Để xăng E5 không bị hắt hủi

Chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa là chính thức “khai tử” xăng RON 92 để thay thế hoàn toàn bằng xăng sinh học E5. Đây là chủ trương đúng, phù hợp với xu thế chung của thế giới, góp phần bảo vệ môi trường, cải thiện tính năng động cơ, góp phần đảm bảo an ninh lương thực… Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người nhận thức chưa chính xác, hiểu lầm về chất lượng, tác động, nguồn cung nguyên liệu và nguy cơ độc quyền tăng giá… khiến một bộ phận dư luận có tâm lý “hắt hủi” xăng E5.

Rất có lợi nhưng chưa được yêu, vì sao?

Theo các chuyên gia, không chỉ do thói quen và niềm tin của người tiêu dùng vào việc sử dụng xăng khoáng dẫn tới việc sử dụng xăng E5 còn hạn chế. Những hiểu lầm như: Do tính hút ẩm hơn xăng và dễ bị oxy hóa của ethanol, độ tinh khiết thấp dưới 99,50 dẫn tới việc sử dụng xăng sinh học liệu làm hư hại buồng đốt nhiên liệu của động cơ và những tác động không mong muốn khác; xăng sinh học E5 không thích hợp cho các loại xe đời cũ, xe thay thế phụ tùng không chính hãng, phương tiện có thời hạn sử dụng trên 10 năm có ống dẫn nhiên liệu đã bị lão hóa, rò rỉ… cần thiết phải được xóa bỏ.

Để minh chứng cho những hiểu lầm trên là vô căn cứ, PGS-TS Nguyễn Hữu Tuyến (Viện Cơ khí động lực – Đại học Bách khoa Hà Nội) đã tiến hành thử nghiệm nhiên liệu E5 trên dòng xe ôtô Ford Laser 1.8, phun xăng điện tử và thử nghiệm trên động cơ xe máy Honda Dream 100, chế hòa khí. Kết quả cho thấy, với xăng RON 92 thông thường, khi sử dụng E5 công suất trung bình tăng 3,31%, suất tiêu hao nhiên liệu giảm 5,18% trên động cơ ôtô. Trên động cơ xe máy, kết quả cho ra trung bình hàm lượng phát thải CO giảm 27,76%, HC giảm 16,23% so với xăng RON 92. Từ kết quả nghiên cứu khách quan, PGS Tuyến khẳng định: “Việc sử dụng xăng E5 giúp cải thiện công suất động cơ, suất tiêu hao nhiên liệu, giảm đáng kể phát thải HC, CO. Nhiên liệu xăng E5 hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi kết cấu hay vật liệu chi tiết.

Cần giảm giá E5 hơn nữa

Làm thế nào để đảm bảo nguồn cung cũng như đảm bảo giá thành phù hợp lại là vấn đề khá hóc búa. Bởi điều đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời tiết, thị trường nông sản, công nghệ canh tác, quản lý và xây dựng nguồn nguyên liệu…

Ông Phan Thế Ruệ – Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết: “Cần đảm bảo đủ nguồn cung ethanol trong nước để phối trộn, đồng thời giá ethanol phải rẻ để đủ sức cạnh tranh với nguồn ethanol nhập khẩu”. Muốn đủ nguồn cung ethanol, trước hết phải đảm bảo đủ nguồn cung sắn. Nhưng vùng nguyên liệu thu hẹp, lao động bỏ việc trồng sắn để tìm nghề khác, nếu khẳng định ngày 1.1.2018 sẽ cung ứng đủ thì quả là điều kỳ diệu.

Về phương án giá ethanol, Bộ Công Thương đưa ra chỉ thị yêu cầu Vụ Thị trường trong nước tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính, khẩn trương rà soát các văn bản, nghiên cứu xây dựng cơ chế về thuế đối với ethanol nhập khẩu, đảm bảo chênh lệch giá của E100 nhập khẩu cao hơn 5-7% so với sản xuất trong nước. Trong khi nguồn cung nguyên liệu chưa khẳng định đáp ứng hoàn toàn, các nhà máy nhiên liệu sinh học dù khởi động lại cũng chưa dám chắc chắn đi vào sản xuất ổn định thì không đủ cơ sở để tin rằng, người tiêu dùng có thể hưởng một chính sách xăng sinh học đầy đủ với giá rẻ.

Đặc biệt trong lúc này, khi xăng E5 còn đang “nép lế” trước xăng khoáng RON 92 (xăng E5 chỉ chiếm 9% trong tổng mức tiêu thụ), nhưng giá chỉ thấp hơn RON 92 chính xác là 241 đồng/lít. Có gì đảm bảo khi “một mình một chợ”, xăng E5 không “làm mưa làm gió” tăng giá cao hơn so với thời điểm hiện nay?
Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Những yếu tố tác động đến thị trường dầu thế giới năm 2020

Cơn ác mộng lớn nhất của thị trường dầu mỏ đã trở thành sự thật vào năm 2019, khi một cuộc tấn công đã làm giảm 50% sản lượng dầu mỏ của Saudi Arabia – quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới.

WTI tăng vọt do sự cố Keystone

Giá dầu tăng vọt hôm thứ Tư với tin tức cho biết rằng đường ống dẫn Keystone có thể không khởi động lại trong vài tuần. Việc gián đoạn tại đường ống bị hư hỏng đã giúp kết thúc xu hướng con..

Giá xăng dầu hôm nay: Tiếp đà tăng trưởng

 
Giá Xăng dầu hôm nay 25/6 tiếp đà đi lên từ cuối tuần trước và đang hướng đến những ngưỡng cao trong tuần này.
Giá xăng dầu hôm nay 25/6/2018, tính đến đầu giờ sáng, đang gia..

Dầu tiếp tục đà giảm do sợ OPEC tăng sản lượng

Dầu tiếp tục đà giảm do sợ OPEC tăng sản lượng 
Giá dầu WTI giao tháng 7 ngày 24/5 giảm 1,13 USD, tương đương 1,57%, xuống còn 70,71 USD/thùng. Giá dầu Brent tương lai giảm 1,01 USD, tương đươn..