Hơn 90% xăng dầu nhập khẩu là từ ASEAN, Hàn Quốc

Hơn 90% xăng dầu nhập khẩu là từ ASEAN, Hàn Quốc 

Các doanh nghiệp xăng dầu chuyển hướng thị trường nhập khẩu và hưởng lợi. Ảnh: Minh Tâm

Số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố cho thấy, xuất khẩu xăng dầu thành phẩm nhiều nhất vào Việt Nam là Singapore với 3,06 triệu tấn. Một nước ASEAN khác và cũng là thị trường truyền thống là Malaysia xuất vào gần 1,5 triệu tấn; Thái Lan hơn 567.500 tấn.

Trong số các thị trường này, Singapore vẫn duy trì được sản lượng xăng dầu xuất khẩu qua Việt Nam trong những năm qua khi con số của 7 tháng năm nay vẫn cao hơn cùng kỳ (7 tháng-2016 là 2,79 triệu tấn). Tuy nhiên, Malaysia thì giảm khá mạnh và Thái Lan thì chững lại.

Nguyên nhân là các nước này phải chia sẻ khách hàng với Hàn Quốc, thị trường đang có ưu thế về mức thuế nhập khẩu nhờ thực hiện hiệp định thương mại ASEAN – Hàn Quốc (xăng ở mức 10%, thấp hơn 10 điểm phần trăm so với các thị trường khác).

Tính hết 7 tháng, các khách hàng Việt Nam đã nhập hơn 1,72 triệu tấn xăng dầu từ thị trường này, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và cũng gần xấp xỉ con số 1,9 triệu tấn của cả năm 2016.

Trở lại với số lượng xăng dầu nhập khẩu từ các nước ASEAN trong 7 tháng qua, con số này chiếm 67,9% tổng lượng xăng dầu nhập khẩu từ tất cả các thị trường.

Trong khi đó, lượng hàng từ Hàn Quốc đã chiếm đến 22,8% tổng lượng xăng dầu nhập khẩu.

Như vậy, hàng từ các thị trường có ưu đãi thuế đã chiếm 90,7% tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước ở tất cả thị trường. Điều đó lý giải cho việc hàng từ các thị trường truyền thống như Trung Quốc ngày càng giảm.

Tỷ lệ hàng từ các thị trường có ưu đãi thuế ngày càng tăng trong các năm qua. Điều này mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối nhờ được hưởng chênh lệch giữa thuế nhập khẩu hàng thực sự với mức thuế được áp trong giá cơ sở (thường cao hơn). Người tiêu dùng thì chỉ được hưởng lợi một phần nhỏ.

Tuy nhiên, số thu ngân sách thì bị ảnh hưởng. Như tại TPHCM, xăng dầu vốn là mặt hàng nhập khẩu chủ lực và đóng góp lớn vào tổng số thu thì nay, tình hình đã ngược lại.

Trong một diễn biến khác, tổng lượng xăng dầu các loại nhập khẩu 7 tháng qua là 7,55 triệu tấn với tổng trị giá 3,9 tỉ đô la Mỹ. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xăng dầu nhập khẩu tăng 4,6% về lượng và 34,2% về giá.

Nguồn tin: Thesaigontimes.vn

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Các nhà máy lọc dầu châu Âu cẩn trọng khi các biện pháp trừng phạt của Mỹ lên Iran hiện dần ra

Những người mua dầu mỏ của châu Âu đang bước từng bước cẩn thận khi thời hạn chót ngày 12 tháng 5 để tổng thống Mỹ Donald Trump gỡ bỏ các lệnh trừng phạt liên quan đến nhập khẩu dầu chống lại Iran tới gần..

19 công ty ‘xếp hàng’, PV Oil nêu bộ tiêu chí chọn cổ đông chiến lược

Theo Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), tính đến thời điểm hiện tại đã có 19 công ty nộp đơn xin làm cổ đông chiến lược, trong đó 3/4 là các nhà đầu tư ngoại đến từ những tập ..

Giá xăng dầu hôm nay 22/7: Giảm mạnh 3 USD/thùng

Giá xăng dầu thế giới đã giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 21/7, có lúc giảm hơn 3 USD do lo ngại nhu cầu tiêu thụ yếu.
Theo Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), giá dầu giảm mạnh trong phiên giao dịch hôm qua, khi tâm lý thị trường chịu ảnh h..

Petechim: Nhiều khoản nợ khó đòi chưa trích lập, lỗ ròng 18 tỷ đồng

Bán hàng dưới giá vốn khiến lợi nhuận sau thuế của Petechim âm 18,1 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2018. 
Ảnh minh họa.
Theo báo cáo tài chính bán niên của CTCP Thương..