng trống nguồn cung. Mặt khác, giá dầu phải đạt 80 USD/thùng và duy trì ở mức đó trong hai năm để các công ty có lý do để phát triển những dự án nước sâu có giá hòa vốn cao hơn ở ngoài khơi Tây Phi hay Brazil, Waterous nói với Bloomberg.

Song, các công ty thăm dò và khai thác bây giờ đang trong trạng thái tốt hơn để hoạt động với giá dầu thấp, hãng tư vấn Wood Mackenzie cho biết trong báo cáo Outlook Upstream 2018 hồi đầu tháng này.

“Chúng tôi cũng mong đợi sẽ thấy dấu hiệu cho thấy chu kỳ đầu tư đang bắt đầu quay trở lại và ngành này đã thiết lập lại để hoạt động với giá dầu thấp hơn”, Tom Ellacott, Phó chủ tịch cấp cao, cho biết.

Theo Angus Rodger, Giám đốc nghiên cứu thượng nguồn:

“Tình trạng xuống dốc có nghĩa là gần 1.000 tỷ USD đã được đưa ra khỏi việc chi tiêu của công ty từ năm 2015 đến 2020. Nhưng chúng tôi tin rằng những cắt giảm lớn đã chấm dứt. Wood Mackenzie dự kiến ​​chi tiêu vốn toàn cầu sẽ tăng nhẹ vào năm 2018 lên tới 400 tỷ USD. “

WoodMac dự báo ​​năm 2018 sẽ là năm thứ ba liên tiếp tăng số lượng phê duyệt dự án so với mức thấp năm 2015. Công ty tư vấn này dự báo số lượng các dự án lớn được phê duyệt sẽ tăng từ hơn 20 trong năm nay lên 25 vào năm 2018, “khi các công ty khai thác tận dụng cơ hội tốt nhất của họ để chốt được chi phí thấp nhất.”

Trong khi đá phiến Mỹ có thể không đủ để đáp ứng tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong trung và dài hạn, thì trong ngắn hạn tốc độ tăng trưởng sản xuất dầu chặt sẽ ảnh hưởng đến giá dầu, kết quả là điều này sẽ ảnh hưởng đến quyết định ngân sách cho thăm dò dầu thông thường của các công ty dầu mỏ toàn cầu.

Nguồn tin: xangdau.net

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Giá xăng dầu tăng trở lại

Sau 2 kỳ liên tiếp giảm mạnh, chiều 25-12, Liên bộ Công thương – Tài chính đã có quyết định tăng giá bán lẻ với các loại xăng, dầu ở thị trường nội địa. 
Theo đó, kể từ 15 giờ chiều 25-12, xăng E5 RON 92 có giá bán mới là 22.550 đồng/lít (tăn..

Giá dầu thế giới leo dốc bất chấp dự trữ của Mỹ cao hơn kỳ vọng

Trong phiên giao dịch ngày 16/11, thị trường dầu toàn cầu phục hồi do các nhà giao dịch dự đoán nhiều khả năng Nhóm Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng tại c..

Ấn Độ sẽ không dỡ bỏ thuế ‘windfall tax’ đối với các công ty dầu mỏ cho đến khi giá dầu thô giảm 40 USD

* Windfall tax: Thuế thu nhập doanh nghiệp là một mức thuế suất cao hơn đối với lợi nhuận thu được từ một khoản lợi nhuận đột ngột đối với một công ty.
Thuế “windfall tax” của Ấn Độ đối với các công ty dầu mỏ và nhà máy lọc dầu, được áp dụng vào t..

Giá xăng 5 USD có phải là giới hạn đối với người tiêu dùng Mỹ?

Lần đầu tiên trong lịch sử, những người lái xe ở Hoa Kỳ đang phải đối mặt với mức giá hơn 5 đô la cho một gallon xăng thường. Giá xăng đã tăng hơn gấp đôi trong hai năm, với mức giá hiện tại là 4,95 đô la một gallon, mức cao nhất lịch sử do sự kết hợ..