Canada đặt cược vào việc mở rộng đường ống Trans Mountain để bán dầu sang châu Á


Canada có thể là nhà sản xuất lớn thứ tư và là nước xuất khẩu dầu lớn thứ ba trên thế giới, nhưng nó có một khách hàng duy nhất cho dầu của mình đó là Mỹ.

Vào cuối tháng trước, Canada đã có một bước tiến để đảm bảo rằng dầu của họ sẽ có một đại lý xuất khẩu sang thị trường năng lượng đang phát triển nhanh nhất thế giới, châu Á.

Các nhà phân tích tin rằng việc chính phủ liên bang can thiệp vào để cứu dự án mở rộng Trans Mountain đã thúc đẩy cơ hội đường ống này sẽ được xây dựng và mang lại cho Canada một đại lý xuất khẩu từ Bờ biển Thái Bình Dương đến các thị trường châu Á. Ngành công nghiệp này lạc quan một cách thận trọng, nhưng một số công ty nói rằng Canada phải làm nhiều hơn nữa để tạo ra sân chơi cho dầu của mình.

Năm ngoái, xuất khẩu dầu thô của Canada đã tăng 6,5% hàng năm lên 3,3 triệu thùng/ngày. Trong số đó, xuất khẩu tới các địa điểm khác ngoài Mỹ chỉ chiếm 0,8%, theo số liệu của Ủy ban Năng lượng Quốc gia (NEB).

Do đường ống vận chuyển bị tắc nghẽn và thiếu đường ống dẫn đến Thái Bình Dương hay Bờ biển Đại Tây Dương, nên dầu của Canada hiện đang được định giá thấp hơn nhiều so với chuẩn dầu của Mỹ. Mức chênh lệch giảm mà Western Canada Select (WCS) – giá chuẩn của dầu từ cát dầu của Canada được giao tại Hardisty, Alberta — so với West Texas Intermediate (WTI) là 20 đô la Mỹ và có lúc lên tới 30 đô la Mỹ một thùng trong năm nay.

Sự phản đối kịch liệt ở British Columbia đã buộc Kinder Morgan phải xem xét lại cam kết mở rộng đường ống Trans Mountain mà sẽ giúp tăng công suất hàng ngày của tuyến đường ống này lên 890.000 thùng/ngày từ mức 300.000 thùng/ngày. Vì vậy, Chính phủ Canada đã đạt được thỏa thuận với Kinder Morgan vào tháng trước để mua Dự án mở rộng Trans Mountain cùng các kho cảng và đường ống liên quan với 3,5 tỷ đô la Mỹ (4,5 tỷ đô la Canada).

Sự thúc đẩy của Canada để tìm kiếm nhiều khách hàng hơn (và giá cao hơn) cho dầu của mình trùng với cuộc tranh chấp thương mại cao giữa Hoa Kỳ và Canada.

“Bạn có thể tranh luận thời điểm là cố ý, nhưng điều này đã diễn ra tốt đẹp trước khi các cuộc đàm phán lại Nafta,” Dana Peterson, nhà kinh tế Mỹ và Canada tại Citigroup, nói với CNBC. “Chính phủ Canada cần một địa điểm khác để sơ tán dầu, và đó là về phía tây. Họ cần một người mua khác, và đó là châu Á. ”

Canada sở hữu Trans Mountain làm tăng đáng kể cơ hội của dự án, mặc dù vẫn chưa chắc chắn, theo các nhà phân tích.

Tiếp cận với các thị trường mới – đặc biệt là đang phát triển nhanh như châu Á, nơi mà tất cả các nhà xuất khẩu dầu lớn khác cạnh tranh để bán – là quan trọng đối với cả ngành công nghiệp dầu mỏ cũng như chính phủ Canada, theo Forrest.

“Giá đến châu Á, trừ đi chi phí vận chuyển, nghĩa là mỗi thùng dầu tới châu Á sẽ có giá cao hơn so với bán tới Bắc Mỹ. Bởi vì giá thấp hơn so với WTI (West Texas Intermediate), nên việc bán dầu Canada tới Bắc Mỹ không gần như có lợi nhuận bằng bán sang châu Á, ”Forrest nói với CNBC.

Mặc dù lượng dầu của Canada được vận chuyển đến châu Á không lớn, nhưng dự án – nếu hoàn thành — sẽ là một sự thay đổi trong ngành công nghiệp dầu của Canada, theo John Kilduff, đối tác của Again Capital.

Kilduff nói với CNBC: “Động thái này của chính phủ Canada xây dựng đường ống dẫn đến sự cạnh tranh trong tương lai của Mỹ-Canada cho thị phần châu Á”.

 “Dự án mở rộng đường ống Trans Mountain là cơ sở hạ tầng quan trọng cần thiết để chuyển năng lượng Canada sang các thị trường thế giới và khôi phục lòng tin của nhà đầu tư vào nền kinh tế cũng như chính trị của Canada. Nó cho thấy Canada đang mở cửa cho thương mại và kinh doanh năng lượng với các nhà đầu tư quốc tế”, Hiệp hội các nhà sản xuất dầu mỏ Canada (CAPP) cho biết, bình luận về động thái mua đường ống của chính phủ.

Tuy nhiên, Steve Williams, giám đốc điều hành của một trong những nhà sản xuất lớn nhất của Canada, Suncor, thận trọng hơn và cho biết quan điểm của ông rằng Canada đang tụt lại phía sau trong khả năng cạnh tranh, không thể thay đổi với việc chính phủ mua lại Trans Mountain, mặc dù ông tự tin rằng đường ống này sẽ được xây dựng.

Nguồn tin: xangdau.net

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trữ lượng dầu mỏ Trung Quốc tăng liên tục trong 5 năm qua | Hoanghungpetro.com.vn

Theo Bộ Đất đai và Tài nguyên Trung Quốc (MLR), đầu tư khai thác dầu khí của nước này trong giai đoạn 2012-2016 đã tăng 12,6% so với giai đoạn 2007-2011.
Ảnh minh họa
Người phát ngôn củ..

Giá dầu lao dốc làm phá hỏng dự báo nhu cầu lạc quan của OPEC

Nhu cầu dầu toàn cầudự kiến sẽ chậm lại từ sự tăng trưởng 3,36 triệu thùng/ngày trong năm nay xuống mức tăng 2,7 triệu thùng/ngày vào năm 2023, OPEC cho biết hôm thứ Ba trong báo cáo dự báo nhu cầu đầu tiên cho năm tới. Những ước tính nhu cầu này có ..

TT dầu TG 9/4: Giá ổn định nhưng bị áp lực bởi tranh chấp thương mại

 
Các thị trường dầu ổn định trong ngày hôm nay sau khi giảm khoảng 2% trong phiên trước, do những lo ngại về một tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như hoạt động khoan dầu của Mỹ tăng lên.
..

Dự trữ xăng dầu Việt Nam luôn phải đủ dùng cho 30 ngày

 
Đến năm 2020, tổng quy mô hệ thống dự trữ dầu thô và các sản phẩm xăng dầu của Việt Nam cần đạt tối thiểu 90 ngày nhập ròng.
Giai đoạn 2017 – 2025, dự trữ xăng dầu thương mại tối thiểu ổn định ở mức 30..