OPEC tiếp tục tăng bơm dầu, bất chấp Omicron

OPEC cho rằng biến chủng Omicron chỉ có tác động ngắn hạn lên nhu cầu năng lượng toàn cầu, nên vẫn giữ kế hoạch tăng sản xuất trong tháng 2.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và đồng minh (OPEC ) hôm 4/1 thống nhất nâng mục tiêu sản xuất tháng 2 thêm 400.000 thùng mỗi ngày, đúng kế hoạch đề ra từ năm ngoái. Nguồn tin của Reuters cho biết OPEC đánh giá thấp tác động của Omicron lên nhu cầu. Tổ chức này cho rằng ảnh hưởng sẽ chỉ là “nhẹ và ngắn hạn”, đồng thời lạc quan về triển vọng kinh tế của cả các nước mới nổi và phát triển.

OPEC đã nâng sản lượng mục tiêu hàng tháng thêm 400.000 thùng một ngày từ tháng 8/2021. Mỹ cũng liên tục thúc giục nhóm này tăng sản xuất để hỗ trợ đà phục hồi kinh tế toàn cầu và hạ nhiệt giá dầu thô đang quanh mốc 80 USD một thùng. Tuy nhiên. OPEC cho rằng thị trường không cần thêm dầu.

OPEC đang đảo ngược chính sách giảm sản xuất 10 triệu thùng mỗi ngày, vốn được áp dụng năm 2020. Nguyên nhân là nhu cầu và giá cả đang hồi phục sau khi lao dốc vì đại dịch.

Giá dầu Brent năm ngoái tăng 50% và năm nay vẫn đang đi lên. Hiện tại, mỗi thùng có giá 79 USD. Dầu WTI giao dịch quanh 76 USD.

Bjornar Tonhaugen – nhà phân tích tại Rystad Energy cho biết OPEC ngày càng lạc quan, một phần vì các dữ liệu giao thông toàn cầu cho thấy Omicron chưa có tác động lớn lên nhu cầu dầu. “Nguồn cung thậm chí đang chịu sức ép do sản xuất gián đoạn tại Libya, hoạt động phục hồi chật vật tại Nigeria và dự báo năng lực sản xuất tại Nga giảm”, ông nói thêm.

Dù OPEC tăng mục tiêu sản lượng mỗi tháng, sản xuất thực vẫn thấp do một số nước thành viên gặp vấn đề về logistics. Hồi tháng 10/2021, họ thiếu 730.000 thùng một ngày so với mục tiêu. Tháng 11 lại thiếu 650.000 thùng, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết. Cuộc họp tiếp theo của OPEC sẽ diễn ra vào 2/2.

Nguồn tin: vnExpress

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Giá năng lượng trên thị trường thế giới ngày 5/4/2018

Giá dầu thế giới phục hồi trở lại trong sáng nay (5/4/2018 – giờ Việt Nam) sau phiên giảm nhẹ hôm qua, sau báo cáo của Chính phủ Mỹ cho thấy sự sụt giảm bất ngờ về dự trữ dầu tại Mỹ. 
Ảnh m..

Xuất khẩu dầu thô của Iran, Qatar sang châu Á đang gặp khó

Sau nhiều năm giao thương dầu thô và các sản phẩm xăng dầu suôn sẻ giữa Iran, Qatar với các khách hàng Châu Á, thì rào cản dường như đang trở lại.
Tuần này, số liệu cho..

Giá dầu thô tăng mạnh vượt mốc 70 USD/thùng

Giá dầu thô tăng mạnh do dữ liệu cho thấy trữ lượng dầu thô ở Mỹ giảm tuần thứ 10 liên tiếp mặc cho nhiều chuyên gia dự báo sản lượng khai thác của nước này có thể đạt 10 triệu thùng/n..

Thỏa thuận OPEC có thể chấm dứt sớm trong 4 trường hợp

Opec và Nga đã khiến ngành công nghiệp dầu mỏ ngạc nhiên với thành công của liên minh khi dầu mỏ đã tăng lên mức cao nhất trong ba năm. Khi khế ước này bước vào năm thứ ha..