Lệnh cấm vận của EU đối với 90% tổng lượng dầu nhập khẩu từ Nga vào cuối năm đã gây xôn xao nhiều nhất vào tuần trước sau khi khối này đạt được một thỏa thuận cấm hầu hết dầu của Nga. Nhưng đòn giáng lớn hơn nhiều đối với xuất khẩu dầu của Nga sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng trên thị trường tàu chở dầu toàn cầu và giá dầu đến từ điều khoản thứ hai trong gói trừng phạt mới nhất — các công ty EU sẽ bị cấm bảo hiểm và tài trợ cho việc vận chuyển dầu của Nga trên biển tới các nước thứ ba.
Với việc Vương quốc Anh sẽ tham gia lệnh cấm bảo hiểm sau khi Anh và Liên minh châu Âu đồng ý cùng nhau ngăn chặn khả năng tiếp cận bảo hiểm hàng hóa dầu của Nga, Nga sẽ bị loại khỏi hơn 90% thị trường bảo hiểm vận chuyển dầu toàn cầu một cách hiệu quả.
Các nhà phân tích nói rằng lệnh cấm bảo hiểm là một thỏa thuận lớn hơn nhiều so với lệnh cấm vận thực tế của EU đối với nhập khẩu dầu của Nga, vì nó sẽ làm tê liệt khả năng xuất khẩu dầu thô của Nga ở mọi nơi trên thế giới. Các nhà phân tích lưu ý rằng xuất khẩu của Nga từ các dự án dầu ở Bắc Cực sẽ đặc biệt bị ảnh hưởng vì rủi ro trách nhiệm pháp lý cao hơn.
Moscow đã đưa ra một giọng điệu đầy thách thức và ông Dmitry Medvedev, cựu chủ tịch và hiện là phó chủ tịch Hội đồng Bảo an Nga, cho biết vào đầu tuần này rằng các tàu chở dầu của Nga không được bảo hiểm sẽ được cung cấp sự đảm bảo của nhà nước theo các thỏa thuận thương mại của Nga với các nước khác.
Đối với một số người mua, điều này có thể là không đủ. Đối với hầu hết các cảng trên thế giới, điều này chắc chắn sẽ không đủ vì hầu hết các cảng không cho phép tàu chở dầu cập cảng trừ khi họ có bảo hiểm đầy đủ, bao gồm bảo hiểm từ Nhóm các Câu lạc bộ P
Trả lời