Các thương nhân đang bán dầu được chứa trên các tàu chở dầu neo đậu ngoài khơi Malaysia, Singapore và Indonesia trong một tín hiệu cho thấy việc cắt giảm sản xuất của OPEC đang bắt đầu có hiệu quả làm giảm bớt tồn kho dư thừa.
Tuy nhiên, trong ngắn hạn, dầu thô được lấy từ các tàu chở dầu sẽ tạo gánh nặng lên thị trường và có thể làm phá hoại mục tiêu đạt được một thị trường cân bằng vào giữa năm 2017 của OPEC.
Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất khác ngoài nhóm, bao gồm Nga, đã công bố vào cuối năm ngoái rằng họ sẽ cắt giảm sản lượng gần 1,8 triệu thùng mỗi ngày trong nửa đầu năm 2017, loại bỏ nguồn cung thừa mà đã kéo giá rớt từ hơn 100 USD/thùng vào năm 2014 xuống còn khoảng 56.50 USD/thùng hiện nay.
“Chiến lược của OPEC đang nhắm tới các kho tích trữ – do quy mô của thừa cung, thị trường sẽ không tái cân bằng trong sáu tháng – nên chúng tôi mong đợi một sự mở rộng thực hiện thỏa thuận vào nửa cuối 2017”, Virendra Chauhan- nhà phân tích tại Energy Aspects cho biết.
Khi OPEC bắt đầu cắt giảm sản lượng thừa thì 6,8 triệu thùng dầu thô đã được đưa ra khỏi kho dự trữ trên tàu chở dầu từ Linggi, ngoài khơi bờ biển phía tây của Malaysia trong tháng Hai, số liệu vận tải tại Thomson Reuters Eikon cho thấy.
Thêm 4,1 triệu thùng và 1,2 triệu thùng nữa đã được đưa ra khỏi kho chứa trên tàu chở dầu ở vùng biển Singapore và Indonesia.
Mô hình CONTANGO
Trong ngắn hạn, một lượng dầu từ các kho chứa trên tàu sẽ thêm vào nguồn cung tới châu Á từ những nơi xa xôi như Mỹ và châu Âu.
Tuy nhiên, về lâu dài, việc loại bỏ dầu ra khỏi các kho chứa như tàu chở dầu là một phần trong mục tiêu tái cân bằng thị trường của OPEC.
“Các kho chứa sẽ tiếp tục giảm do sự kết hợp của việc cắt giảm sản xuất và nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ,” ngân hàng Mỹ Goldman Sachs cho biết trong tuần này trong một lưu ý tới khách hàng, thêm vào đó Goldman Sachs dự báo giá dầu Brent sẽ tăng nhẹ trong quý thứ hai, lên 59 USD/thùng.
Các thương nhân thuê tàu chở dầu như hãng Very Large Crude Carriers (VLCC), nơi họ có thể lưu trữ lên đến 2 triệu thùng dầu trong thời gian dài, khi tình hình thị trường được gọi là contango, với giá giao sau cao hơn so với giá giao ngay.
Từ tháng một tới tháng sáu năm 2017, đường cong chênh lệch giá là gần 3 USD/thùng, so với mức chênh lệch vào tháng Sáu dưới nửa đô la.
Với chênh lệch giá tiếp tục giảm sâu hơn vào năm 2018 thì đường cong giá đã rơi vào mức mà các thương nhân gọi là backwardation, điều này làm cho mất tính hấp dẫn để tích trữ dầu trên tàu chở dầu được thuê.
“Mô hình contango bây giờ không phải là một điều có lợi nhuận để làm, vì vậy chúng tôi đã bán sạch,” một nhà quản lý kinh doanh xăng dầu nói, ông này cho đến gần đây, đã tích trữ dầu thô trên một tàu chở dầu. Ông tiết lộ với điều kiện giấu tên do tính nhạy cảm của vấn đề thương mại.
Nguồn tin: xangdau.net
Trả lời