Iran: Sẽ không có thỏa thuận hạt nhân trừ khi IAEA chấm dứt điều tra | Hoanghungpetro.com.vn

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tuyên bố không thể có sự hồi sinh của thỏa thuận hạt nhân với các siêu cường toàn cầu trừ khi cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc dừng điều tra nguồn gốc của vật liệu hạt nhân được tìm thấy tại ba địa điểm không được khai báo của Iran.

Trong một cuộc họp báo ở Tehran để đánh dấu năm đầu tiên cầm quyền vào ngày 29 tháng 8, ông Raisi cũng cho biết ông vẫn không thấy có lý do gì để gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden, mặc dù cả hai sẽ có mặt tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng tới.

Theo ông Raisi: “Nếu không giải quyết được vấn đề về các biện pháp bảo vệ, thì việc nói tới sự nhất trí về một hiệp ước hạt nhân được sửa đổi] sẽ không có ý nghĩa gì”.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã coi các dấu vết của vật liệu hạt nhân là một vấn đề “tự vệ”.

Ông Raisi kế nhiệm Tổng thống hai nhiệm kỳ Hassan Rohani sau khi thắng cử vào tháng 8 năm 2021.

Sau khi đắc cử, ông Raisi đã trả lời câu hỏi về việc liệu ông có gặp Tổng thống Biden, người kế nhiệm Donald Trump, tổng thống Hoa Kỳ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015, bằng cách trả lời đơn giản, “Không.”

Được hỏi câu hỏi tương tự vào ngày 29 tháng 8, ông Raisi đã thêm một vài từ vào câu trả lời của mình, mặc dù điểm mấu chốt vẫn giữ nguyên.

“Cuộc gặp gỡ giữa chúng tôi và ông ấy chẳng có lợi gì. Không phải vì đất nước Iran cũng không phải vì lợi ích của quốc gia vĩ đại của chúng ta.”

Kể từ khi Hoa Kỳ rút khỏi hiệp ước vào năm 2018 và bắt đầu áp dụng lại các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt đối với Iran, Tehran đã dần rút lại các cam kết của mình đối với thỏa thuận.

Thỏa thuận được đưa ra nhằm ngăn chặn Iran chế tạo bom hạt nhân. Song, phía Tehran khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích dân sự.

Nguồn tin: RFE / RL

© Bản tiếng Việt của xangdau.net  

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Giá xăng dầu hôm nay 20-6: Quay đầu tăng

Sau khi giảm tới 6% trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần trước, giá dầu thô tuần này đã ấm lên với giá dầu Brent vượt mốc 114 USD/thùng, WTI vượt 110 USD/thùng.
Giá xăng dầu thế giới
“Vàng đen” đã trượt giá khá lớn trong phiên giao dịc..

Việt – Nga tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dầu khí

Ngày 10/7, đại diện Việt Nam và Liên bang Nga đã thảo luận về một loạt lĩnh vực hợp tác song phương trong linh vực dầu khí thời gian tới. 
Theo đó, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Th

Mỹ sớm mở ra “kỷ nguyên thống trị về năng lượng”?

Theo Công ty Nghiên cứu Rystad Energy, Mỹ chuẩn bị tăng sản lượng dầu thô thêm 10% trong năm 2018 lên khoảng 11 triệu thùng/ngày.
Nguồn ảnh: Pimco Blog
Trang CNN trích dẫn báo cáo..

Nga, A-rập Xê-út thúc đẩy gia hạn cắt giảm sản lượng dầu mỏ tới tháng 3-2018 | Hoanghungpetro.com.vn

A-rập Xê-út và Nga, hai quốc gia sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới, ngày 15-5 đã nhất trí về sự cần thiết phải gia hạn cắt giảm sản lượng dầu mỏ thêm chín tháng, kéo dà..