Sau sự lưỡng lự ban đầu về việc các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ ảnh hưởng đến những người mua dầu của Iran như thế nào, các nhà máy lọc dầu châu Âu đang bắt đầu giảm thu mua từ Iran sau khi các nhà cung cấp tàu chở dầu, công ty bảo hiểm và ngân hàng bắt đầu né các thỏa thuận và nơi gởi hàng đến của Iran vì sợ chính họ sẽ bị liên lụy trong các lệnh trừng phạt phụ.
Một số công ty lớn của châu Âu tại Pháp, Tây Ban Nha, Ý và Hy Lạp thừa nhận rằng họ sẽ không mạo hiểm với các lệnh trừng phạt của Mỹ và không thể tìm thấy các nhà cung cấp tàu chở dầu và bảo hiểm sẵn sàng hỗ trợ các chuyến hàng chở dầu của Iran đến châu Âu, Reuters đưa tin hôm thứ Tư.
Tổng xuất khẩu dầu của Iran trung bình đạt khoảng 2,5 triệu thùng/ngày trong những tháng gần đây, đạt đỉnh điểm hồi tháng Tư, ngay trước khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Iran cho biết xuất khẩu dầu tháng 5 của nước này cao hơn mức trung bình của năm nay, nhưng bây giờ có vẻ như các nhà máy lọc dầu châu Âu đang lựa chọn không mạo hiểm và bắt đầu tìm ra cách để giảm bớt lượng dầu mua của Iran.
Xuất khẩu dầu của Iran sang châu Âu chiếm khoảng một phần năm trong tổng số, trong khi phần lớn dầu thô của Iran là đến Trung Quốc và Ấn Độ.
“Chúng tôi không thể thách thức Mỹ,” một nguồn tin cấp cao tại Saras của Ý, công ty điều hành một nhà máy lọc dầu công suất 300.000 thùng/ngày trên đảo Sardinia, nói với Reuters.
“Vẫn chưa rõ chính quyền Mỹ có thể làm gì nhưng trong thực tế chúng tôi có thể gặp rắc rối”, nguồn tin nhấn mạnh.
Hãng dầu khí Total của Pháp không yêu cầu sự miễn trừ của Mỹ để tiếp tục buôn bán dầu với Iran sau khi khoảng thời gian chuẩn bị 180 ngày kết thúc vào ngày 4 tháng 11, theo những người hiểu rõ vấn đề này đã nói với Reuters.
Nhưng Cepsa của Tây Ban Nha hy vọng rằng nó có thể nhận được sự miễn trừ sáu tháng, một nguồn tin công nghiệp thân cận với công ty cho biết.
Nguy cơ “gặp rắc rối” càng khiến cho các hãng khai thác tàu chở dầu, ngân hàng và công ty bảo hiểm không muốn làm ăn với Iran, điều này khiến cho việc mua dầu Iran thậm chí còn phức tạp hơn.
“Việc tìm kiếm một tàu chở dầu và một công ty bảo hiểm là một vấn đề. Chắc chắn đó không phải là chuyện dễ dàng vào lúc này”, một nguồn tin tại Repsol nói với Reuters.
Theo các nguồn tin kinh doanh, các thùng dầu của Iran sang châu Âu có thể được thay thế bằng dầu Urals của Nga và dầu từ Saudi Arabia.
Nguồn tin: xangdau.net
Trả lời