Trữ lượng dầu của Iraq có thể cao hơn nhiều so với suy nghĩ

Dự trữ dầu thô của Iraq có thể cao hơn nhiều so với mọi người từng nghĩ, Bộ trưởng dầu mỏ Jabar al-Luaibi cho biết tại một sự kiện ngành gần đây.

Năm ngoái, Iraq đã cập nhật ước tính trữ lượng xác minh của mình lên 153 tỷ thùng từ 143 tỷ thùng, nhưng nếu Luaibi đúng thì con số này thực tế có thể tăng gấp đôi ước tính năm 2017.

Nếu ước tính cao hơn chứng tỏ là đúng, thì nó sẽ làm cho Iraq trở thành quốc gia giàu dầu mỏ lớn nhất thế giới, vượt qua Venezuela, nước tuyên bố trữ lượng của họ trên 300 tỷ thùng, và cũng vượt cả Saudi Arabia, với 260,8 tỷ thùng.

Các nhận xét của Al-Luaibi về ước tính trữ lượng đến trong lúc chuẩn bị cho cuộc đấu thầu dầu tiếp theo ở trong nước, sẽ diễn ra vào tuần tới và chào mời 11 khu thăm dò dầu cho các công ty nước ngoài.

Tổng cộng 15 công ty đã bày tỏ sự quan tâm đến việc đấu thầu khu thăm dò dầu ở phía đông và phía nam Iraq khi nước này tìm cách tăng công suất sản xuất lên hơn 5 triệu thùng/ngày so với mức hiện tại 4,35 triệu thùng/ngày.

Nhưng nó cũng đến khi Baghdad nói rằng sẽ bỏ các sản phẩm phụ từ dầu ra khỏi doanh thu của các công ty dầu nước ngoài trong hợp đồng mới sẽ được quyết thầu vào tháng Sáu. Kết quả cuối cùng sẽ làm giảm chi phí sản xuất cho các công ty nước ngoài.

Quyết định này cùng với bản cập nhật trữ lượng có thể cho thấy Iraq không có kế hoạch tiếp tục sản xuất ít hơn khả năng trong thời gian lâu hơn nữa.

Điều này không có gì ngạc nhiên khi nước xuất khẩu lớn số 2 của OPEC liên tục không đạt hạn ngạch sản lượng theo thỏa thuận của OPEC , buộc Ả-rập Xê-út phải giảm sản lượng hơn nhiều hơn mức đã ký kết. Trên thực tế, nếu không phải vì sản lượng của Venezuela sụt giảm một cách không được kiểm soát, thì OPEC sẽ không thể đạt được mục tiêu đưa tồn kho toàn cầu giảm đủ để kích thích giá cao hơn.

Iraq đã không hề che giấu kế hoạch tăng trưởng sản xuất của mình. Quốc gia gặp khó khăn này, vốn chưa xóa bỏ mọi dấu vết hiện diện của Nhà nước Hồi giáo trên lãnh thổ của mình, phụ thuộc vào xuất khẩu dầu thô cho 90% doanh thu xuất khẩu của mình và không có cách hoặc giải pháp nào để bắt đầu một sự chuyển đổi nhanh chóng về kinh tế.

Nguồn tin: xangdau.net

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Giá dầu thô lên cao nhất trong 2 năm

Giá dầu thô vừa tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2015 trước khi giảm nhẹ hôm 27.11.
Giá dầu thô vừa lên cao nhất trong 2 năm
Giá dầu Brent đứng ở mức 63,51 USD/thùng, trong khi dầu WTI Mỹ..

Câu chuyện không được quan tâm đúng mực nhất trên thị trường dầu mỏ hiện nay

Thế giới hiện đang theo dõi những căng thẳng ngày càng tăng ở Trung Đông, và các nhà phân tích thị trường dầu mỏ đang phỏng đoán lượng dầu mà Iran có thể bị mất do c

Trung Quốc chi hơn 1 tỉ USD mua dầu thô Việt Nam

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Trung Quốc hiện là nước nhập khẩu tiêu thụ dầu thô lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch năm khoảng 1,05 tỉ USD. 
Khai thác dầu khí ở Việt Nam – Ảnh: Internet
Cục..

Giá dầu hôm nay 20/6 bật tăng trở lại

Giá dầu hôm nay 20/6 bật tăng trở lại sau 1 tuần trượt giá liên tiếp.
Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 110,8 USD/thùng – tăng 1,11%, trong khi giá dầu Brent dừng lại ở mức 114,1 USD/thùng – tăng ..