Chính phủ vừa ra quyết định giảm thuế nhập khẩu ưu đãi mặt hàng xăng về 10% để đa dạng hóa nguồn cung trong nước.
Ngày 8/8, Chính phủ ban hành Nghị định số 51/2022/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Danh mục mặt hàng chịu thuế ban hành kèm theo Nghị định số 57/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan và Nghị định số 125/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP.
Theo đó, điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì (thuộc mã HS từ 2710.12.21 đến 2710.12.29) từ 20% xuống 10%.
Theo Bộ Tài chính, so với nhiều nước, tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu của nước ta hiện nay vẫn thấp hơn mức bình quân chung. Tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu ở nhiều nước hiện nay chủ yếu trong khoảng 40% – 55% đối với xăng và 35% – 50% đối với dầu (ngoại trừ một số quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn thì có tỷ trọng thấp hơn).
Trong khi đó, ở nước ta, với mức thuế bảo vệ môi trường đang được giảm về mức sàn theo nghị quyết đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua thì tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu vào khoảng 19,39% đối với xăng E5RON92, 21,95% đối với xăng RON95 và khoảng 11,05% đối với dầu diesel.
Đánh giá tác động đến thu ngân sách, theo Bộ Tài chính, hiện nay, mặt hàng xăng được nhập khẩu chủ yếu từ các quốc gia có ký kết Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam nên thuộc diện được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu Hiệp định thương mại tự do thấp hơn so với mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2021, tổng kim ngạch nhập khẩu có thuế mặt hàng xăng dầu của Việt Nam là 475,26 triệu USD. Trong đó nhập khẩu từ các nước có ký kết Hiệp định FTA với nước ta là 474,1 triệu USD (chiếm 99,7%). Trong 5 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch nhập khẩu có thuế mặt hàng xăng là 826,53 triệu USD, cơ bản cũng được nhập khẩu từ các nước có ký kết hiệp định FTA với nước ta.
“Như vậy, có thể thấy với tỷ trọng xăng nhập khẩu theo thuế suất thuế nhập khẩu MFN hiện nay là thấp. Trong trường hợp các điều kiện khác không thay đổi thì việc điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng theo phương án dự kiến cơ bản sẽ không có nhiều tác động đến thu ngân sách Nhà nước”, Bộ Tài chính đánh giá.
Trong kỳ điều hành gần nhất vào ngày 1/8, nhà điều hành đã giảm giá xăng trong nước lần thứ 4 liên tiếp. Theo đó, trong kỳ điều hành này, giá xăng E5RON92 giảm 444 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 462 đồng/lít; dầu diesel 0.05S giảm 950 đồng/lít; dầu hỏa giảm 713 đồng/lít; chỉ duy nhất dầu mazut giữ nguyên mức giá so với điều chỉnh kỳ trước (21.7).
Như vậy giá xăng trong nước đã có 4 kỳ điều chỉnh giảm liên tiếp. So với cuối tháng 6, mỗi lít RON 95-III rẻ hơn khoảng 7.279 đồng/lít; E5 RON 92 hạ 6.680 đồng/lít; dầu diesel giảm 6.110 đồng/lít.
Hiện giá bán xăng dầu trong nước ở thời điểm hiện tại là:
– Xăng E5RON92: không cao hơn 24.629 đồng/lít
– Xăng RON95-III: không cao hơn 25.608 đồng/lít
– Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 23.908 đồng/lít
– Dầu hỏa: không cao hơn 24.533 đồng/lít
– Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 16.548 đồng/kg.
Nguồn tin: Kinh tế môi trường
Trả lời