Các chuyến dầu thô từ châu Âu đến châu Á đã giảm trong tháng này xuống mức thấp nhất trong 4 năm qua với 7,6 triệu thùng, khi giá Brent cao hơn buộc phải ngừng nghiệp vụ kinh doanh chênh lệch giá.
Cho đến nay, con số tháng 1 là chưa tới một nửa của 17 triệu thùng mà các nhà sản xuất châu Âu đã vận chuyển tới châu Á hồi năm ngoái, khi mà các nhà máy lọc dầu châu Á rõ ràng là sẵn lòng hơn để mua các loại dầu thô nhẹ của Trung Đông và Nga đắt hơn, vì loại dầu này cho ra nhiều nhiên liệu diesel hơn. Nhiên liệu diesel hiện đang có thể sinh lợi hơn ở châu Á, do đó các nhà máy lọc dầu sẵn sàng chi tiền nhiều hơn cho dầu thô nhẹ.
Các nhà xuất khẩu châu Âu đang phải chịu ảnh hưởng từ khoảng cách nới rộng giữa Brent và Dubai, đã lên hơn 3 USD/thùng vào tháng 11 năm ngoái. Ở mức này, cửa cơ hội kinh doanh chênh lệch giá được coi là đóng cửa. Đó là lần đầu tiên điều này xảy ra kể từ tháng 6 năm 2016.
Trong số các loại dầu mà được hưởng lợi nhiều nhất về giá, đó là Sokol, Sakhalin, và ESPO của Nga, cũng như Murban của Abu Dhabi, hiện đang giao dịch ở mức chênh lệch cao hơn là 0,23 USD so với giá bán chính thức của nó.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chênh lệch nới rộng giữa Brent-Dubai không chỉ do kết quả của việc cắt giảm sản lượng từ OPEC và Nga mà còn do nguồn cung dầu thắt chặt hơn. Quả thực, sự gián đoạn nguồn cung do đóng cửa của hệ thống đường ống Forties hồi tháng 12 đã có nhiều liên quan đến giá Brent cao hơn, mặc dù đóng cửa không lâu.
Gián đoạn nguồn cung do việc đóng cửa đường ống dẫn dầu kết hợp với nhu cầu châu Âu lớn hơn đối với các loại dầu nhẹ Biển Bắc và phí tàu chở dầu cao hơn, làm cho dầu thô của Trung Đông và Nga hấp dẫn hơn đối với các nhà máy lọc dầu ở Châu Á.
Trung Quốc, như thường lệ, cũng có một vai trò cụ thể trong những diễn biến giá này. Nằm trong kế hoạch chống ô nhiễm, quốc gia tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất châu Á đã thông báo kế hoạch chuyển từ dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh cao sang loại thấp hơn trong các ứng dụng công nghiệp vào cuối năm 2017. Điều này đã làm tăng nhu cầu đối với các loại dầu thô nhẹ và các nhà xuất khẩu châu Âu không thể để đáp ứng được.
Nguồn tin: xangdau.net
Trả lời