Anh và Liên minh châu Âu đã đồng ý cùng nhau ngăn chặn quyền tiếp cận bảo hiểm cho dầu của Nga, tờ Financial Times đưa tin, điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng xuất khẩu dầu thô của Nga.
Điều này có thể sẽ góp phần đáng kể vào sự hỗn loạn vốn đã bất ổn trên thị trường dầu mỏ quốc tế, cuối cùng đẩy giá lên cao hơn nữa.
Lệnh cấm bảo hiểm là một phần trong gói trừng phạt thứ sáu mà EU đã thông qua trong tuần này, bên cạnh lệnh cấm nhập khẩu dầu và các sản phẩm dầu.
“Thật khó để đánh giá mức độ quan trọng của động thái này từ Anh và Liên minh Châu Âu. Việc ngắt bảo hiểm sẽ có tác động rất lớn đến khả năng xuất khẩu dầu của Nga. Đó là một trong những biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất mà châu Âu áp dụng trong ‘kho vũ khí’ của mình”, Helima Croft của RBC Capital Market nhận định, tờ FT dẫn lời.
Theo bài báo, sự tham gia của Vương quốc Anh là rất quan trọng đối với việc thực hiện lệnh cấm bảo hiểm. Trước khi nước này phát tín hiệu sẽ tham gia vào lệnh cấm, EU đã lo lắng rằng London có thể thu hút thêm nhiều hoạt động kinh doanh khi các công ty bảo hiểm châu Âu xa lánh các lô hàng dầu của Nga.
Tuy nhiên, lệnh cấm không phải là không có lỗ hổng. Đầu tiên, rất khó để chứng minh dầu được vận chuyển trên một tàu chở dầu thực sự đến từ đâu, theo các nguồn tin giấu tên được FT phỏng vấn.
Một nguồn tin trong ngành bảo hiểm nói với FT: “Điều phức tạp duy nhất là việc chắc chắn rằng đó là dầu của Nga. Đó không phải là công việc dễ nhất trên thế giới, nhưng cũng không phải là bất khả thi.”
Thứ hai, một số công ty bảo hiểm có thể từ chối bán bảo hiểm cho bất kỳ tàu nào đến từ các cảng nhất định, mặc dù các cảng này không chỉ phục vụ cho hàng hóa của Nga. Như FT lưu ý, một số cảng của Nga xử lý dầu của Kazakhstan, loại dầu không bị trừng phạt.
Hiện tại, các thành viên G7 đang thảo luận về một lệnh cấm bảo hiểm rộng hơn đối với các lô hàng dầu của Nga, có thể có hiệu lực trong 6 tháng, theo một quan chức cấp cao của Ủy ban châu Âu.
Nguồn tin: xangdau.net
Trả lời