“Cứu” E5 và “quên” RON92 đi!

Mới đây trong một văn bản gửi Bộ Công Thương và Bộ Tài chính, Cty TNHH một thành viên Dầu khí TPHCM (SaigonPetro) đã đưa ra hai đề xuất:

Một là giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng E5 thêm 500 đồng/lít để tạo sự chênh lệch giá thấp nhiều hơn so với xăng RON95. Từ đó kích thích người tiêu dùng, vì hiện nay sản lượng xăng E5 tiêu thụ còn quá thấp; thứ hai, sau khi áp dụng các biện pháp kích cầu mà sản lượng xăng E5 tiêu thụ vẫn thấp, thì nên cho sử dụng lại xăng RON92.

Đề xuất trên tưởng là hợp lý, bởi chủ trương đưa xăng E5 vào thị trường là nhằm BVMT, song một khi xăng E5 tiêu thụ được ít, mục tiêu BVMT không đạt, thì để người dân được sử dụng lại xăng RON92 nhằm tiết giảm chi phí, thay vì đổ dồn sang dùng xăng RON95 thì tốn chi phí tiền xăng nhiều hơn.

Tuy nhiên, đó là cái lý của tầm nhìn ngắn hạn. Cần nhớ rằng, chủ trương BVMT không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn cầu, luôn được đặt trong tầm nhìn dài hạn. Xăng E5 BVMT hơn so với RON92, nhưng trong giai đoạn hiện nay chưa được sử dụng nhiều vì nhiều lý do, trong đó có thói quen và hành vi tiêu dùng của người dân là yếu tố quan trọng nhất. Nhưng bên cạnh đó, các chương trình truyền thông về xăng E5 đến cộng đồng từ chính các Cty phân phối xăng dầu cũng chưa được mạnh mẽ và chưa được đầu tư đúng mức.

Theo quy định mới của Chính phủ, từ ngày 1.1.2018 hoàn toàn chấm dứt phân phối xăng RON92 trên thị trường và thay vào đó là xăng E5 nhằm mục đích BVMT. Xăng E5 chưa được sử dụng nhiều thì cần có thêm các chính sách, biện pháp thúc đẩy, trong đó đòn bẩy về thuế BVMT cần điều chỉnh giảm để khuyến khích tiêu dùng E5 là một yếu tố rất quan trọng. Giá xăng E5 thấp hơn nữa, và được truyền thông tốt hơn nữa, thì chắc chắn sản lượng tiêu thụ loại xăng này sẽ tăng lên. Cho dù tăng chậm, thì cũng phải bền bỉ theo đuổi vì mục tiêu BVMT là lâu dài và bền vững. Không thể vì trong một giai đoạn ngắn, lượng tiêu thụ xăng E5 chưa đạt như kỳ vọng, thì lại quay ngoắt trở về cái cũ, lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường nhiều hơn.

Không thể quay lại xăng RON92 cho dù việc tiêu thụ xăng E5 có khó khăn, gian nan như thế nào đi nữa. Không thể chấp nhận loại tư duy nửa vời, dễ buông bỏ, bởi nếu như thế thì bao giờ mới triển khai tới cùng được các mục tiêu dài hạn có lợi cho môi trường và cộng đồng.

Cần “cứu” xăng E5 nhưng nhất định không thể quay lại xăng RON92. Không thể buông bỏ mục tiêu BVMT. 

Nguồn tin: laodong.vn

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Giá dầu mỏ thế giới giảm trước khả năng Iran có thể tăng lượng xuất khẩu | Hoanghungpetro.com.vn

Triển vọng Iran có thể tăng lượng dầu mỏ xuất khẩu nhờ tiến bộ trong đàm phán về thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đã tác động đến thị trường thị trường “vàng đen” thế giới. 
Kết thúc phiên giao dịch ngày 9/8 tại thị trường New York (Mỹ), giá dầu ..

Nga tiếp tục là nhà cung cấp dầu thô hàng đầu của Trung Quốc trong tháng 1 | Hoanghungpetro.com.vn

Theo Reuters, Nga vẫn là nhà cung cấp dầu thô hàng đầu của Trung Quốc trong tháng 1, sau khi bắt đầu mở rộng đường ống dẫn dầu từ Siberia và chính quyền Bắc Kinh tăng hạn ngạch nhập khẩu đối với c

Lãnh đạo OPEC tuyên bố rằng cắt giảm là “lựa chọn khả thi duy nhất” để ổn định thị trường

Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo cho biết thị trường dầu mỏ đang tái cân bằng với tốc độ nhanh và cắt giảm sản xuất là “lựa chọn khả thi duy nhất” để phục hồi sự ổn định.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ O..

Giá dầu thế giới tăng cao

Chốt phiên giao dịch vào sáng 30-12 (giờ Việt Nam), ngày giao dịch cuối cùng của năm 2017, lần đầu tiên trong vòng 2,5 năm qua, giá dầu thô Mỹ đã tăng lên hơn 60USD/thùng..