Không nên bù thuế nhập khẩu bằng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

     Theo VCCI, việc cắt giảm thuế nhập khẩu đối với xăng dầu theo các cam kết quốc tế có thể làm giảm nguồn thu ngân sách, nhưng không nên bù bằng cách tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

Quan điểm trên được Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đưa ra ngày 7.2, khi góp ý với Bộ Tài chính về dự thảo luật sửa đổi, bổ sung luật Thuế bảo vệ môi trường.

Theo VCCI, trước đây, kết cấu thu ngân sách của Việt Nam phụ thuộc quá nhiều vào các nguồn thu không bền vững như thu từ khai thác tài nguyên, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, tiền bán đất. Trong khi đó, các nguồn thu bền vững hơn như thuế thu nhập, thuế tài sản lại đóng góp không đáng kể.

Ngay trong quá trình đàm phán các hiệp định thương mại tự do, nguy cơ giảm thu ngân sách từ các loại thuế biên giới đã được đề cập, và giải pháp được nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế khuyến cáo là Việt Nam cần chuyển hướng sang các khoản thu mang tính bền vững hơn và cắt giảm chi tiêu công.

VCCI bày tỏ, thuế bảo vệ môi trường, cũng giống như thuế tiêu thụ đặc biệt, là một nguồn thu không bền vững. Nếu các loại thuế này đóng góp đáng kể trong tổng thu ngân sách sẽ khiến Nhà nước bị đặt vào vị trí xung đột lợi ích, vì một mặt Nhà nước có chính sách hạn chế tiêu dùng một số loại mặt hàng, nhưng mặt khác, bộ máy Nhà nước lại được nuôi sống từ chính mặt hàng đó. Các biểu hiện tiêu cực của nguồn thu không bền vững này đã diễn ra mà điển hình là trường hợp chính quyền tỉnh Hà Tĩnh khuyến khích người dân uống bia để tăng thu cho tỉnh mà báo chí phản ánh.

Nguồn tin: Thanhnien

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Doanh nghiệp xăng dầu như ngồi trên lửa, ngóng chờ giảm thuế

Các thương nhân đầu mối cho rằng, xăng dầu đang ở ngưỡng bất thường, đột biến, sắp lên 30.000 đồng/lít, cần có hành động ngay!.
“Sắp lên 30.000 đồng một lít, chịu sao nổi…”
Đó là lo lắng của các thương nhân đầu mối xăng dầu khi trao đổi với P..

Ấn Độ muốn mua dầu của Nga với giá dưới 70 đô la một thùng

Nhà nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới, Ấn Độ, đang đàm phán mức giá giảm mạnh đối với dầu của Nga mà họ chuẩn bị mua, yêu cầu mức giá dưới 70 USD/thùng để bù đắp cho những rắc rối về hậu cần, tài chính và lệnh trừng phạt đối với việc mua dầu thô hiện..

Từ năm 2022: Cứ 10 ngày giá xăng dầu trong nước sẽ điều chỉnh một lần

Theo Nghị định 95/CP, từ năm 2022, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh 10 ngày một lần. Nếu trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ thì được lùi sang ngày làm việc tiếp theo sau ngày nghỉ.
Theo Nghị định 95/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 83/201..

Lập biên bản, yêu cầu Kumho Việt Thanh ngừng dự trữ dầu “chui”

Liên quan đến bài viết “Lập bến cóc, dựng cây xăng lậu” Báo Lao Động phản ánh ngày 2.3.2018, Sở GTVT Hà Nội vừa ra thông báo công bố kết quả kiểm tra, xử lý v..