Bộ Tài chính lại vừa đưa ra lấy ý kiến rộng rãi về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường. Đây là lần thứ 2 Dự luật này được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi, với nhiều thay đổi về thuyết trình cho việc tăng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, như chi cho xây đường sắt trên cao cũng là bảo vệ môi trường.
Dự luật đưa ra lấy ý kiến lần này đều bảo lưu các nội dung đề xuất như lần lấy ý kiến trước, với khung thuế môi trường cho xăng từ 3.000 – 8.000 đồng/lít, nhiên liệu bay từ 3.000 – 6.000 đồng/lít, các loại dầu khác có mức tối đa 4.000 đồng/lít (trừ dầu hỏa vẫn giữ mức tối đa 2.000 đồng/lít).
Tuy nhiên, dự thảo tờ trình Chính phủ lần này Bộ Tài chính đã có những nội dung giải thích cặn kẽ hơn về phần thu – chi ngân sách cho bảo vệ môi trường. Do dự thảo trước dư luận phản ứng mạnh vì thuế môi trường thu lớn, nhưng chi cho bảo vệ môi trường chưa tới nửa số thu.
Với những thay đổi trong thuyết trình phần chi được cho là bảo vệ môi trường, đã đẩy số chi ngân sách nhà nước cho nhiệm vụ này tăng lên gấp đôi so với dự thảo trước.
Cụ thể, giai đoạn 2012 – 2016, tổng thu thuế bảo vệ môi trường là 105.985 tỷ đồng.
Dự thảo trước Bộ Tài chính công bố chi ngân sách nhà nước cho nhiệm vụ bảo vệ môi trường giai đoạn 2012 – 2016 chỉ 52.142 tỷ đồng (chiếm nửa số thu), bình quân mỗi năm chi khoảng 10.000 tỷ đồng/năm. Nhưng dự thảo lần này con số chi cho bảo vệ môi trường trong giai đoạn 2012-2016 đã tăng lên 131.857 tỷ đồng (cao hơn số thu), bình quân mỗi năm chi 26.371 tỷ đồng/năm.
Dự thảo mới của Bộ Tài chính viện dẫn hàng loạt khoản ngân sách chi được cho là để bảo vệ môi trường, như: Chi thường xuyên cho bảo vệ môi trường khoảng 89.131 tỷ đồng (chi ứng phó biến đổi khí hậu, chi dự toán hàng năm cho Bộ TN
Trả lời