Mức chênh lệch giảm giữa giá dầu Permian so với WTI có thể lên đến 20 USD mỗi thùng


Những hạn chế về đường ống tại lưu vực Permian đã trở thành một chủ đề nóng gần đây, nhất là bởi vì mức chênh lệch giảm mạnh mà các nhà sản xuất dầu ở Tây Texas bắt buộc phải chấp nhận. Nhưng tình trạng tắc nghẽn trong khâu vận chuyển có lẽ sẽ không sớm được giải quyết, làm đặt ra câu hỏi về triển vọng tăng trưởng của Permian, và toàn bộ khu phức hợp đá phiến của Mỹ.

Các đường ống ở Permian về cơ bản là đã hết công suất, điều này có nghĩa là việc tăng sản lượng đang diễn ra buộc các nhà sản xuất cố gắng tìm ra nhiều cách sáng tạo để đưa dầu của họ ra tới thị trường, trong đó có vận chuyển dầu bằng tàu hỏa và xe tải, hoặc tiêu thụ dầu tại địa phương. Tuy nhiên, xét cho cùng, những phương pháp này có thể không đủ để giải quyết tất cả sự gia tăng được dự báo cho nguồn cung.

Những hạn chế về đường ống vẫn chưa làm thay đổi đáng kể các dự báo tăng trưởng dầu, cho dù đó là từ IEA, EIA, OPEC, hay một loạt các phân tích từ bộ phận tư nhân. Tuy nhiên, Goldman Sachs dự báo rằng các vấn đề đường ống sẽ kéo dài thêm một thời gian, và những nỗ lực để giải quyết tình trạng này dường như không sắp xảy ra.

Việc thiếu giải pháp cho công suất vận chuyển sẽ đồng nghĩa mức chênh lệch giá đáng kể mà các nhà sản xuất đá phiến đang bắt đầu thấy sẽ đeo bám một thời gian nữa. “Chúng tôi tiếp tục thấy giá dầu Permian khoảng 50 USD/thùng trong quý 2 và 3 năm 2019 và thấp hơn so với giá dầu Gulf Coast khoảng 19- 22 USD/thùng trong quý 4/2018- quý 3/2019,” Goldman viết.

Điều đó chỉ làm phóng đại kết luận gần đây mà một số nhà phân tích đã đưa ra, đó là Permian bây giờ được tạo thành từ “nước giàu và nước nghèo”. Nghĩa là, các công ty đá phiến mà đã sắp xếp đưa dầu vào được đường ống theo hợp đồng sẽ xuất hiện từ giai đoạn này thì bình an vô sự, trong khi những công ty đá phiến, thường là những công ty nhỏ hơn, mà đã thất bại trong việc giành được không gian đường ống thì đang phải chịu ép giá.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs gần đây đã gặp các nhà sản xuất Permian, và đi đến kết luận rằng hoạt động khoan đã không chậm quá nhiều. Ngay cả đối với một số ít các công ty khoan mà không có được không gian đường ống, thực tế là giá dầu đã tăng đáng kể trong năm qua có nghĩa là họ vẫn nghĩ rằng họ sẽ chi tiêu trong dòng tiền của họ, ngay cả sau khi tính đến mức giảm giá. Rõ ràng, ngành công nghiệp đá phiến không phải là nguyên khối, và một số công ty khoan đang chọn việc cắt giảm, nhưng Goldman cho biết một trong những điều quan trọng mà họ rút ra là tốc độ khoan đang tiếp tục ở mức cao.

Nhưng mức chênh lệch giảm của dầu ở Midland sẽ nới rộng từ khoảng 9 USD/thùng trong tháng này, lên khoảng 14,50 USD và 17 USD/thùng trong phần lớn năm 2019. Ngân hàng này dự đoán rằng khi các dự án dự án đường ống hiện tại đi vào hoạt động, thì chênh lệch giảm giá sẽ biến mất vào năm 2020 nhưng cho đến lúc đó, vấn đề có thể diễn biến một cách tồi tệ hơn.

Sẽ có một khoảng thời gian vào năm 2019 khi sản lượng đá phiến của Mỹ tăng trưởng đáng kể từ mức hiện tại, nhưng các đường ống mới vẫn sẽ được xây dựng, có nghĩa là mức giảm giá sẽ tăng lên. Khoảng cách sản xuất và công suất đường ống sẽ tăng lên trong giai đoạn đó, có nghĩa là hoạt động khoan rốt cuộc cũng sẽ phải chậm lại.

“Giả sử sản xuất dầu của Permian đang trên đà tăng trưởng 0,8 triệu thùng/ngày vào năm 2018 và 0,7 triệu thùng/ngày vào năm 2019, chúng tôi tin rằng với sự góp mặt của xe tải sẽ giúp vận chuyển gần gần 400 ngàn thùng/ngày trong quý 3 năm 2019”, Goldman viết.

Tuy nhiên, đây là nơi mọi thứ trở nên phức tạp. Ngân hàng đầu tư cảnh báo rằng không rõ xe tải sẽ xử lý tải hàng như thế nào. “Nếu không có tầm nhìn lớn hơn về việc xe tải có thể đáp ứng yêu cầu này như thế nào hoặc giải pháp đường ống lớn, thì giá dầu Midland sẽ còn tiếp tục giảm, tăng trưởng sản lượng của Permian cần chậm hơn nữa trong năm 2019 để giúp giảm bớt tình trạng tắc nghẽn. ”

Ngân hàng đầu tư cho biết, vì đã có tình trạng thiếu hụt tài xế xe tải trên toàn quốc, nên ngành công nghiệp đá phiến không cho rằng vận tải đường bộ sẽ là một giải pháp có ý nghĩa, nhất là bởi vì nhu cầu xe tải sẽ chỉ là tạm thời.

Cho đến bây giờ, Goldman đã giả định rằng nguồn cung dư thừa 0,4 triệu thùng/ngày sẽ phải được giải quyết bằng cách nào đó, và nó giả định một sự phân chia 50/50 giữa việc vận chuyển dầu bằng xe tải và cắt giảm sản xuất. Nhưng sau khi gặp gỡ với các nhà sản xuất Permian, ngân hàng đầu tư này không tự tin xem xe tải như một giải pháp. Nhưng nó cũng không tin có nhiều công ty có kế hoạch giảm sản xuất.

Nguồn tin: xangdau.net

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Độc lập năng lượng sẽ không giải quyết được cuộc khủng hoảng khí đốt toàn cầu

Cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã gây ra một hiệu ứng domino tàn khốc lan ra khắp nền kinh tế toàn cầu, khiến các quốc gia trên khắp thế giới thiếu hụt năng lượng nghiêm trọng ngay khi Bắc bán cầu vốn bị ảnh hưởng nặng nề đang chuẩn bị cho những tháng ..

Giá xăng dầu chiều 12/4: Giá xăng giảm gần 850 đồng/lít

Từ 15h ngày 12/4, giá xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh giảm với mức 838 đồng/lít xăng E5RON92; 836 đồng/lít xăng RON95; 700 đồng/lít dầu diesel; 737 đồng/lít dầu hỏa.
Liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương vừa giảm giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều ch..

Bảy điều mong đợi từ ngành dầu khí trong năm 2020

• Số lượng giàn khoan nội địa Mỹ sẽ phần lớn ổn định, ít nhất là trong sáu tháng đầu năm. Thật vậy, thị trường đã thấy những gì đã giảm liên tục trong sáu tháng cuối năm..

Đề xuất tăng kịch khung thuế BVMT xăng dầu: Câu hỏi về sự “nhất trí cao”

Liên quan đến đề nghị tăng kịch trần thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với nhiều mặt hàng xăng dầu, Bộ Tài chính cho biết đã nhận được 60 ý kiến tham gia (trong đó 40/60 ý kiến nhất trí ..