Bộ Tài chính lý giải việc ‘xăng tăng 2.000 – 3.000 đồng nhưng giảm chỉ vài trăm đồng’

Bộ Tài chính thông tin về việc cử tri bức xúc khi “xăng tăng 2.000-3.000 đồng nhưng giảm chỉ vài trăm đồng”.

(Ảnh minh họa: Lao động)

Trong kiến nghị gửi lên kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, Cử tri TP Đà Nẵng bày tỏ sự bức xúc đối với công tác quản lý giá xăng, dầu trong thời gian qua.

Cụ thể là khi tăng thì tăng 2.000 – 3.000 đồng nhưng khi giảm chỉ vài trăm đồng, số lần tăng nhiều hơn rất nhiều số lần giảm.

Cử tri cho rằng, việc quản lý giá xăng, dầu như vậy chỉ làm lợi cho doanh nghiệp, trong khi mọi khó khăn người dân phải gánh chịu và đề nghị Chính phủ chỉ đạo xem xét lại vấn đề này.

Trả lời cử tri, Bộ Tài chính cho biết hiện việc điều hành giá xăng dầu trong nước thực hiện theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, “giá bán xăng dầu được thực hiện theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước”.

Thương nhân kinh doanh xăng dầu đầu mối được quy định giá bán xăng dầu trong biên độ giới hạn nhất định, theo quy trình và nguyên tắc quy định.

Nhà nước thực hiện giám sát, kiểm soát và điều tiết giá xăng dầu thông qua việc quy định công thức tính giá cơ sở.

Trong đó, giá cơ sở được tính toán dựa trên bình quân giá thế giới (Platt’s Singapore) 15 ngày gần nhất với chu kỳ điều hành, không phải được điều chỉnh theo từng ngày.

Bộ này cũng cho biết, xăng dầu là mặt hàng quan trọng, thiết yếu vì vậy Luật Giá và các văn bản hướng dẫn quy định đây là mặt hàng thuộc danh mục bình ổn giá.

“Căn cứ vào mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của từng thời kỳ, trong nhiều thời điểm khi giá thế giới tăng cao, lẽ ra giá xăng dầu trong nước cần phải điều chỉnh tăng để bù đắp hết phần chênh lệch này.

Tuy nhiên, giá trong nước hoặc là không điều chỉnh tăng hoặc chỉ tăng một phần chứ không phải tăng toàn bộ phần chênh lệch giữa giá cơ sở tại thời điểm tính toán và mức giá bán hiện hành; phần chênh còn lại được bù đắp từ Quỹ Bình ổn giá.

Khi Quỹ Bình ổn giá đã sử dụng hết mà giá xăng dầu thế giới vẫn tăng thì buộc phải tăng giá xăng dầu trong nước tương ứng”, Bộ Tài chính cho biết.

Mặt khác, theo Bộ này, khi giá xăng dầu thế giới giảm (vẫn phải tính theo chu kỳ bình quân là 15 ngày theo quy định, không phải giá thế giới giảm tính theo từng ngày và giá trong nước phải giảm ngay), việc điều hành giá xăng dầu trong nước trước hết phải cân nhắc các công cụ đã sử dụng trước đó.

Ví dụ như giảm một phần hoặc ngừng sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu.

Theo Bộ Tài chính, trong thời gian qua, việc điều hành giá xăng dầu trong nước đã được thực hiện công khai, minh bạch và nhất quán theo cơ chế giá thị trường có sự quản lý của Nhà nước; giá xăng dầu trong nước cơ bản bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, đảm bảo chia sẻ hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Nguồn tin: vietnammoi.vn
 

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Giá xăng dầu hôm nay 11/3: Dầu trong nước tăng, dầu thế giới giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 11/3: WTI ngưỡng 107,41 USD/thùng, dầu Brent 109,33 USD/thùng.
Giá xăng dầu thế giới
Lúc 6 giờ 20 phút ngày 11/3 (giờ Việt Nam), giá dầu thô WTI của Mỹ được giao dịch ở mức 106,8 USD/thùng, tăng 0,76 USD, tương đương 0,72%,..

Giá dầu giảm mạnh hơn 2%, sản lượng dầu thô Mỹ tiếp tục lập kỷ lục

Giá dầu hôm thứ tư giảm mạnh hơn 2% sau khi dữ liệu cho thấy trữ lượng dầu thô Mỹ tăng tuần thứ 2 liên tiếp. 
ảnh minh họa
Tại sàn giao dịch hàng hóa New York, hợp đồng dầu tháng 4 giảm 2,..

Tăng thuế đối với xăng dầu: Đừng vì chi kém hiệu quả mà tăng thu, người dân “gánh” thiệt

Bộ Tài chính mới đây đã đưa ra đề nghị tăng mức thuế bảo vệ môi trường lên kịch khung đối với cả xăng và dầu. Tuy nhiên ngay sau khi được đưa ra, đề xuất này đã vấp phải không

OPEC không muốn đẩy giá dầu lên bất kỳ mức giá bất hợp lý nào

Trong khi “thông cảm” với khách hàng đang chịu tác động của đà tăng giá gần đây, Saudi Arabia vẫn lo ngại rằng các khoản đầu tư ở thượng nguồn vẫn chưa đạt đến một “mức hợp l