Bộ Tài chính: Tăng thuế môi trường xăng dầu nằm trong “khung cho phép”!

Trả lời câu hỏi của báo giới xung quanh đề xuất tăng thuế môi trường kịch trần đối với xăng dầu dựa trên căn cứ nào, bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài Chính khẳng định: Mức tăng nằm trong khung cho phép và phục vụ mục tiêu tăng trưởng xanh.

Tại buổi Họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra chiều nay (2/4), bà Vũ Thị Mai – Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, thuế bảo vệ môi trường mặt hàng xăng sẽ tăng thêm 1.000 đồng/một lít, từ 3.000 đồng lên 4.000 đồng/lít.

Bà này khẳng định: “Đề xuất này cũng nằm trong khung cho phép của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội”, Thứ trưởng Mai nói.

Bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài Chính

Bà Mai khẳng định, mức đề xuất tăng thuế của Bộ Tài chính dựa trên Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị về đảm bảo thu ngân sách, trong đó nhấn mạnh quá trình cắt giảm thuế xuất nhập khẩu theo các Hiệp định thương mại tự do và xóa bỏ thuế quan đối với nhiều mặt hàng; đồng thời theo Nghị quyết 25 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội cũng đã nêu rõ các vấn đề của Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị.

Việc tăng thuế môi trường kịch trần trên xăng dầu còn căn cứ vào chiến lược tăng trưởng xanh, để hạn chế sản phẩm gây ô nhiễm môi trường. Căn cứ vào nội dung của Luật Thuế bảo vệ môi trường.

Tác động việc tăng thuế tới lạm phát, Thứ trưởng Mai cũng cho hay, Bộ đã có phân tích tác động của việc tăng thuế này.

“Với phương án tăng như dự thảo và có hiệu lực từ 1/7/2018 sẽ tác động tới CPI tháng 7/2018 là 0,27 – 0,29% và tổng thể CPI năm 2018 là 0,11 – 0,15%”, lãnh đạo Bộ Tài chính chia sẻ.

Cũng theo đề xuất của Bộ Tài chính, ngoài tăng thuế môi trường với xăng, mặt hàng dầu diesel tăng thuế thêm 500 đồng. Còn lại, dầu mazut, dầu nhờn và mỡ nhờn cũng bị đề nghị tăng 1.000 đồng/lít so với hiện nay.

Bà Mai cũng cho hay, đề xuất tăng thuế môi trường của xăng dầu căn cứ vào tình hình thực tiễn xã hội từng thời kỳ và các mặt hàng tác động gây ô nhiễm môi trường để điều chỉnh thuế suất.

Lãnh đạo Bộ Tài chính lập luận, việc tăng thuế môi trường sẽ góp phần giảm tác động do thực hiện cắt giảm mức thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế và điều chỉnh mức thuế MFN (nguyên tắc tối huệ quốc) hiện hành bằng mức thuế ưu đãi đặc biệt theo các hiệp định thương mại tự do.

Ngoài ra xăng dầu là sản phẩm chứa nhiều chất gây ô nhiễm môi trường (chì, lưu huỳnh, bezen…) ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, nên việc tăng sắc thuế môi trường sẽ khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng loại nhiên liệu thân thiện với môi trường như xăng sinh học E5.

Nguồn tin: dantri.com.vn

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Giải pháp khai thác và sử dụng hiệu quả tài nguyên dầu khí

Vừa qua Viện Dầu khí Việt Nam, đơn vị nghiên cứu khoa học của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức Hội nghị khoa học với chủ đề “Khai thác và sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên dầu..

Giá xăng dầu hôm nay 7/9: Dầu Brent bất ngờ giảm gần 3 USD/thùng

Giá xăng dầu hôm nay 7/9, thị trường thế giới bất ngờ giảm mạnh. Dầu thô WTI giảm 2,76 USD/thùng, còn dầu Brent giảm 2,89 USD/thùng.
Giá xăng dầu thế giới
Theo Oilprice, giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 7/9 (theo giờ Việt Nam) ..

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh về dưới 30.000 đồng/lít

Giá xăng E5RON92 giảm về 27.788 đồng/lít; Giá xăng RON95-III giảm còn 29.675 đồng/lít; giá các loại dầu giảm từ 2008 – 3022 đồng/lít/kg.
Thực hiện Nghị quyết số 20/2022/UBTVQH15 của UBTVQH về mức thuế bảo về môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn..

OPEC nên cảm ơn Venezuela về việc giảm sản lượng

Sản lượng dầu thô tháng 12 của OPEC vẫn không thay đổi so với tháng 11, nhưng chủ yếu là nhờ vào sự sụt giảm 50.000 thùng mỗi ngày trong sản xuất của Venezuela, cũng như cắt giảm nhiều hơn ở Ả Rập..