Dầu thô Canada có thể vẫn còn rẻ trong nhiều năm tới | Hoanghungpetro.com.vn

Số lượng dầu xuất khẩu từ Canada đã vượt quá công suất đường ống tới khoảng 310.000 thùng/ngày vào cuối năm 2017, khiến giá dầu Canada phải giảm mạnh.

Chênh lệch giữa Western Canada Select (WCS) so với WTI đạt 30 đô la Mỹ/thùng vào cuối năm ngoái, sau khi đường ống Keystone gián đoạn tạm thời. Mặc dù vấn đề đó đã được giải quyết, nhưng chênh lệch giảm của giá WCS phần lớn vẫn còn năm ở mức tương đương vào đầu tháng 3.

Vấn đề đối với các nhà sản xuất dầu của Canada là một số dự án cát dầu mới đã đi vào hoạt động vào cuối năm ngoái, làm tăng thêm nguồn cung mới. Vào cuối năm ngoái, sản lượng của Canada cao hơn 350.000 thùng/ngày so với hai năm trước, mặc dù không có đường ống dẫn dầu lớn nào đi vào hoạt động trong khoảng thời gian đó. Hiện nay, các nhà sản xuất đang giành nhau chỗ trên các đường ống chính của nước này, trong khi các dự án mới vẫn chìm vào quên lãng do vấp phải sự phản đối về môi trường, rào cản pháp lý và lộn xộn pháp lý.

Vấn đề này sẽ không được giải quyết trong tương lai gần, ngay cả khi sản xuất thượng nguồn tiếp tục đi vào hoạt động. IEA đã viết trong báo cáo mới Oil 2018, “Vì không có khoản đầu tư mới nào trong năm 2018 và dự báo sản lượng sẽ tăng trưởng, chúng tôi cho rằng sự thiếu hụt công suất đường ống sẽ trở nên trầm trọng hơn”.

Sự tắc nghẽn này đã gây áp lực nhiều hơn lên ngành công nghiệp đường sắt, nhưng vì nhiều lý do, đường sắt có lẽ sẽ không giải quyết được vấn đề của ngành. Theo IEA, đường sắt không phải là tối ưu trong bất kỳ trường hợp nào, với chi phí đắt hơn tới 7 đến 8 USD/thùng để vận chuyển dầu tới Gulf Coast Hoa Kỳ so với cùng đoạn đường thông qua đường ống.

“Trong khi việc vận chuyển dầu bằng đường sắt tăng trong những tháng gần đây và có rất nhiều tiêu chuẩn sức chứa toa tàu mới, đã dẫn tới việc bỏ nhiều tàu cũ hơn, sự cạnh tranh từ xuất khẩu ngũ cốc và thiếu nhân viên được đào tạo làm cho khó mà tăng cường xuất khẩu một cách nhanh chóng”, IEA cho biết.

Hơn nữa, các công ty đường sắt sẽ không đầu tư lâu dài vào năng lực đường sắt mới căn cứ trên điều kiện thị trường dầu mỏ mà có thể sẽ sáng tỏ trong hai hoặc ba năm. IEA kết luận: “Sự cách biệt đã cản trở dòng chảy của dầu bằng đường sắt và có thể tiếp tục trong vài tháng tới”.

Đường sắt có thể bắt đầu phục hồi tình trạng chậm trễ, nhưng vấn đề đường ống có thể kéo dài hơn một vài tháng. Tất cả ba dự án chính trên bảng vẽ vẫn còn phải đối mặt với nhiều thách thức đáng kể.

Nói tóm lại, các vấn đề đường ống của Canada có thể được giải quyết bằng việc thêm vào một hoặc hai dự án, nhưng với kịch bản lạc quan nhất, điều đó có thể là gần hai năm nữa. IEA dự báo công suất sẽ tăng thêm 450.000 thùng/ngày vào cuối năm 2019, phần lớn là bởi giả định hoàn tất việc mở rộng đường ống Line 3.

Khi sản xuất dầu thượng nguồn đi vào hoạt động, IEA dự báo sản lượng của Canada vượt công suất đường ống đến năm 2020, điều này sẽ buộc các nhà sản xuất chuyển sang đường sắt. Và mặc dù có những trở ngại ngắn hạn về đường sắt Canada, nhưng một khi những vấn đề này được giải quyết, thì xuất khẩu dầu theo đường sắt từ Canada sẽ “hưởng thời phục hưng, tăng từ mức 150 ngàn thùng/ngày hiện nay lên trung bình 250 ngàn thùng/ngày vào năm 2018 và 390 ngàn thùng/ngày vào năm 2019, “IEA kết luận. Cơ quan này nói rằng lượng dầu vận chuyển bằng đường sắt có thể đạt đỉnh 590.000 thùng/ngày trong năm 2019.

Điều đó có thể giúp giảm bớt một số áp lực cho các nhà sản xuất dầu mỏ, mặc dù không phải là tất cả. WCS hiện giờ có giá giao dịch thấp hơn 30 đô la so với WTI vì sự ứ đọng trên hệ thống đường ống của quốc gia, và sự bất lực của ngành đường sắt để tăng cường vận chuyển dầu nhanh chóng. IEA cho biết chênh lệch này sẽ giảm xuống còn 20 đến 25 đô la Mỹ mỗi thùng khi đường sắt khắc phục được một số yếu kém. Nhưng khoảng cách đó có thể sẽ không thu hẹp thêm nữa cho đến khi các đường ống mới được xây dựng.

Nguồn tin: xangdau.net

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Mỹ và LHQ yêu cầu tái lập quyền kiểm soát các cơ sở dầu mỏ ở Libya

Việc quản lý các cơ sở dầu khí mà chính quyền song hành ở miền đông Libya vừa giành được bằng vũ lực, phải được trao trả cho chính phủ thống nhất quốc gia ở Tripoli. Đây là y

Giá nhập khẩu xăng dầu liên tục tăng mạnh

 Nhu cầu nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam đang tăng cao, giá nhập khẩu bình quân trong quý đầu năm cũng tăng mạnh so với cùng kỳ 2017.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, nhập khẩu xăng dầu tháng..

Có phải là quá sớm để OPEC xem xét nới lỏng cắt giảm sản lượng hơn nữa?

Cả hai chuẩn Brent và WTI đều cao hơn mốc 70 USD/thùng và có thể sớm vượt qua mốc 80 USD.
Giá dầu tiếp tục tăng tuần thứ năm liên tiếp. Giá dầu thô Brent kết thúc tuần tăng lên 76,18..

Cuộc chiến dầu mỏ chưa có hồi kết | Hoanghungpetro.com.vn

 
Sau cam kết hồi đầu năm nay “sẽ làm mọi điều có thể” để tái cân bằng thị trường dầu mỏ, cuối cùng thì Ả rập Xê út, thành viên chủ chốt giữ vai trò hoạch địn..