Hạn chế giao thông vận tải và chi phí xuất khẩu mở rộng chênh lệch giá dầu Brent-WTI

Trong dự báo năng lượng ngắn hạn tháng 11 (STEO), EIA dự báo mức chênh lệch giá giữa dầu thô WTI ở Cushing, Oklahoma, và Brent, chuẩn dầu thô toàn cầu, ở mức 6 USD/thùng  cho đến quý I năm 2018 trước khi thu hẹp xuống còn 4 USD/thùng trong nửa cuối năm 2018. WTI thấp hơn Brent trung bình 2 USD/thùng trong 8 tháng đầu năm 2017 và thấp hơn Brent trung bình 6 USD/thùng trong tháng 9 và tháng 10.

Dự báo chênh lệch Brent-WTI trong báo cáo STEO tháng 11 cao hơn khoảng 1 USD/thùng so với dự báo chênh lệch của STEO tháng trước. Sự dự báo chênh lệch tăng lên phản ánh sự phát triển liên tục của giá cả đã diễn ra trong hai tháng qua có thể là kết quả của việc hạn chế vận chuyển dầu thô sản xuất trong nước từ Cushing, Oklahoma và từ lưu vực Permian ở Texas đến Gulf Coast Mỹ. Mặc dù nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến WTI, Brent, hoặc cả hai giá dầu thô tại bất kỳ thời điểm nào, những thay đổi gần đây trong chênh lệch giá Brent-WTI nói chung sẽ được suy ra từ việc thay đổi công suất đường ống hoặc sản lượng dầu thô của Mỹ.

Trong khi sản xuất dầu thô của Mỹ đã tăng lên, đặc biệt là ở các khu vực như Permian, nên nhu cầu cơ sở hạ tầng giao thông vận tải cần nhiều tiện ích hơn. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng sản lượng và quy mô và thời gian khi bổ sung công suất đường ống dẫn đi vào hoạt động không phải lúc nào cũng phù hợp. EIA ước tính rằng, nếu không có những hạn chế về đường ống, việc chuyển dầu thô từ Cushing đến Gulf Coast thường tốn 3,50 USD/thùng, nhưng chi phí này đã trở nên đắt hơn do những rào cản về giao thông vật chuyển đang tăng lên.

Các khó khăn về vận chuyển giữa sản xuất dầu thô nội địa và Gulf Coast đã dẫn đến mức tồn kho dầu thô ở Cushing khá cao. Tổng dự trữ dầu thô thương mại của Mỹ giảm 25 triệu thùng từ tuần cuối cùng của tháng 7 xuống còn tuần kết thúc vào ngày 3 tháng 11, nhưng hàng tồn kho ở Cushing đã tăng 8,8 triệu thùng. Hàng tồn kho tăng tại Cushing đã đẩy hàng tồn kho của khu vực này cao hơn 51% so với mức trung bình năm năm, trong khi hàng tồn kho cho cả nước Mỹ và Gulf Coast chỉ tăng 15% và 10% so với mức trung bình năm năm tương ứng.

Một yếu tố khác ảnh hưởng đến chênh lệch giá Brent-WTI là vận chuyển dầu thô ngọt nhẹ từ Gulf Coast Mỹ đến Châu Á. Với việc gỡ bỏ các lệnh hạn chế xuất khẩu dầu thô sản xuất trong nước vào tháng 12 năm 2015, nguồn cung cấp dầu thô ngọt nhẹ bổ sung chưa xử lý được ở các nhà máy lọc dầu của Mỹ hoặc vận chuyển nội địa hiện nay có thể được xuất khẩu. Một khi được xuất khẩu, WTI cạnh tranh trực tiếp với Brent trên thị trường toàn cầu. Số liệu xuất khẩu dầu thô của Mỹ cho thấy thị trường cạnh tranh cận biên của WTI và Brent là Châu Á. Cho đén lúc này trong năm nay, Trung Quốc là điểm đến lớn thứ hai của xuất khẩu dầu thô của Mỹ ở mức 173.000 thùng/ngày.

Để cạnh tranh với Brent ở Châu Á, giá WTI phải phản ánh chi phí vận chuyển bổ sung dầu thô xuất khẩu của Mỹ phải chịu trên đường tới châu Á. Mặc dù đã có nhiều cơ sở hạ tầng xuất khẩu dầu thô được xây dựng gần đây nhưng các nhà xuất khẩu Mỹ vẫn phải sử dụng các tàu nhỏ hơn, ít kinh tế hơn hoặc các hợp đồng vận chuyển phức tạp, làm tăng thêm chi phí. EIA ước tính rằng chi phí khoảng vận chuyển WTI từ Mỹ đến châu Á cao hơn 0,5 USD/thùng so với chi phí để vận chuyển Brent từ Biển Bắc sang Châu Á.

Nguồn: xangdau.net/EIA

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Thuế xăng Việt Nam thấp hơn Mỹ, Lào: Nới khung để dễ tăng thêm

Bộ Tài chính cho rằng tỷ lệ thuế bảo vệ môi trường trên giá cơ sở của Việt Nam đang ở mức thấp so với nhiều nước như Hàn Quốc, Campuchia, Nga, Mỹ, Lào,… 
Trả lời cử tri về đề xuất sửa đổi khung t..

Tổng thư ký OPEC: Thị trường dầu mỏ thế giới sẽ cân bằng trong năm nay | Hoanghungpetro.com.vn

Tổng thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) Mohammad Barkindo nhận định năm 2018 sẽ chứng kiến sự tái cân bằng cung – cầu trên thị trường “vàng đen” thế giới. 
Thị trường dầu mỏ thế giới sẽ c

Lọc hóa dầu Nghi Sơn sản xuất thành công 5.000m3 sản phẩm Diesel đầu tiên

Ngày 23/5, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) sản xuất thành công và xuất bán 5.000 m3 sản phẩm dầu Diesel (DO) đầu tiên.
Sản phẩm dầu Diesel (DO) của NSRP đáp ứng tất cả các y..

Giá dầu có thể lên 300 USD/thùng, nếu Iran và Ả Rập Xê út gây chiến

 Theo hãng tin RT, nếu một cuộc xung đột vũ trang giữa Iran và Ả Rập Xê út bùng nổ, thị trường dầu mỏ sẽ điêu đứng do giá tăng quá cao, trong khi đó nhiều nơi trên thế giới sẽ rơ..