Hội đồng năng lượng EU sẽ tranh luận hai phương án để hạn chế giá năng lượng

Bộ trưởng dẫn đầu các nỗ lực của Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu, Cộng hòa Séc nhằm đối phó với tình trạng giá năng lượng tăng vọt trong bối cảnh cuộc chiến tại Ukraine cho biết Hội đồng Năng lượng EU sẽ tranh luận về hai đề xuất khi họp vào cuối tuần này.

Các quan chức Séc đã triệu tập một cuộc họp đặc biệt của hội đồng vào ngày 9 tháng 9 vì lo ngại về tình trạng thiếu nhiên liệu trong mùa đông này, do các lệnh trừng phạt quốc tế và các biện pháp đối phó với Nga.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Séc Jozef Sikela hôm 6/9 cho biết một phương án dự kiến ​​tách giá khí đốt tự nhiên khỏi giá tính chi phí của nhà máy điện chuyển khí đốt thành điện và do đó, thông thường sẽ định giá cho người tiêu dùng.

“Điều này có nghĩa là giá khí đốt cao vốn là đối tượng của cuộc chiến năng lượng sẽ không ảnh hưởng đến giá điện”, Síkela cho biết, theo cơ quan CTK của Séc.

Sikela cho biết đề xuất thay thế tìm cách thiết lập mức giá tối đa cho việc sản xuất tất cả điện, mà không đòi hỏi khí đốt – vì vậy về cơ bản giới hạn giá năng lượng khỏi nhiên liệu hạt nhân, than đá và các nguồn tái tạo.

Séc đang hướng tới việc đưa ra một văn bản vào ngày 7 tháng 9 trình bày quan điểm của tất cả 27 thành viên EU về các đề xuất này.

Kể từ khi G7 và các nhà lãnh đạo phương Tây khác đưa ra ý tưởng về giới hạn giá đối với khí đốt nhập khẩu của Nga, Moscow đã nhiều lần đe dọa cắt nguồn cung như họ đã áp dụng đối với xuất khẩu sang châu Âu.

Thị phần xuất khẩu khí đốt tới EU của Nga đã giảm từ khoảng 45% một năm trước xuống còn khoảng 30% vào tháng Tư.

Nhưng Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch gần đây ước tính Nga vẫn kiếm được khoảng 157 tỷ USD doanh thu từ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch trong sáu tháng đầu tiên của cuộc xung đột – hơn một nửa trong số đó (85 tỷ USD) đến từ Liên minh châu Âu.

Gazprom đã ngắt hoàn toàn nguồn cung tới một số quốc gia kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào tháng Hai.

Sau đó, vào tuần trước, Gazprom đã khóa dòng chảy của đường ống Nord Stream 1 từng cung cấp khoảng một phần ba khí đốt của Nga cho châu Âu do một “sửa chữa” mà đối tác Đức cho rằng không ảnh hưởng đến nguồn cung.

Tại Vladivostok vào ngày 6 tháng 9, Bộ trưởng Năng lượng Nikolai Shulginov cho biết Nga sẽ đáp trả giới hạn giá của phương Tây bằng cách đưa nhiều năng lượng hơn đến châu Á.

Sikela cho biết Cộng hòa Séc, giống như hầu hết các thành viên, cũng tiếp tục tìm kiếm các giải pháp ở cấp độ quốc gia.

Nguồn tin: RFE/RL

© Bản tiếng Việt của xangdau.net  

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Giá dầu tăng vọt sau dự báo của Goldman Sachs | Hoanghungpetro.com.vn

Giá dầu ngày 1/2 có phiên tăng mạnh nhất trong vòng hơn 1 tuần sau khi ngân hàng Goldman Sachs nhận định cung-cầu của thị trường dầu mỏ đã đạt mức cân bằng, và dự báo gi

Thời vé máy bay giá rẻ có thể lùi vào dĩ vãng khi giá nhiên liệu tăng cao | Hoanghungpetro.com.vn

Các chuyến bay đắt đỏ có thể sẽ là thực tại từ giờ trở đi, khi các chuyến bay tiết kiệm là chuyện của quá khứ. Khi chúng ta thấy giá dầu và khí đốt tăng trên toàn thế giới, cũng như đối mặt với tình trạng thiếu hụt năng lượng, thời của các chuyến bay..

Mỹ siết chặt trừng phạt xuất khẩu dầu mỏ của Iran

Mỹ quyết tâm gia tăng sức ép đối với Iran thông qua các biện pháp trừng phạt nhằm cắt giảm lượng dầu mỏ xuất khẩu của nước này xuống 0% bất chấp sự phản đối của một số nước nhập khẩu dầu mỏ 
Vụ trưởng V..

Bahrain phát hiện mỏ dầu lớn nhất kể từ năm 1932

Hãng tin Bloomberg cho biết, Bahrain, quốc gia nhỏ nhất ở vùng Vịnh, vừa phát hiện mỏ dầu lớn nhất kể từ khi nước này bắt đầu khai thác dầu thô vào năm 1932. 
Bahrain – quốc gia nhỏ nhất ở v