Bộ Tài chính: Tăng thuế môi trường xăng dầu nằm trong “khung cho phép”!

Trả lời câu hỏi của báo giới xung quanh đề xuất tăng thuế môi trường kịch trần đối với xăng dầu dựa trên căn cứ nào, bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài Chính khẳng định: Mức tăng nằm trong khung cho phép và phục vụ mục tiêu tăng trưởng xanh.

Tại buổi Họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra chiều nay (2/4), bà Vũ Thị Mai – Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, thuế bảo vệ môi trường mặt hàng xăng sẽ tăng thêm 1.000 đồng/một lít, từ 3.000 đồng lên 4.000 đồng/lít.

Bà này khẳng định: “Đề xuất này cũng nằm trong khung cho phép của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội”, Thứ trưởng Mai nói.

Bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài Chính

Bà Mai khẳng định, mức đề xuất tăng thuế của Bộ Tài chính dựa trên Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị về đảm bảo thu ngân sách, trong đó nhấn mạnh quá trình cắt giảm thuế xuất nhập khẩu theo các Hiệp định thương mại tự do và xóa bỏ thuế quan đối với nhiều mặt hàng; đồng thời theo Nghị quyết 25 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội cũng đã nêu rõ các vấn đề của Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị.

Việc tăng thuế môi trường kịch trần trên xăng dầu còn căn cứ vào chiến lược tăng trưởng xanh, để hạn chế sản phẩm gây ô nhiễm môi trường. Căn cứ vào nội dung của Luật Thuế bảo vệ môi trường.

Tác động việc tăng thuế tới lạm phát, Thứ trưởng Mai cũng cho hay, Bộ đã có phân tích tác động của việc tăng thuế này.

“Với phương án tăng như dự thảo và có hiệu lực từ 1/7/2018 sẽ tác động tới CPI tháng 7/2018 là 0,27 – 0,29% và tổng thể CPI năm 2018 là 0,11 – 0,15%”, lãnh đạo Bộ Tài chính chia sẻ.

Cũng theo đề xuất của Bộ Tài chính, ngoài tăng thuế môi trường với xăng, mặt hàng dầu diesel tăng thuế thêm 500 đồng. Còn lại, dầu mazut, dầu nhờn và mỡ nhờn cũng bị đề nghị tăng 1.000 đồng/lít so với hiện nay.

Bà Mai cũng cho hay, đề xuất tăng thuế môi trường của xăng dầu căn cứ vào tình hình thực tiễn xã hội từng thời kỳ và các mặt hàng tác động gây ô nhiễm môi trường để điều chỉnh thuế suất.

Lãnh đạo Bộ Tài chính lập luận, việc tăng thuế môi trường sẽ góp phần giảm tác động do thực hiện cắt giảm mức thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế và điều chỉnh mức thuế MFN (nguyên tắc tối huệ quốc) hiện hành bằng mức thuế ưu đãi đặc biệt theo các hiệp định thương mại tự do.

Ngoài ra xăng dầu là sản phẩm chứa nhiều chất gây ô nhiễm môi trường (chì, lưu huỳnh, bezen…) ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, nên việc tăng sắc thuế môi trường sẽ khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng loại nhiên liệu thân thiện với môi trường như xăng sinh học E5.

Nguồn tin: dantri.com.vn

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Giá dầu hôm nay 5/8 giảm mạnh | Hoanghungpetro.com.vn

Giá dầu hôm nay 5/8 tiếp tục giảm sau khi rơi xuống mức thấp nhất kể từ khi xảy ra xung đột Nga – Ukraine hồi tháng 2.
Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 88,44 USD/thùng – giảm 0,11%, trong khi giá..

Tại sao dầu của Canada quá rẻ?

Chênh lệch giảm giữa giá dầu thô nặng Western Canada với WTI nới rộng lên mức cao nhất trong ba năm, cụ thể là 23 USD cho hợp đồng tháng 01 và 27 USD cho hợp đồng tháng 12, sau khi Enbridge c

Giá xăng dầu hôm nay 17/8: Dầu thô lấy lại đà tăng | Hoanghungpetro.com.vn

 Đồng USD yếu hơn và kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ được cải thiện đã hỗ trợ giá dầu hôm nay lấy lại đà tăng.
Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 17/8/2022, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 1..

Tăng thuế môi trường xăng dầu là “tính quẩn”

    Theo chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh thu nhập của người dân còn thấp, năng lực cạnh tranh hàng hóa chưa cao, việc đề xuất tăng khung thuế bảo vệ môi trường là khá nhạy cảm. 
..