IEA: Thời kỳ thị trường dầu mỏ tái cân bằng đang rất gần

   Với tình hình tuân thủ cam kết giảm sản lượng của Hiệp hội các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) hiện nay, thời kỳ thị trường dầu mỏ tái cân bằng đang đến rất gần.

Thời kỳ thị trường dầu mỏ tái cân bằng đang rất gần. (Ảnh: Reuters).

Thời kỳ thị trường dầu mỏ tái cân bằng đang rất gần, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận định trong báo cáo tháng 4 mới đây.

Theo IEA, dự trữ dầu thô toàn cầu sẽ giảm trong năm 2017 nếu OPEC và các đồng minh như Nga, có thể duy trì cam kết giảm sản lượng quá tháng 5.

Tuy nhiên, IEA cảnh báo rằng tăng trưởng nhu cầu suy yếu cùng với sự bùng nổ trong hoạt động sản xuất đá phiến dầu ở Mỹ sẽ gây áp lực rất lớn lên OPEC trong quá trình giảm sản lượng dầu thô.

“Thị trường đang tiến rất gần tới trạng thái cân bằng. Tuy nhiên, nguồn cung dầu thô có thể sẽ bị thắt chặt trong cả năm nay và khi đó sản lượng dầu thô của các nước ngoài OPEC, bao gồm cả Mỹ, sẽ sớm tăng trở lại,” IEA nhận định.

IEA cho biết, tồn kho dầu đã giảm trong cả tháng 2 và 3; nhưng xét cả quý I, tồn kho lại tăng nhẹ khi các nước tranh thủ xuất khẩu mạnh trước khi cam kết giảm sản lượng dầu thô của OPEC có hiệu lực vào ngày 1/1.

Tồn kho xu hướng giảm nhưng nhu cầu tiêu thụ lại yếu hơn dự đoán.

Theo đó, IEA hạ dự báo tăng trưởng tiêu thụ dầu xuống còn 1,3 triệu thùng/ngày, thấp hơn khoảng 100.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó. Tổng tiêu thụ dầu trong cả năm 2017 dự báo sẽ đạt 97,9 triệu thùng/ngày.

Cũng trong báo cáo này, IEA dự đoán nguồn cung dầu ngoài OPEC sẽ tăng 485.000 thùng/ngày trong năm 2017, một phần do các nước không tham gia cam kết của OPEC tăng cường sản xuất, lợi dụng thời điểm giá dầu phục hồi lên trên ngưỡng 50 USD/thùng. Trong đó, sản lượng dầu của Mỹ dự báo tăng 680.000 thùng/ngày so với năm ngoái.

Trước đó theo dự báo riêng của OPEC, tồn kho dầu toàn cầu sẽ giảm dần trong năm nay nếu các thành viên duy trì được mức sản lượng của tháng 3 là gần 32 triệu thùng/ngày.

Hiện tại, thị trường đang rất hoang mang trước những số liệu cho thấy OPEC đang tuân thủ rất nghiêm ngặt cam kết giảm sản lượng dầu thô nhưng sản lượng dầu đá phiến của Mỹ lại tăng không ngừng.

Kết quả là, giá dầu thô gần đây phải rất chật vật để duy trì trên ngưỡng 50 USD/thùng. Chốt phiên hôm qua, giá dầu Brent và dầu WTI đồng loạt giảm 1%, lần lượt giao dịch ở 55,36 USD/thùng và 52,65 USD/thùng.

Nguồn tin: Vietnambiz
 

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Giá xăng dầu hôm nay 15/11: Đột ngột dứt đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay 15/11 đột ngột mất đà tăng giá và sụt giảm nhẹ xuống mức thấp hơn sau khi liên tục giữ kỷ lục cao nhất kể từ năm 2015 đến hiện tại.
Giá xăng dầu hôm nay, tính đến đầu..

IEA: Nhu cầu tiêu thụ dầu của Trung Quốc sẽ đạt 15,5 triệu thùng vào năm 2040

Trong báo cáo Dự báo Năng lượng Thế giới phát hành ngày thứ Ba, cơ quan năng lượng quốc tế IEA cho biết nhu cầu dầu từ ngành giao thông vận tải của Trung Quốc sẽ đạt đỉnh điểm vào năm 2030..

ExxonMobil: ‘Vua’ dầu mỏ khó giữ ngai vàng?

Hoạt động tại 6 lục địa với giá trị thị trường đạt hơn 390 tỷ USD, hiện ExxonMobil đang nắm giữ danh hiệu nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới và nhà sản xuất khí đốt tự nhiên lớn nhất nước Mỹ. 
Hoạt ..

Các quỹ phòng hộ chắc chắn giá dầu sẽ lên cao hơn

Các nhà quản lý tiền tệ đã tích lũy gần mức kỷ lục các vị thế dài trong sáu hợp đồng tương lai và quyền chọn quan trọng liên quan tới dầu, và tỷ lệ vị thế dài so với v..