Việc xăng gánh 8.000 đồng thuế môi trường chưa trình Chính phủ xem xét

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết việc Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh khung mức thuế BVMT đối với xăng là từ 3.000 – 8.000 đồng/lít chưa trình Chính phủ xem xét, thảo luận vấn đề này.


Theo quy định hiện nay, khung kịch trần của thuế bảo vệ môi trường với xăng là 4.000 đồng, do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đưa ra trong khung mức thu quy định tại Luật. Với khung này, hiện mỗi lít xăng đang gánh 3.000 đồng thuế bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, bản dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế bảo vệ môi trường vừa được Bộ Tài chính – cơ quan được giao soạn thảo – công bố và lấy ý kiến, lại đưa ra mức khung cao gấp đôi, tăng từ 4.000 lên 8.000 đồng trên mỗi lít.

Không chỉ xăng, nhiên liệu bay cũng tăng mức trần lên 6.000 đồng còn dầu diesel, dầu madut, dầu nhờn kịch khung là 4.000 đồng mỗi lít. Ngoài ra, trong bản dự thảo này, Bộ Tài chính cũng đề xuất tính thuế bảo vệ môi trường với cả xăng E5, xăng E10. 


                       Dư luận rất quan tâm đề xuất của Bộ Tài chính tăng khung mức thuế bảo vệ môi trươngf trong mỗi lít xăng dầu lên 3.000 – 8.000 đồng/lít. Ảnh minh họa

Thuế bảo vệ môi trường là loại thuế tuyệt đối, gián thu, thu vào sản phẩm, hàng hóa (sau đây gọi chung là hàng hóa) khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường. Thuế bảo vệ môi trường đã được tăng gấp ba từ tháng 5/2015 và đã góp phần giúp thu ngân sách 2015 vượt dự toán trong bối cảnh giá dầu lao dốc.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Luật Thuế BVMT hiện hành quy định khung mức thuế BVMT đối với xăng là từ 1.000-4.000 đồng và Ủy ban Thường vụ Quốc hội là cơ quan có thẩm quyền quyết định cụ thể mức thuế trong từng thời kỳ phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội và chính sách về BVMT của Nhà nước (hiện nay Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức thuế BVMT đối với xăng là 3.000 đồng/lít).


            Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) khẳng định, việc đưa ra đề xuất này nhằm ứng phó với việc thuế nhập khẩu xăng dầu giảm. Ảnh minh họa

Theo ông Dũng, việc Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh khung mức thuế BVMT đối với xăng là từ 3.000 – 8.000 đồng/lít mới đang trong quá trình soạn thảo xin ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp và người dân, chưa trình Chính phủ xem xét, thảo luận vấn đề này.

“Bộ Tài chính cũng phải đánh giá toàn diện các tác động tích cực, tiêu cực của chính sách đến kinh tế – xã hội trong trước mắt và lâu dài… để báo cáo Chính phủ xem xét, thảo luận trước khi trình Quốc hội quyết định.

Việc sử dụng nguồn thu từ thuế BVMT nói chung và thuế BVMT đối với xăng nói riêng được thực hiện công khai, minh bạch theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và Luật Bảo vệ môi trường”, ông Dũng khẳng định.

Nguồn tin: Doisongvietnam

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Cung cấp miễn phí trạm cấp dầu nội bộ cho doanh nghiệp sử dụng dầu Diesel Oil

Xangdau.net cung ứng giải pháp Trạm cấp dầu nội bộ miễn phí cho các tổ chức, công ty, các công trình có lượng xe tải, xe container, đầu kéo container, xe khách số lượng từ 5 xe tải t..

Tổng thư ký OPEC: Thị trường dầu mỏ thế giới sẽ cân bằng trong năm nay | Hoanghungpetro.com.vn

Tổng thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) Mohammad Barkindo nhận định năm 2018 sẽ chứng kiến sự tái cân bằng cung – cầu trên thị trường “vàng đen” thế giới. 
Thị trường dầu mỏ thế giới sẽ c

Giá xăng dầu trong nước biến động là do giá thành phẩm thế giới tăng

Theo báo cáo Bộ Tài chính vừa gửi Thủ tướng Chính phủ về diễn biến giá xăng dầu thời gian qua, nguyên nhân chủ yếu gây ra biến động giá xăng dầu trong nước là giá xăng d..

Giá dầu tuần này có giữ được đà tăng?

Dầu đã trải qua những ngày tăng giá ngoạn mục trong tuần qua do lo ngại thiếu hụt nguồn cung. Đà tăng này liệu có được tiếp tục duy trì trong tuần mới khi có nhiều yếu tố muốn kìm h