Liên minh châu Âu hôm thứ Sáu đã chính thức thông qua gói trừng phạt thứ sáu đối với Nga, bao gồm lệnh cấm nhập khẩu dầu bằng đường biển của Nga và lệnh cấm bảo hiểm hàng hải đối với dầu của Nga đối với các nước thứ ba, mà EU kỳ vọng sẽ gây rất nhiều khó khăn cho Nga để vận chuyển dầu của mình đến phần còn lại của thế giới.
Đối với dầu thô xuất bằng đường biển, các giao dịch thị trường giao ngay và việc thực hiện các hợp đồng hiện có sẽ được cho phép trong sáu tháng sau khi lệnh trừng phạt có hiệu lực. Đối với các sản phẩm dầu mỏ, chúng sẽ được cho phép trong 8 tháng sau khi có hiệu lực, Ủy ban châu Âu cho biết. Lệnh cấm bao gồm 90% lượng dầu nhập khẩu hiện tại của EU từ Nga.
Do có sự tiếp giáp về mặt địa lý, Bulgaria đã được ban hành một lệnh miễn trừ tạm thời đặc biệt cho đến cuối năm 2024 để tiếp tục nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ thông qua đường biển.
Các nước thành viên EU phụ thuộc nhiều vào đường ống dẫn dầu của Nga cũng được miễn trừ tạm thời để nhập khẩu dầu thô của Nga qua đường ống cho đến khi Hội đồng EU có quyết định khác.
“Tuy nhiên, các Quốc gia Thành viên được hưởng lợi từ việc miễn trừ này sẽ không thể bán lại dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ đó cho các Quốc gia Thành viên khác hoặc các nước thứ ba”, Ủy ban cho biết.
Các quốc gia thành viên này bao gồm Hungary, Cộng hòa Séc và Slovakia. Trong nhiều tuần, Hungary đã gây cản trở quyết định về lệnh cấm vận sau khi Ủy ban châu Âu đề xuất lệnh cấm hoàn toàn vào cuối năm đối với tất cả các hoạt động nhập khẩu dầu của Nga. Đề xuất ban đầu được giảm xuống thành một thỏa thuận về lệnh cấm nhập khẩu bằng đường biển vào cuối năm nay, với việc miễn trừ dầu thô qua đường ống.
Trong một biện pháp sâu rộng hơn của gói trừng phạt, EU cũng cấm các công ty khai thác của EU bảo hiểm và cung cấp tài chính cho việc vận chuyển dầu đến các nước thứ ba sau thời gian 6 tháng.
Ủy ban cho biết: “Điều này sẽ gây khó khăn đặc biệt cho Nga trong việc tiếp tục xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của mình sang phần còn lại của thế giới vì các nhà khai thác EU là những nhà cung cấp dịch vụ quan trọng như vậy”.
Vương quốc Anh cũng có nhiều khả năng tham gia lệnh cấm bảo hiểm sau khi Anh và Liên minh châu Âu đã đồng ý cùng nhau ngăn chặn quyền tiếp cận bảo hiểm hàng hóa dầu của Nga. Vương quốc Anh là quê hương của câu lạc bộ các nhà bảo hiểm chiếm 95% thị trường bảo hiểm vận chuyển dầu toàn cầu.
Nguồn tin: xangdau.net
Trả lời