Nỗi lo hàng hóa tăng giá

Nếu thuế giá trị gia tăng lên mức 12% cộng thuế môi trường với xăng lên 8.000 đồng/lít thì khả năng hàng loạt sản phẩm sẽ còn tiếp tục đội giá. 

Giá xăng, thuế và phí các loại tăng sẽ đẩy giá hàng hóa leo thang

Giá xăng tăng liên tục khiến giá cước vận tải, giá hàng hóa tiêu dùng càng không thể đứng im.

Cước vận tải áp lực tăng

Chỉ sau hai tháng, giá xăng dầu trong nước đã tăng 4 lần liên tiếp, tổng mức tăng là 1.723 đồng/lít xăng, tương đương khoảng 10%. Giá dầu diesel cũng tăng thêm 1.115 đồng/lít, tương đương tăng 8%. Với tốc độ tăng giá xăng dầu vừa qua, các doanh nghiệp (DN) vận tải đang nhấp nhổm.

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM, cho biết giá xăng, dầu chiếm tỷ lệ rất lớn trong cơ cấu giá thành của ngành vận tải nên sẽ tác động rất lớn đến chi phí, giá thành dịch vụ. Theo quy định, khi giá xăng dầu tăng 5%, DN có quyền tự điều chỉnh giá dịch vụ. Hiện giá xăng, dầu đã tăng hơn 10% nhưng đến hôm nay vẫn chưa có DN nào tăng giá mà đang cố gắng chống đỡ do thị trường vận tải trong tình trạng cung vượt cầu. Hiện tại, các DN đang thăm dò lẫn nhau, chưa tăng vội do sợ mất khách. Chuyện tăng giá vận tải nhiều khả năng sẽ sớm diễn ra.

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, bổ sung: Ngành vận tải hàng hóa còn khó khăn hơn vì đặc thù là giá cả lại theo hình thức thỏa thuận giữa chủ hàng và DN vận tải – không phải giá vé ấn định như vận tải hành khách. Chính vì vậy, dù xăng dầu có tăng nhưng giá cước vận tải

chưa tăng được mà chỉ có thể tăng khi nhu cầu tăng. Tuy nhiên, việc tăng giá xăng dầu vừa diễn ra khá dồn dập với biên độ tăng lớn, trong khi các DN đang chuẩn bị vào giai đoạn cao điểm sản xuất, mua bán hàng hóa chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm nên nhu cầu vận chuyển cũng sẽ tăng cao. Do đó chắc chắn giá cước vận tải của các DN cũng phải gia tăng.

Tác động của giá Xăng

Đáng lo hơn, dù nhận được nhiều ý kiến đóng góp nhưng đến thời điểm hiện nay, Bộ Tài chính vẫn bảo lưu quan điểm nâng mức thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng lên tối đa 8.000 đồng/lít (hiện mỗi lít xăng đang gánh 3.000 đồng tiền thuế bảo vệ môi trường). Nếu được thông qua, dự kiến mức thuế mới đối với xăng dầu sẽ áp dụng từ ngày 1.7.2018. Theo tính toán của một số DN kinh doanh đầu mối xăng dầu, nếu tăng thuế bảo vệ môi trường lên kịch trần là 8.000 đồng/lít cộng thêm mức thuế giá trị gia tăng (VAT) lên mức 12% thì giá xăng bán lẻ đến tay người tiêu dùng có thể tăng lên hơn 25.000 đồng/lít.

Mức giá trên sẽ tác động mạnh mẽ đến giá cả hàng hóa, dịch vụ của người dân và DN. Nhiều DN sản xuất cho biết chi phí vận tải này chiếm từ 15 – 20% chi phí đầu vào nên giá cước tăng sẽ kéo theo giá thành sản xuất cũng gia tăng. Khi đó, DN phải tăng giá bán hàng hóa ra để bù đắp chi phí.

Ông Phan Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần bánh kẹo Biên Hòa, cho biết hiện DN cũng đang đứng ngồi không yên. Công ty vẫn mới ước tính một số chi phí sẽ làm tăng khoảng 2% giá thành nhưng vẫn còn đang chờ xem các dịch vụ như vận chuyển, bốc dỡ tăng giá bao nhiêu, sản phẩm nguyên phụ liệu khác có điều chỉnh giá không, từ đó mới cộng thêm các loại chi phí khác, gồm cả mức VAT tăng thêm 2% so với hiện tại và cộng vào giá bán.

“Đáng lo ngại là nếu giá tăng quá cao thì sức mua chung trên thị trường sẽ giảm xuống. Đặc biệt hàng hóa trong nước sẽ càng giảm sức cạnh tranh so với hàng ngoại nhập vào VN. Bởi thuế nhập khẩu ngày càng giảm, thuế và phí của nhiều nước đang thấp hơn VN nên giá sản phẩm ngoại sẽ tốt hơn hàng sản xuất ngay chính trong nước”, ông Phan Văn Thiện lo lắng.

Ông Bùi Văn Quản lo ngại: “Giá nhiên liệu thay đổi thì mọi đối tượng đều phải bị tác động. Tất cả chi phí đều đi vào giá thành sản phẩm và góp phần làm tăng giá bán ra. Nếu mai mốt thuế bảo vệ môi trường tăng lên 8.000 đồng như đề xuất của Bộ Tài chính thì DN càng khó khăn”.

Tương tự, theo bà Lê Thị Thanh Lâm – Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Sài Gòn Food, bản thân DN này cũng chưa thể dự báo được về chi phí và giá bán sản phẩm sắp tới sẽ biến động như thế nào vì phụ thuộc vào giá nguyên phụ liệu. Thế nhưng, bà Lâm khẳng định: DN có thể dự báo được rằng năm 2018 sẽ rất nhiều khó khăn vì quá nhiều loại phí, thuế cùng gia tăng. Tất yếu, mọi chi phí sẽ được tính đủ vào giá bán ra cho người tiêu dùng.

Nhiều chuyên gia kinh tế đều có chung nhận định, nếu tăng thuế VAT và phí xăng dầu chắc chắn sẽ khiến giá hàng hóa trong nước leo thang. Từ đó góp phần làm gia tăng lạm phát, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa VN.

Nguồn tin: Thanhnien.vn

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

OPEC có công suất “đệm” để đối phó với nguồn cung bị mất của Iran, theo UAE

Các nhà sản xuất OPEC có đủ năng lực dự phòng để xử lý bất kỳ sự gián đoạn nào từ việc mất nguồn cung dầu thô của Iran do các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ, Bộ trưởng Năng lượng U..

Các nhà máy lọc dầu Mỹ không nản lòng trước nỗi sợ suy thoái | Hoanghungpetro.com.vn

Các nhà máy lọc dầu Mỹ dự kiến ​​sẽ tiếp tục hoạt động ở mức công suất cao trong quý thứ ba, bất chấp lo ngại nhu cầu có thể giảm xuống trong trường hợp xảy ra suy thoái, các giám đốc điều hành và nhà phân tích nói với Reuters hôm thứ Năm.
Các nhà..

Chín kịch bản nguồn cung có thể thúc đẩy giá cao hơn (hoặc thấp hơn)

Tuần trước tôi đã giải thích các yếu tố có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu. Trong bài viết này, tôi đưa ra các kịch bản tích cực và tiêu cực cho nguồn cung dầu.
Kịch bản ..

Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ảnh hưởng đến giá dầu ra sao

Thông báo của Tổng thống Donald Trump rằng Mỹsẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran hôm ngày 8 tháng 5 đã đẩy giá dầu và cổ phiếu năng lượng giảm xuống trong khi thị trường chứng kh..