Các nhà phân tích tại Wood Mackenzie nói rằng sản xuất dầu ở Permian tăng cao, đã làm tăng công suất đường ống, và mở rộng cảng để đáp ứng các tàu lớn hơn neo tại cảng Corpus Christi của Texas để trở thành trung tâm xuất khẩu dầu của Mỹ mà có thể chứng kiến mức tăng trưởng lớn nhất đến năm 2023.
Theo John Coleman, nhà phân tích cao cấp của Wood Mackenzie về thị trường Dầu mỏ Bắc Mỹ, Corpus Christi sẽ vượt 1 triệu thùng xuất khẩu mỗi ngày vào năm 2020, và có thể tăng gấp đôi lên 2 triệu thùng/ngày vào năm 2023 khi Mỹ vươn lên trở thành một nhân vật chính trên thị trường dầu thô toàn cầu.
Sản lượng dầu tại 48 tiểu bang vùng hạ của Mỹ được dự báo sẽ vượt 11 triệu thùng/ngày vào năm 2023, và dự kiến Permian sẽ chiếm một nửa sản lượng dầu trên đất liền của Mỹ vào năm 2023, hay khoảng 5 triệu thùng/ngày, theo WoodMac.
Vì phần lớn sản lượng mới sẽ là dầu ngọt nhẹ và siêu nhẹ, và hầu hết các nhà máy lọc dầu của Mỹ đều được thiết lập để xử lý các loại dầu thô trung bình và nặng, nên thị trường nội địa Mỹ -nếu không có đầu tư vốn quy mô lớn- thì chỉ có thể hấp thụ khoảng một phần tư của 4 triệu thùng/ngày được thêm vào mà Mỹ sẽ đưa ra thị trường vào năm 2023, phần còn lại là dành cho xuất khẩu, Wood Mackenzie ước tính.
Và Corpus Christi dự kiến sẽ vận chuyển một lượng lớn dầu tăng thêm này.
Trong nghiên cứu của WoodMac về xuất khẩu dầu thô của Mỹ, Coleman cho biết:
“Không phải tất cả các loại dầu nhẹ của Mỹ được tạo ra như nhau. Sự khác biệt về chất lượng cho thấy nhu cầu dầu Permian mạnh ở châu Âu và châu Á, nơi mà nó có thể có mức giá chênh lệch cao hơn khoảng 0.5 USD/thùng so với hỗn hợp WTI Cushing và dầu Eagle Ford “.
Trong khi đó, Cơ quan Cảng Corpus Christi có thỏa thuận Đối tác Dự án (PPA) với Quân đoàn kỹ sư Hoa Kỳ (USACE) cho việc mở rộng và đào sâu Kênh Tàu Corpus Christi để đáp ứng các tàu lớn hơn.
Sean Strawbridge, Tổng giám đốc Cảng Corpus Christi, cho biết Corpus Christi có thể giải quyết lượng dầu xuất khẩu thậm chí nhiều hơn nữa khi mở rộng kênh đào Panama và sự có mặt ngày càng nhiều các siêu tàu chở dầu tạo cơ hội cho các nhà xuất khẩu dầu và khí đốt của Mỹ để tăng khối lượng cũng như sức cạnh tranh.
“Khách hàng của chúng tôi cho biết các tàu chở hàng lực hút sâu hơn có thể tiết kiệm được 50 đến 70 cent/thùng, một lợi thế cạnh tranh lớn trên toàn cầu”, Strawbridge cho biết thêm rằng việc hoàn thành dự án nhanh chóng sẽ mang lại lợi ích lớn cho nước Mỹ.
Nguồn tin: xangdau.net
Trả lời