Giá dầu biến động mạnh hơn khi nhiều nhà đầu tư rời khỏi thị trường | Hoanghungpetro.com.vn

Các nhà giao dịch và quản lý quỹ đã rời khỏi thị trường dầu thô trong những tháng gần đây, giảm hoạt động xuống mức thấp nhất trong 7 năm trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ khi các nhà đầu tư trở nên không muốn đối phó với sự biến động cao liên tục.

Sự rời đi của những người tham gia, đặc biệt là các quỹ đầu cơ và các nhà đầu cơ, đã khiến biến động giá hàng ngày lớn hơn nhiều so với những năm trước, khiến các công ty gặp khó khăn hơn để phòng ngừa rủi ro cho việc mua dầu thực tế. Sự biến động đã gây tổn thất cho các công ty cần sự ổn định của thị trường năng lượng cho hoạt động của họ, bao gồm các công ty dầu khí, cũng như các ngành sản xuất và thực phẩm và đồ uống.

Dầu thô Brent tương lai đang dao động mạnh hàng ngày. Từ lúc xảy ra cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 đến ngày 15 tháng 8, biên độ hàng ngày giữa mức cao nhất và mức thấp nhất trong phiên của Brent trung bình là 5,64 USD. Trong cùng khoảng thời gian này năm ngoái, mức trung bình là 1,99 đô la, một phân tích của Reuters về dữ liệu Refinitiv Eikon cho thấy.

Arjun Murti, một nhà phân tích năng lượng kỳ cựu cho biết, sự biến động cao đang làm trì hoãn các khoản chi vốn đầu tư, điều này sẽ giúp nguồn cung theo kịp nhu cầu năng lượng. Khi sự biến động cao, các công ty dầu mỏ ít tin tưởng hơn vào dự báo giá, ông nhận xét.

Murti nói với Reuters: “Sẽ có lo ngại rằng giá có thể giảm trở lại mức thấp hơn, điều này sẽ không biện minh cho mức đầu tư mới”.

Nhiều loại nhà đầu tư khác nhau, bao gồm ngân hàng, quỹ và nhà sản xuất, đã rời khỏi thị trường, những người tham gia cho biết, khi thị trường tăng mạnh vào một số ngày trước các mối đe dọa về nguồn cung, trong khi vào những ngày khác, triển vọng kinh tế không mấy sáng sủa cũng gây ra tình trạng bán tháo dữ dội không kém.

Theo dữ liệu từ JP Morgan, tổng số hợp đồng mở trên thị trường kỳ hạn đã giảm gần 20% kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Nga-Ukraine. Hợp đồng mở của dầu thô Brent giao sau vào đầu tháng 8 ở mức 1,802 triệu hợp đồng, mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2015, theo dữ liệu của Refinitiv Eikon.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo ở Copenhagen, nói với Reuters: “Câu chuyện chủ yếu được thúc đẩy bởi các nhà đầu cơ, những người theo xu hướng và các quỹ tập trung vào vĩ mô đang tìm kiếm một sự bảo hiểm rủi ro trước sự suy giảm kinh tế đang được thị trường tính vào giá”.

Một cuộc khảo sát vào tháng 7 từ Schneider Electric (EPA: SCHN) cho thấy, sự biến động giá đã có tác động nghiêm trọng đến các doanh nghiệp vào năm 2022. Hai mươi bốn trong số 100 công ty trong các ngành công nghiệp bao gồm năng lượng, sản xuất và xây dựng cho biết đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của họ, cuộc khảo sát cho thấy.

Bốn mươi ba phần trăm các công ty cho biết ngân sách năng lượng là lĩnh vực hoạt động lớn nhất bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng, bắt nguồn từ đại dịch coronavirus và địa chính trị.

Một người trả lời khảo sát trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp cho biết: “Việc giá năng lượng tăng quá lớn đã tạo ra sự mất cân bằng trong việc thu mua, ngân sách và sản xuất mà chúng tôi đang thấy ngày càng khó duy trì”.

17% các công ty cho biết họ hoàn toàn không tự tin hoặc chỉ hơi tự tin vào khả năng phòng ngừa rủi ro của tổ chức trước những biến động trong tương lai.

Do sự tham gia của giới đầu tư ngày càng giảm, giá dầu đang dao động quanh mức 25 USD/thùng cho mỗi 1 triệu thùng/ngày thay đổi trong cung hoặc cầu, JP Morgan cho biết. Con số này gần gấp đôi so với 15 đô la trước khi Nga xâm lược. Điều này tạo ra một chu kỳ trong đó các biến động dữ dội khiến các nhà đầu tư ít có xu hướng giao dịch trên thị trường hơn.

Tony Scott, Phó chủ tịch bộ phận Phân tích Năng lượng tại FactSet, cho biết: “Số lượng hợp đồng mở thường bắt đầu giảm khi có nhiều điều không chắc chắn và xu hướng. Bạn chờ đợi cho đến khi các nguyên tắc cơ bản trở nên rõ ràng hơn về nơi mọi thứ đang diễn ra.”

Việc hợp nhất cũng có thể báo hiệu rằng các quỹ đầu cơ đã đầu tư vào thị trường cách đây một năm chỉ đơn giản là chốt lời, ông cho biết thêm.

Nguồn tin: Reuters  

© Bản tiếng Việt của xangdau.net  

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Giá xăng dầu hôm nay (16-8): Kéo dài mức giảm | Hoanghungpetro.com.vn

Giá dầu tiếp tục đà giảm với dầu thô WTI trượt xa khỏi mốc 90, dầu thô Brent “chững” ở mức 95,10 USD/thùng.
Giá xăng dầu thế giới
Theo Oilprice, lúc 6 giờ ngày 16-8 (giờ Việt Nam), giá dầu thô WTI của Mỹ được giao dịch ở mức 88,34 USD..

Bản tin video ngày 29-08-22: Dầu tăng nhẹ trong phiên đầu tuần, giá khí đốt kỉ lục thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ dầu | Hoanghungpetro.com.vn

Giá dầu thô kỳ hạn trong phiên giao dịch ngày thứ Hai cao hơn một chút do giá tiếp tục được hỗ trợ sau khi các thành viên OPEC đưa ra dấu hiệu cắt giảm sản lượng, trong khi những tranh cãi về các chi tiết đã thúc đẩy các cuộc đàm phán giữa Iran và cộ..

Giảm thuế môi trường để giảm giá xăng E5, Bộ nói không hợp lý

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, cho rằng giảm thuế môi trường với xăng E5 để giãn khoảng cách giá với xăng A95 là không phù hợp vì thuế TTĐB đã

Trung Quốc tăng cường xuất khẩu LNG sang châu Âu khi giá tăng cao

Các tập đoàn năng lượng nhà nước của Trung Quốc đã tăng cường bán khí đốt tự nhiên hóa lỏng sang châu Âu đang gặp khó khăn, Bloomberg đưa tin, dẫn một nguồn giấu tên từ thị trường khí đốt.
Bài báo lưu ý, một số lô hàng LNG của Mỹ theo kế hoạch ban..