Coronavirus làm tổn thương trên thị trường dầu nhưng OPEC không thể sửa chữa

Dịch coronavirus là một con thiên nga đen đã phá vỡ nghiêm trọng triển vọng của thị trường dầu mỏ toàn cầu, và tại thời điểm này vẫn chưa rõ sự hủy diệt của nhu cầu sẽ lớn như thế nào vì sự bùng phát dịch bệnh này.

Một loạt các dự đoán khác nhau  nói rằng coronavirus sẽ loại bỏ 250.000 thùng/ngày đến 500.000 thùng/ngày khỏi mức tiêu thụ dầu toàn cầu trong năm nay. Tuy nhiên, virus có thể có những phát triển bất ngờ, lan rộng hơn và tồn tại lâu hơn so với suy nghĩ ban đầu.

Kể từ đầu năm 2020, virus covid-2019 gây chết người đã xé toạc vùng trung tâm công nghiệp của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, phá vỡ chuỗi cung ứng, tạo ra tắc nghẽn giao thông và khóa chặt hơn 150 triệu người. Khi virus không có dấu hiệu giảm bớt, các cơ quan y tế trên toàn thế giới hiện cảnh báo về nguy cơ dịch bệnh này có thể phát triển thành đại dịch toàn cầu, với hậu quả nghiêm trọng đối với thương mại toàn cầu, nhu cầu năng lượng và nền kinh tế thế giới.

Trong khi đó, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC và các đối tác đang tranh  cãi để thông quan một chính sách đối phó đối với cú sốc nhu cầu, đang bị chậm lại bởi sự phản đối của Nga đối với việc cắt giảm sản lượng sâu hơn. Thậm chí giá dầu giảm 20% trong bốn năm qua cũng đã không thuyết phục Kremlin hành động theo đề xuất từ ​ Saudi để mạnh tay cắt giảm sản lượng thêm 600.000 thùng/ngày. Và giá dầu có thể sẽ giảm hơn nữa nếu OPEC không hành động.

Virus Covid-19 là một con thiên nga đen thực sự tấn công thị trường dầu mỏ toàn cầu vào thời điểm tồi tệ nhất có thể. Sau một năm căng thẳng thương mại, các nhà đầu tư đang trông chờ vào sự phục hồi của nhu cầu dầu thô toàn cầu để cân bằng thị trường trong bối cảnh nguồn cung mới từ các quốc gia như Guyana, Brazil và Na Uy. Vào tháng 12, các nhà sản xuất đá phiến ở Mỹ đã đạt sản lượng cao kỷ lục mới là 13,1 triệu thùng/ngày, ngay cả khi các ngân hàng giảm mạnh cho vay đối với ngành công nghiệp này.

Các thị trường cần Trung Quốc, động cơ tăng trưởng tiêu dùng toàn cầu, mua các thùng này. Trong năm ngoái, Trung Quốc đã trở thành nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới với khoảng 11 triệu thùng/ngày và chiếm gần một phần ba tăng trưởng tiêu thụ toàn cầu. Dự báo gần đây về nhu cầu dầu của Trung Quốc đã được điều chỉnh giảm từ một đến ba triệu thùng một ngày, giảm gần 20%. Nhu cầu dầu toàn cầu không ở nơi mà nó cần để cân bằng thị trường trong năm nay vì mức độ suy giảm này.

Cho đến nay, covid-2019 đã chứng tỏ sức tàn phá của nó đối với thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, nằm ở trung tâm công nghiệp đất nước, buộc hàng ngàn nhà máy phải đóng cửa và tạo ra tình trạng thiếu nguyên liệu nghiêm trọng. Theo Trung tâm nghiên cứu về năng lượng và không khí sạch, lượng khí thải NO2 của Trung Quốc đã giảm 36% trong tuần sau Tết Nguyên đán, tương đương mức giảm 25% đến 30% hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp như lọc dầu, than đá sản xuất điện và sản xuất thép.

Giả sử các nhà máy hoạt động hết công suất vào tháng 4, Bloomberg Economics đã hạ mức ước tính tăng trưởng quý đầu tiên của Trung Quốc xuống mức thấp nhiều thập niên là 5,4%. Đáng ngạc nhiên, OPEC đã giảm dự báo nhu cầu dầu của Trung Quốc chỉ 200.000 thùng/này trong quý hiện tại, ngay cả khi dự đoán tăng trưởng kinh tế của họ phù hợp với ước tính của Bloomberg.

Sự bùng phát của coronavirus có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế Trung Quốc và toàn cầu đủ để dẫn đến một giai đoạn kéo dài hơn của nhu cầu thấp hơn và giá dầu thấp, tương ứng. Bắc Kinh đã bơm nhiều tỷ đô la vào hệ thống tài chính của mình trong vài tuần qua để bảo vệ nền kinh tế của họ chống lại sự trì trệ do virus gây ra. Tuy nhiên, một sự gián đoạn kinh tế đột ngột không thể được khắc phục bằng nới lỏng tiền tệ hay cắt giảm lãi suất. Hơn nữa, lệnh cách ly rất khác nhau giữa các tỉnh và dự kiến ​​sẽ không được dỡ bỏ đồng thời, dẫn đến tắc nghẽn giao thông kéo dài trên khắp Trung Quốc ngay cả sau khi các ca nhiễm bệnh mới đạt đỉnh.

Một tác động kinh tế bất lợi đáng kể do coronavirus hoành hành đơn giản là không thể tránh khỏi và nó sẽ không dừng lại ở Trung Quốc. Tuần trước, Nhật Bản đã báo cáo sự suy giảm mạnh nhất trong hoạt động công nghiệp của mình trong hơn bảy năm, do sự sụt giảm trong đơn hàng xuất khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Một tác động kinh tế bất lợi đáng kể do coronavirus hoành hành đơn giản là không thể tránh khỏi và nó sẽ không dừng lại ở Trung Quốc. Tuần trước, Nhật Bản đã báo cáo sự suy giảm mạnh nhất trong hoạt động công nghiệp của mình trong hơn bảy năm, do sự sụt giảm trong đơn hàng xuất khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Ngoài châu Á, Đức cũng đã nhìn thấy các đơn đặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc giảm do nhu cầu thấp hơn đối với máy móc của họ. Ngày nay, Trung Quốc đã hòa nhập vào nền kinh tế toàn cầu hơn bao giờ hết. Bất kỳ tiến bộ hoặc suy giảm nào trong những nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát virus trong vùng trung tâm công nghiệp của nước này sẽ ảnh hưởng đến các thị trường trên toàn cầu. Cho đến khi các nhà đầu tư bắt đầu thấy các tín hiệu cho thấy coronavirus đã được kiểm soát, thị trường sẽ tiếp tục chịu thiệt hại và cuộc đấu tranh có thể tiếp tục trong ít nhất là nửa đầu năm 2020.

Thị trường dầu mỏ cũng không ngoại lệ, vì Nga tiếp tục ngăn chặn các nỗ lực của OPEC để hỗ trợ giá bằng cách cắt giảm sâu hơn và Moscow dự kiến sẽ làm điều tương tự tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 6 tháng 3 tại Vienna. Các công ty dầu khí của Nga đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ về sản lượng thấp hơn khi họ phải vật lộn để tuân thủ hạn ngạch hiện có.

Moscow cần giá dầu ở mức khoảng 40 USD/thùng để cân bằng ngân sách, do đó, Bộ trưởng dầu mỏ Nga Alexander Novak không hoảng hốt ở mức hiện tại khoảng 50 USD. Tuy nhiên, đối tác của nước này – Saudi Arabia của OPEC, cần dầu gần mốc 80 USD/thùng. Vì những khác biệt đó và sự tổn hại của việc cắt giảm nhiều hơn, OPEC đã bất lực theo dõi sự sụt giảm của giá dầu thô kể từ đầu tháng 1. Vào thời điểm này, chỉ cần cắt giảm mạnh 800.000 đến 1 triệu thùng/ngày, ngay cả khi một biện pháp tạm thời trong quý hai, sẽ có thể nâng giá dầu lên mức cao hơn một cách bền vững.

Nguồn: xangdau.net

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Lý giải chuyện lãi “khủng” của Petrolimex

Trong năm 2016, mặc dù tổng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) giảm mạnh nhưng lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn này vẫn đạt hơn 5.165 tỷ đồng. 
Kh..

Xăng RON95 đáp ứng tiêu chuẩn môi trường, sao lại đề xuất “khai tử”?

GS.TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Đại học Kinh tế Quốc Dân Hà Nội cho rằng, đề xuất chỉ cho lưu hành xăng sinh học mang tính áp đặt..

TT dầu TG ngày 15/11: Giá giảm sau khi IEA đưa ra nghi ngờ về triển vọng nhu cầu

Giá dầu sụt giảm trong sáng ngày hôm nay 15/11, sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA tung ra nghi ngờ về thị trường nhiên liệu đang hạn hẹp trong những tháng qua.
Dầu thô Brent kỳ hạn ở mức 61,47 U..

Đá phiến Mỹ trở nên linh hoạt, các nhà sản xuất đã hedge gần 900.000 thùng

Các nhà sản xuất dầu Mỹ đã hedge gần 900.000 thùng hợp đồng dầu thô tương lai với giá 50-60 USD/thùng, điều này có thể sẽ cho phép họ tiếp tục gia tăng sản xuất cho dù OPEC c..