ĐỨC GIẢM THUẾ KHÍ ĐỐT ĐỂ BỚT GÁNH NẶNG CHO NGƯỜI TIÊU DÙNG
Đức sẽ giảm thuế khí đốt để bớt áp lực tài chính đối với người tiêu dùng, những người sẽ phải trả thuế khí đốt từ tháng 10 khi nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang tìm cách tránh làn sóng phá sản tại các công ty năng lượng trong nước.
Đức gần đây đã tuyên bố sẽ áp thuế khí đốt đối với người tiêu dùng từ ngày 1 tháng 10 đến tháng 3 năm 2024 nhằm mục đích giúp các công ty cung cấp năng lượng và nhập khẩu khí đốt tự nhiên, khi họ đang gặp khó khăn với nguồn cung khí đốt thấp của Nga và các lựa chọn thay thế khí đốt của Nga rất đắt đỏ.
Thuế khí đốt tự nhiên mới được đưa ra nhằm cứu trợ các nhà nhập khẩu trong cuộc khủng hoảng năng lượng do cuộc xâm lược Ukraine của Nga sẽ khiến các gia đình Đức phải trả thêm 500 USD mỗi năm. Bắt đầu từ ngày 1 tháng 10 và kéo dài đến tháng 4 năm 2024, thuế khí tự nhiên mới nhằm giúp các công ty điện của Đức, đặc biệt là Uniper, bù đắp chi phí liên quan đến việc thay thế nguồn cung từ Nga. Mức thuế mới đã buộc Berlin phải xem xét các biện pháp hỗ trợ tài chính cho một số gia đình Đức, Thủ tướng Olaf Scholz đã tweet hôm thứ Hai rằng các giải pháp sẽ được thực hiện để đảm bảo các gia đình nghèo hơn không bị quá sức.
Ông Scholz cho biết hôm thứ Năm, thuế khí đốt sẽ giảm xuống 7%.
Đức đã không thành công trong việc kêu gọi Ủy ban Châu Âu về việc miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) cho thuế khí đốt mới. Vì vậy, giải pháp tốt nhất tiếp theo, hiện tại, là giảm thuế khí đốt cho đến khi thuế có hiệu lực – đến hết mùa đông năm 2023/2024.
Nguồn cung khí đốt của Nga tới Đức đã bị cắt giảm đáng kể trong những tháng gần đây, khi các nhà nhập khẩu trong nước buộc phải trả chi phí cao hơn cho các nguồn thay thế.
Đức đang chuẩn bị ứng phó cho một mùa đông khó khăn với khối lượng nguồn cung thấp và không chắc chắn của Nga cũng như giá khí đốt và điện cao ngất ngưởng, có thể nhấn chìm các ngành công nghiệp.
Klaus Müller, chủ tịch cơ quan quản lý năng lượng của Đức, nói với Bloomberg đầu tuần này, mặc dù việc tích trữ kho dự trữ nhanh hơn bình thường, nhưng Đức sẽ chỉ có đủ khí đốt để dùng trong hai tháng rưỡi trong mùa đông này.
Ngay từ đầu giờ sáng 1/6, giá xăng dầu ở Đức đã giảm nhanh hơn nhiều so với dự kiến tại các cây xăng sau khi việc cắt giảm thuế nhiên liệu chính thức có hiệu lực từ nửa đêm.
Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn nguồn từ hãng thông tấn DPA của Đức cho biết với sự trợ giúp dữ liệu của câu lạc bộ xe hơi lớn nhất nước Đức-ADAC, DPA đã thống kê giá trong khoảng một giờ (từ 6 đến 7 giờ sáng 1/6) tại 400 cây xăng ở các thành phố lớn như Munich, Berlin và Hamburg.
Mặc dù kết quả không phải tất cả các cây xăng dầu đều giảm giá đáng kể nhưng đại đa số đều có sự khác biệt rõ rệt chỉ vài giờ sau khi quyết định cắt giảm thuế có hiệu lực.
Hiệp hội các trạm xăng độc lập liên bang cũng thừa nhận rằng những đánh giá ban đầu cho thấy người dân bắt đầu cảm nhận rõ lợi ích từ việc cắt giảm thuế nhiên liệu. Phân tích nhanh của DPA cho thấy một lít xăng E10 có giá chưa đến 1,9 euro tại khoảng 350 trạm xăng được khảo sát.
Trong khi trước đó một ngày, giá xăng E10 tại hầu hết các trạm đều dao động từ 2,1- 2,3 euro/lít, giảm khoảng 35 xu/lít. Giá dầu diesel cũng có xu hướng giảm rõ ràng. Trước đó, mặt hàng này hiếm khi có giá dưới 2 euro/lít, đến sáng 1/6, giá dầu diesel đã giảm 17 xu/lít xuống dưới 2 euro/lít.
Trước khi cắt giảm thuế, nhiều người dự đoán rằng giá nhiên liệu sẽ không giảm ngay lập tức, do việc giảm thuế không áp dụng cho việc bán hàng tại các cây xăng mà từ kho chứa hoặc nhà máy lọc dầu.
Mặc dù vậy, việc giảm thuế nhiên liệu vẫn không tránh khỏi những chỉ trích. Một số người cho rằng chính phủ không nên trợ giá nhiên liệu, bởi điều này khuyến khích người dân sử dụng ô tô nhiều hơn trong khi đang cần nguồn dự trữ để cung cấp năng lượng cho mùa Đông.
Nguồn Vietnamplus
Trả lời