Trung Quốc và Nga tiến tới thúc đẩy hợp tác năng lượng

Nhà lãnh đạo cấp cao thứ ba của Trung Quốc sẽ gặp Vladimir Putin và thảo luận về hợp tác năng lượng tại một diễn đàn kinh tế ở Nga vào thứ Tư trong cuộc gặp trực tiếp cấp cao nhất giữa Trung Quốc và Nga kể từ khi Nga xâm lược Ukraine.

Li Zhanshu, Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc và là nhà lập pháp hàng đầu nước này, sẽ gặp Putin tại Vladivostok, nơi Tổng thống Nga sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế Phương Đông trong tuần này, hãng thông tấn Nga TASS đưa tin.

Cuộc gặp cấp cao giữa các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nga báo hiệu mối quan hệ ngày càng thân thiết giữa hai đối thủ của Hoa Kỳ, kể cả hợp tác năng lượng.

Hôm thứ Tư, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã ký một thỏa thuận với Gazprom liên quan đến đường ống dẫn khí đốt Power of Siberia từ Nga đến Trung Quốc. Về phần mình, Gazprom hôm thứ Ba cho biết họ đã thảo luận với CNPC về tiến độ của dự án cung cấp khí đốt của Nga tới Trung Quốc qua tuyến Viễn Đông.

Trung Quốc là nước hưởng lợi lớn từ sự thay đổi lớn nhất trong dòng chảy thương mại năng lượng trong ký ức gần đây khi Nga xoay trục sang châu Á để bán dầu và than bị cấm ở phương Tây và tìm cách xây dựng một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên lớn khác đến Trung Quốc.

Nga đã vượt qua đối tác trong OPEC là Saudi Arabia để trở thành nhà cung cấp dầu thô hàng đầu cho Trung Quốc trong những tháng gần đây, khi các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã tận dụng lợi thế của các loại dầu thô của Nga giá rẻ hơn nhiều so với giá chuẩn.

Nga sẽ tăng hơn nữa việc vận chuyển dầu sang châu Á sau khi các Bộ trưởng Tài chính G7 công bố giới hạn giá đối với dầu và nhiên liệu của Nga, lần lượt có hiệu lực từ ngày 5 tháng 12 và ngày 5 tháng 2 năm 2023.

Reuters đưa tin, Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolay Shulginov bình luận bên lề diễn đàn tại Vladivostok: “Bất kỳ hành động nào nhằm áp giới hạn giá sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt cung trên thị trường của các quốc gia khởi xướng và sẽ làm tăng sự biến động giá”.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, đối với khí đốt tự nhiên, Trung Quốc sẽ phải mất nhiều năm mới có thể tăng cường nhập khẩu qua đường ống từ Nga vì tình trạng thiếu cơ sở hạ tầng hiện nay. Nga đã vận chuyển khí tự nhiên qua đường ống đến Trung Quốc thông qua đường ống Power of Siberia, với kế hoạch cho một đường ống dẫn khí lớn khác, nhưng sẽ phải mất nhiều năm để hoàn thành và đi vào hoạt động.

Nguồn tin: xangdau.net  

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Ngày mai (6.7), giá xăng dầu được điều chỉnh tăng hay giảm?

 
Giá xăng dầu dự kiến được giữ nguyên ở kỳ điều chỉnh ngày 6.7. (Ảnh minh họa)
Theo dự báo, giá xăng dầu có thể sẽ được giữ nguyên, chưa điều chỉnh tăng hay giảm ở kỳ điều chỉnh ngày mai (..

Đức có nguy cơ sụp đổ công nghiệp do thiếu khí đốt

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck cho biết Đức đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng công nghiệp khi nhiều công ty có khả năng nằm trong tình trạng bị đe doạ nếu lượng cung cấp khí đốt của Nga vẫn ở mức thấp như hiện tại.
“Các công t..

Tính sai thuế xăng dầu 3.000 tỷ: Ai chịu trách nhiệm?

ĐBQH chưa hài lòng với trả lời của Bộ Công Thương về việc tính sai thuế xăng dầu gây thiệt hại 3.000 tỷ và đề nghị làm rõ nhiều vấn đề khác. 
Trả lời chung chung, né trá..

Chênh lệch lớn giữa giá WTI-Brent làm thúc đẩy xuất khẩu dầu thô của Mỹ

CNBC đã xuất bản một bài báo vào cuối tuần trước, nhấn mạnh đến việc các loại dầu thô của Mỹ giao tới Trung Quốc tăng lên mức kỷ lục trong tháng Mười Một.
Như biểu đồ dưới đây minh họa, dầu..