Kế hoạch đường ống dẫn khí tự nhiên mới nhất của Châu Âu sẽ không giải quyết được cuộc khủng hoảng hiện tại | Hoanghungpetro.com.vn

Gần đây, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Đức đã công bố kế hoạch kết nối ngành công nghiệp lưu trữ và tái hóa khí LNG rộng lớn của Iberia với các thị trường châu Âu khác. Trong khi Thủ tướng Đức Scholz lập luận rằng thị trường khí đốt Iberia nên được kết nối trực tiếp với các nước láng giềng châu Âu nhằm tránh tình trạng thiếu hụt nguồn cung lớn trong mùa đông này, thì các chính trị gia Pháp tỏ ra không mấy vui vẻ trước đề xuất này. Có vẻ như Paris không thấy động thái này là cần thiết hoặc có một số phản đối chính trị nội bộ và kinh tế đối với kế hoạch này.

Những tuyên bố của Thủ tướng Đức Scholz tuần trước về việc thiết lập một đường ống dẫn khí đốt giữa Tây Ban Nha và Trung Âu đã được cả Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha nhiệt tình ủng hộ. Có vẻ như Berlin đang mong muốn giảm thiểu rủi ro về một mùa đông rất lạnh có thể xảy ra và suy thoái kinh tế nếu các dòng khí đốt của Nga đến EU bị chặn hoàn toàn. Cuộc chiến của Putin tại Ukraine không có dấu hiệu kết thúc và các lệnh trừng phạt của EU đang gây tổn hại về tài chính cho Moscow. Trong một phản ứng vào tuần trước, Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa đã kêu gọi các nhà lãnh đạo và thể chế châu Âu ủng hộ hoàn toàn cho dự án đường ống. Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Tây Ban Nha Reyes Maroto cũng đặt sự ủng hộ hoàn toàn của Madrid cho các kế hoạch này. Cả hai nước, với khối lượng dự trữ và tái hóa khí LNG khổng lồ, có thể giúp đối phó mối đe dọa của Nga đối với các nước thành viên EU khác. LNG đã có sẵn, và cũng có khối lượng mới, có thể được gửi qua một đường ống mới đến Pháp và xa hơn nữa. Đồng thời, cũng có các cuộc thảo luận về một đường ống dẫn khí đốt mới giữa Tây Ban Nha và Ý, tránh đi qua Pháp do nước này phản đối kế hoạch đường ống đầu tiên. Có vẻ như các vấn đề chính đang diễn ra ở đây là về môi trường và kinh tế. Dự án đường ống, ban đầu được đề ra vào năm 2013, đã bị hủy bỏ vào tháng 1 năm 2019 vì những lý do tương tự. Nếu dự án đó không bị hủy bỏ, thị trường khí đốt châu Âu hiện nay sẽ hoạt động tốt hơn.

Hiện tại, áp lực đối với Pháp đang tăng lên, vì Đức và nhiều nước Tây Bắc và Trung Âu khác đang phải đối mặt với nguy cơ khủng hoảng khí đốt trong những tháng tới. Thiết lập tuyến đường Pyrenees khả thi hơn nhiều so với việc kết nối dưới biển giữa Tây Ban Nha và Ý. Chi phí dự kiến ​​của dự án mới ​​vào khoảng 600-700 triệu EUR, một đường ống dưới biển sẽ có chi phí nhiều hơn đáng kể.

Thị trường khí đốt Iberia là một thị trường kỳ lạ trong những thập kỷ gần đây. Cách tiếp cận bị chỉ trích trong lịch sử của Tây Ban Nha nhằm xây dựng cơ sở tái hóa khí và lưu trữ LNG quá mức hiện nay dường như là một cách khôn ngoan. Bán đảo Iberia không chỉ nhận LNG từ khắp nơi trên thế giới mà nó còn được kết nối thông qua các đường ống dẫn đến Algeria, có nghĩa là có vô số các tuyến đường. Tuy nhiên, không có kết nối chính giữa cơ sở hạ tầng đường ống dẫn khí đốt Iberia và phần còn lại của châu Âu. Tây Ban Nha có sáu nhà máy tái hóa khí LNG, trong đó có nhà máy lớn nhất châu Âu, ở Barcelona. Bồ Đào Nha cũng có một nhà máy. Bán đảo Iberia nắm giữ khoảng 30% tổng công suất xử lý LNG của châu Âu.

Bây giờ mọi sự chú ý sẽ đổ dồn vào sơ đồ đường ống được hồi sinh. Tuy nhiên, khó có khả năng nó sẽ sẵn sàng cho mùa đông sắp tới hoặc thậm chí là sau đó. Nỗ lực đầu tiên trong việc thúc đẩy thông qua đường ống này là vào năm 2013, để nối Catalonia (Tây Ban Nha) với miền Đông Nam nước Pháp, nhưng sự phản đối của Pháp và tình trạng thiếu hụt tài chính đã dẫn đến hủy bỏ dự án.

Sự lạc quan trên báo chí và chính trị Tây Ban Nha rằng đường ống này có thể được xây dựng trong vòng 8-9 tháng là rất kỳ lạ. Việc kết nối giữa Pháp-Tây Ban Nha sẽ yêu cầu đặt một đoạn đường ống khác để kết nối lưới điện Tây Ban Nha với lưới điện Pháp, khung thời gian thực hiện thông thường là từ 2 đến 2,5 năm, nếu tất cả diễn ra theo đúng kế hoạch. Các nhà hoạt động môi trường và các tổ chức phi chính phủ khác sẽ cần phải bị buộc không can thiệp vào dự án. Công ty điều hành lưới điện Tây Ban Nha Enagas tuyên bố rõ ràng rằng đường ống có thể được hoàn thành với chi phí 600-700 triệu euro trong 2 năm rưỡi.

Trong những tháng tới, nhiều khả năng sẽ có nhiều dự án tầm cỡ này được trình bày, không chỉ của Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha mà có lẽ là cả Hy Lạp hoặc Ý. Sự cần thiết phải thay đổi cách tiếp cận trước đây của EU, EBRD và các nước khác khi liên quan đến việc cấp vốn và ủng hộ các dự án cơ sở hạ tầng đường ống dẫn khí mới hiện đã rõ ràng. Tuy nhiên, trong khi các chính trị gia muốn tin rằng một giải pháp có thể có ngay lập tức, thực tế thị trường thường rất khác. Việc xây dựng một dự án đường ống quy mô lớn không chỉ là vấn đề tiền bạc, môi trường mà còn là vấn đề kỹ thuật và khung thời gian thực tế. Châu Âu, đặc biệt là Đức, Hà Lan và Trung Âu, sẽ cần phải đối phó với thực tế là cuộc khủng hoảng hiện nay không có giải pháp ngắn hạn. Trong vài năm tới, ít nhất là cho đến năm 2024, châu Âu sẽ bị thiếu khí đốt và thậm chí có khả năng thiếu hụt năng lượng. Không có giải pháp ngắn hạn nào để loại bỏ sự thống trị khí đốt của Nga tại thị trường EU. Khối lượng LNG hiện đang tràn ngập Tây Bắc Âu và những nơi khác có thể sẽ giảm trong vài tháng tới, khi sự cạnh tranh từ Châu Á, Trung Đông và Châu Mỹ Latinh sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung. Sự lạc quan trong giới chính trị châu Âu cũng vậy, không thực tế. Brussels cần thiết lập một chiến lược năng lượng thực sự, ủng hộ tất cả các giải pháp sẵn có nếu nước này hy vọng đối phó với sự thống trị năng lượng của Nga trong tương lai.

Hy vọng của Châu Âu rằng LNG của Mỹ sẽ tiếp tục chảy sang Châu Âu với khối lượng hiện tại cũng đã đặt nhầm chỗ. Những dấu hiệu đầu tiên về việc LNG của Mỹ hướng đến châu Á đã có thể nhìn thấy khi mùa đông đến gần. Tương lai chính trị của tổng thống Biden cũng liên quan đến giá khí đốt tự nhiên cho người tiêu dùng Mỹ, có nghĩa là áp lực sẽ tăng lên đối với các chính trị gia tại đây trong việc giữ nhiều khí đốt tự nhiên hơn ở trong nước.

Nguồn tin: xangdau.net  

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Quy hoạch phát triển hệ thống dự trữ dầu thô và các sản phẩm xăng dầu

Ngày 13/07/2017,Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 1030/QĐ-TTg, phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống dự trữ dầu thô và các sản phẩm xăng dầu của Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn ..

Giá dầu sắp rớt đến nơi nếu Moscow nói “không” với mở rộng

Khi cuộc họp ngày 30 tháng 11 tại Vienna của OPEC và các đối tác trong thỏa thuận cắt giảm sản xuất đến gần, sự lo lắng đã quay trở lại với các trader vì: một trong những thành viên..

Trung Quốc đang thắng lớn khi Nga xoay trục sang châu Á

Trung Quốc là nước hưởng lợi lớn từ sự thay đổi lớn nhất trong dòng chảy thương mại năng lượng trong thời gian gần đây khi Nga xoay trục sang châu Á để bán dầu và than bị cấm ở phương Tây và tìm cách xây dựng một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên lớn kh..

Đầu tư vào dầu cát Canada suy giảm, nhưng sản xuất vẫn sẽ tiếp tục tăng | Hoanghungpetro.com.vn

Theo IHS Markit, đầu tư thượng nguồn vào các dự án dầu cát mới của Canada đã giảm 2/3 kể từ khi thị trường dầu mỏ sụt giảm vào năm 2014, chỉ còn 10 tỷ USD vào năm 2017 và không c