Dầu ngọt nặng đang hướng tới một cuộc khủng hoảng nguồn cung

‘IMO 2020’ sẽ đánh dấu khởi đầu cho sự thay đổi lớn đối với thị trường xăng dầu toàn cầu. Vào ngày 1 tháng 1 năm 2020, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) – cơ quan quản lý thị trường vận tải toàn cầu – sẽ thi hành mức trần lưu huỳnh toàn cầu là 0,5% đối với nhiên liệu hàng hải.

Mặc dù điều này sẽ có ảnh hưởng lớn nhất đến dầu nhiên liệu và các sản phẩm chưng cất trung gian, nhưng nó cũng sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy của dầu thô ngọt nặng. Trên thực tế, nó đã là như vậy.

Nhu cầu dầu thô ngọt nặng sẽ ngày càng tăng vào năm 2020, vì các nhà máy lọc dầu hướng đến việc sản xuất dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp. Để chúng ta khỏi quên, xin nhắc lại là sản lượng dầu thô nhẹ hơn ít hơn so với dầu nhiên liệu, trong khi dầu chua tăng hàm lượng lưu huỳnh.

Thách thức đối với thị trường toàn cầu sẽ dùng nhiều đến dầu thô ngọt nặng. Theo ClipperData, xuất khẩu dầu thô ngọt nặng chỉ chiếm hơn 1% trong tổng lượng dầu xuất khẩu bằng đường thủy, và đang trên đường suy giảm trong những năm gần đây. Trong số những mặt hàng xuất khẩu này, gần hai phần ba là đến từ Tây Phi.

Angola Dalia là loại hàng đầu, nhưng cũng có xuất khẩu Lokele từ Cameroon, Baobab từ Bờ Biển Ngà, Yombo từ Congo và Ebok từ Nigeria. Doba, được sản xuất ở Chad, là nơi xuất khẩu lớn thứ hai, và tấn công thị trường toàn cầu thông qua việc nạp liệu từ Cameroon.

Về điểm đến của những loại dầu này, ba quốc gia chiếm một nửa trong tổng số thùng được chuyển đi: Mỹ, Ấn Độ và Trung Quốc. Một xu hướng thú vị đang nổi lên, như minh họa trong biểu đồ dưới đây. Trung Quốc đã vượt Mỹ vừa mới năm ngoái để trở thành nước nhập nhiều nhất:

Nam Mỹ là nơi có nguồn dầu thô ngọt nặng lớn thứ hai, nhưng lại nằm cách xa đằng sau Tây Phi, chỉ chiếm khoảng 12% lượng dầu ngọt nặng xuất khẩu trên toàn cầu. Và nó được chào đón ở Argentina và Brazil.

Argentina giữ nhiều dầu ngọt nặng Escalante trong biên giới của mình, nhưng nhiều thùng dầu đã rời khỏi nước này, một xu hướng tương tự tồn tại như với loại dầu WAF: càng ít dầu chảy vào Mỹ trong những năm gần đây, thì càng nhiều dầu tới Trung Quốc.

Do các nhà máy lọc dầu của Mỹ ngày càng pha trộn dầu thô nhẹ trong nước với các loại dầu nặng hơn để thu được một loại dầu thô ưa thích,  nên Trung Quốc tập trung chủ yếu vào việc mua được càng nhiều dầu ngọt nặng càng tốt – chiếm gần một phần ba trong tổng số dầu nhập khẩu toàn cầu.

Nguồn tin: xangdau.net

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Giá xăng dầu hôm nay 2/8: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế | Hoanghungpetro.com.vn

Cập nhật giá xăng dầu trong nước và thế giới mới nhất hôm nay 2/8/2022. Cập nhật giá xăng dầu thế giới mới nhất hôm nay 2/8.
Giá xăng dầu thế giới hôm nay 2/8
Ghi nhận vào lúc 7h00 ngày 2/8 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao ở mức 99.6..

Hai nhà sản xuất hàng đầu OPEC chuyển sang một giai đoạn mới

Sau hơn một phần tư thế kỷ bất hòa, Saudi Arabia và Iraq – hai nhà sản xuất hàng đầu của OPEC – cuối cùng đã chuyển sang một giai đoạn mới trong năm 2017. Hai bên đang khẩn trương thực hiện các n..

Xăng tăng giá gần 500 đồng/lít, dầu biến động mạnh

Từ 15 giờ chiều 21/6, mỗi lít xăng E5RON92 tăng 185 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 498 đồng/lít, đạt mức kỷ lục 32.873 đồng/lít còn dầu diezen và dầu hỏa tăng gần 1.000 đồng/lít.
Cụ thể, xăng E5RON92 không cao hơn 31.302 đồng/lít (tăng 185 đ..

Giá xăng dầu hôm nay 4/5 tăng mạnh

Bỏ qua những lo ngại về nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu, giá xăng dầu hôm nay bật tăng mạnh khi thị trường dầu thô ghi nhận thông tin EU đang nghiên cứu một lệnh cấm vận với dầu thô Nga và OPEC không đạt mức sản lượng như kỳ vọng.
Ghi nhận vào đầu g..