“Cứu” E5 và “quên” RON92 đi!

Mới đây trong một văn bản gửi Bộ Công Thương và Bộ Tài chính, Cty TNHH một thành viên Dầu khí TPHCM (SaigonPetro) đã đưa ra hai đề xuất:

Một là giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng E5 thêm 500 đồng/lít để tạo sự chênh lệch giá thấp nhiều hơn so với xăng RON95. Từ đó kích thích người tiêu dùng, vì hiện nay sản lượng xăng E5 tiêu thụ còn quá thấp; thứ hai, sau khi áp dụng các biện pháp kích cầu mà sản lượng xăng E5 tiêu thụ vẫn thấp, thì nên cho sử dụng lại xăng RON92.

Đề xuất trên tưởng là hợp lý, bởi chủ trương đưa xăng E5 vào thị trường là nhằm BVMT, song một khi xăng E5 tiêu thụ được ít, mục tiêu BVMT không đạt, thì để người dân được sử dụng lại xăng RON92 nhằm tiết giảm chi phí, thay vì đổ dồn sang dùng xăng RON95 thì tốn chi phí tiền xăng nhiều hơn.

Tuy nhiên, đó là cái lý của tầm nhìn ngắn hạn. Cần nhớ rằng, chủ trương BVMT không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn cầu, luôn được đặt trong tầm nhìn dài hạn. Xăng E5 BVMT hơn so với RON92, nhưng trong giai đoạn hiện nay chưa được sử dụng nhiều vì nhiều lý do, trong đó có thói quen và hành vi tiêu dùng của người dân là yếu tố quan trọng nhất. Nhưng bên cạnh đó, các chương trình truyền thông về xăng E5 đến cộng đồng từ chính các Cty phân phối xăng dầu cũng chưa được mạnh mẽ và chưa được đầu tư đúng mức.

Theo quy định mới của Chính phủ, từ ngày 1.1.2018 hoàn toàn chấm dứt phân phối xăng RON92 trên thị trường và thay vào đó là xăng E5 nhằm mục đích BVMT. Xăng E5 chưa được sử dụng nhiều thì cần có thêm các chính sách, biện pháp thúc đẩy, trong đó đòn bẩy về thuế BVMT cần điều chỉnh giảm để khuyến khích tiêu dùng E5 là một yếu tố rất quan trọng. Giá xăng E5 thấp hơn nữa, và được truyền thông tốt hơn nữa, thì chắc chắn sản lượng tiêu thụ loại xăng này sẽ tăng lên. Cho dù tăng chậm, thì cũng phải bền bỉ theo đuổi vì mục tiêu BVMT là lâu dài và bền vững. Không thể vì trong một giai đoạn ngắn, lượng tiêu thụ xăng E5 chưa đạt như kỳ vọng, thì lại quay ngoắt trở về cái cũ, lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường nhiều hơn.

Không thể quay lại xăng RON92 cho dù việc tiêu thụ xăng E5 có khó khăn, gian nan như thế nào đi nữa. Không thể chấp nhận loại tư duy nửa vời, dễ buông bỏ, bởi nếu như thế thì bao giờ mới triển khai tới cùng được các mục tiêu dài hạn có lợi cho môi trường và cộng đồng.

Cần “cứu” xăng E5 nhưng nhất định không thể quay lại xăng RON92. Không thể buông bỏ mục tiêu BVMT. 

Nguồn tin: laodong.vn

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Saudi tuyên bố cứng rắn tại OPEC , nhưng thị trường dầu nhớ đến bước ngoặt năm 2018

Chỉ hơn một năm trước, các bộ trưởng OPEC đã tập trung tại khách sạn Ritz-Carlton sang trọng ở thành phố Jeddah và Khalid Al-Falih, bộ trưởng dầu mỏ của vương quốc, đã thúc đẩy thắt chặt thị trường d..

Freeport LNG sẽ khởi động lại hầu hết các hoạt động vào tháng 10 | Hoanghungpetro.com.vn

Freeport LNG sẽ khôi phục hầu hết các hoạt động vào tháng 10 sau khi Cơ quan Quản lý An toàn Đường ống và Vật liệu Nguy hiểm (PHMSA) cho phép việc khởi động lại.
Freeport LNG cho biết việc phê duyệt của PHMSA tùy thuộc vào việc công ty thực hiện m..

Giá năng lượng trên thị trường thế giới ngày 21/5/2018

Giá dầu thế giới tăng khá mạnh trở lại khi bước vào tuần giao dịch mới (sáng nay 21/5/2018 – giờ Việt Nam) do căng thẳng thương mại Mỹ – Trung dịu bớt đã cất đi gánh nặng đối với tăng trưởng kinh tế to

Căng thẳng ở vùng Vịnh đang không hỗ trợ dầu

 
Về lý thuyết, các cuộc tấn công vào những tàu chở dầu đó và thực sự là bất kỳ căng thẳng nào ở vùng Vịnh, sẽ cung cấp cho dầu động lực tăng. Nó hoạt động như thế n