Liệu bà Yellen có thể thuyết phục châu Á áp giá trần cho dầu của Nga?

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen sẽ tìm kiếm sự ủng hộ cho ý tưởng của Hoa Kỳ về việc áp giá trần cho dầu thô xuất khẩu của Nga trong chuyến thăm tới châu Á vào tuần này, hãng tin AP đưa tin.

Bà Yellen sẽ tham gia cuộc họp G20 gồm các Bộ trưởng Tài chính ở Indonesia và cũng sẽ đến Tokyo và Seoul để thảo luận về việc áp giá trần cho dầu. Bản tin lưu ý rằng Trung Quốc không có trong chuyến thăm của bà, nhưng bà Yellen đã kêu gọi Trung Quốc sử dụng mối quan hệ đặc biệt với Nga để đưa cuộc chiến ở Ukraine kết thúc nhanh hơn.

Việc áp giá trần cho dầu của Nga là một trong những mục chính trong chương trình nghị sự của G7 trong cuộc họp tháng trước gồm các nền kinh tế lớn nhất thế giới, nơi các nhà lãnh đạo nhất trí nghiên cứu các giải pháp thực thi nhưng thừa nhận sẽ cần sự hỗ trợ của các nhà nhập khẩu lớn, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ.

Thủ tướng Nhật Bản, Fumio Kishida, hồi đầu tháng này đã gợi ý rằng mức trần nên được đặt bằng một nửa giá hiện tại đối với dầu thô của Nga. Dầu của Nga thường được bán với giá thấp hơn rất nhiều so với các lựa chọn thay thế, và việc cắt giảm thêm một nửa nữa sẽ khiến giá gần với mức mà Nga sử dụng để lập kế hoạch cho ngân sách liên bang của mình.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng “vũ khí” giá trần khó có thể mang lại hiệu quả vì những thách thức trong việc đảm bảo đủ sự hỗ trợ cho việc này từ cả người tiêu dùng và các nhà sản xuất dầu. Ngoài ra, việc thực hiện biện pháp này dường như khá phức tạp.

Kịch bản dường như đang được thảo luận là gắn giá cả với phạm vi bảo hiểm vì hầu như tất cả bảo hiểm hàng hải toàn cầu đều tập trung vào một số ít các công ty phương Tây.

Ngoài ra còn có câu hỏi về cách Nga phản ứng với động thái này. “Chúng tôi có thực sự nghĩ rằng Nga sẽ thực sự chấp nhận điều này và không trả đũa? Tôi nghĩ điều này nghe có vẻ là một khái niệm lý thuyết rất, rất hay nhưng nó sẽ không hiệu quả trong thực tế”, Amrita Sen của Energy Aspects nói với CNBC vào đầu tuần này.

Nguồn tin: xangdau.net  

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq dự kiến thị trường dầu mỏ cân bằng trong quý 1

 
Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq, Jabar al-Luaibi cho biết ông lạc quan sẽ có cân bằng cung cầu trong quý 1/2018, dẫn tới thúc đẩy giá dầu mỏ.
Ông Luaibi trả lời các phóng viên rằng tồ..

TT dầu TG ngày 11/4: Giá gần mức cao nhất kể từ năm 2014 do căng thẳng ở Trung Đông

 
Giá dầu tăng trong ngày hôm nay, tiếp tục tăng mạnh trong phiên trước, do các thị trường theo dõi sự leo thang căng thẳng ở Trung Đông sau khi cơ quan kiểm soát không lưu châu

Mỹ sẽ trở thành nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới?

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận định từ năm 2010 đến năm 2025 sản lượng dầu mỏ của Hoa Kỳ sẽ tăng với tốc độ chưa từng có trong lịch sử. 
Khí tự nhiên được bung ra khi dầu được bơm vào hệ thống đá phiến..

Gần 100% xăng dầu nhập khẩu Hàn Quốc: Nỗi lo độc quyền

Doanh nghiệp Việt nhập gần 100% lượng xăng từ Hàn Quốc sau khi thuế suất giảm còn 10%. Trong khi đó, lượng xăng nhập từ thị trường truyền thống ASEAN với thuế suất 20% lao dốc không phanh. Việc Hàn Quốc dần th