Không nên bù thuế nhập khẩu bằng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

     Theo VCCI, việc cắt giảm thuế nhập khẩu đối với xăng dầu theo các cam kết quốc tế có thể làm giảm nguồn thu ngân sách, nhưng không nên bù bằng cách tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

Quan điểm trên được Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đưa ra ngày 7.2, khi góp ý với Bộ Tài chính về dự thảo luật sửa đổi, bổ sung luật Thuế bảo vệ môi trường.

Theo VCCI, trước đây, kết cấu thu ngân sách của Việt Nam phụ thuộc quá nhiều vào các nguồn thu không bền vững như thu từ khai thác tài nguyên, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, tiền bán đất. Trong khi đó, các nguồn thu bền vững hơn như thuế thu nhập, thuế tài sản lại đóng góp không đáng kể.

Ngay trong quá trình đàm phán các hiệp định thương mại tự do, nguy cơ giảm thu ngân sách từ các loại thuế biên giới đã được đề cập, và giải pháp được nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế khuyến cáo là Việt Nam cần chuyển hướng sang các khoản thu mang tính bền vững hơn và cắt giảm chi tiêu công.

VCCI bày tỏ, thuế bảo vệ môi trường, cũng giống như thuế tiêu thụ đặc biệt, là một nguồn thu không bền vững. Nếu các loại thuế này đóng góp đáng kể trong tổng thu ngân sách sẽ khiến Nhà nước bị đặt vào vị trí xung đột lợi ích, vì một mặt Nhà nước có chính sách hạn chế tiêu dùng một số loại mặt hàng, nhưng mặt khác, bộ máy Nhà nước lại được nuôi sống từ chính mặt hàng đó. Các biểu hiện tiêu cực của nguồn thu không bền vững này đã diễn ra mà điển hình là trường hợp chính quyền tỉnh Hà Tĩnh khuyến khích người dân uống bia để tăng thu cho tỉnh mà báo chí phản ánh.

Nguồn tin: Thanhnien

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Từ than đá chuyển sang khí đốt rồi quay trở lại: Châu Âu đang xoa dịu cuộc khủng hoảng năng lượng như thế nào | Hoanghungpetro.com.vn

Vào tháng 11 năm ngoái, Vương quốc Anh cùng với đối tác quan trọng là Italy đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26, một sự kiện được nhiều người cho là cơ hội cuối cùng tốt nhất của thế giới để kiểm soát tình trạng biến đổi khí hậu đang diễ..

Đường ống dẫn xăng dầu của Việt Nam dài nhất thế giới

Trải qua 7 năm xây dựng và phát triển, hệ thống đường ống xăng dầu đã có tổng chiều dài của ống dẫn là hơn 5.000 km, bắt đầu từ biên giới Việt – Trung và các cảng biển của miền Bắc k..

EU thông qua lệnh cấm nhập khẩu dầu đường biển của Nga và bảo hiểm hàng hóa

Liên minh châu Âu hôm thứ Sáu đã chính thức thông qua gói trừng phạt thứ sáu đối với Nga, bao gồm lệnh cấm nhập khẩu dầu bằng đường biển của Nga và lệnh cấm bảo hiểm hàng hải đối với dầu của Nga đối với các nước thứ ba, mà EU kỳ vọng ​​sẽ gây rất nhi..

Mất điện trên diện rộng tại châu Á khi giá LNG tăng cao trên thị trường toàn cầu eo hẹp | Hoanghungpetro.com.vn

Các nền kinh tế mới nổi ở châu Á phải đối mặt với cuộc khủng hoảng điện kéo dài và tiếp tục mất điện do giá LNG giao ngay tăng và nhu cầu cao từ châu Âu đang đẩy Đông Nam Á ra khỏi thị trường khí đốt toàn cầu eo hẹp.
Trong hơn sáu tháng nay, châu ..