Nguồn cung xăng dầu cho người tiêu dùng Việt năm 2018 ra sao?

 Từng là nước phụ thuộc hoàn toàn vào xăng dầu nhập khẩu, Việt Nam đã dần dần đáp ứng nhu cầu xăng dầu nội địa nhờ các nhà máy lọc dầu đã, đang và sắp đi vào hoạt động như Dung Quất, Nghi Sơn.

Liệu nguồn cung xăng dầu cho người tiêu dùng Việt Nam 2018 sẽ ra sao?

Xăng dầu sản xuất trong nước dồi dào

Theo tính toán, với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế VN trong 5 năm tới, tổng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong cả nước từ năm 2018 đến năm 2022 trung bình đạt khoảng 6,5 triệu tấn xăng và 8,5 triệu tấn dầu DO.

Với nhu cầu tiêu thụ trên, hiện tại VN có Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất đang hoạt động với công suất 6,5 triệu tấn dầu thô/năm. Sản lượng Dung Quất đưa ra thị trường một năm khoảng 2,746 triệu tấn xăng và 3,068 triệu tấn dầu DO. Sắp tới, NMLD Dung Quất tiến hành nâng cấp mở rộng nhà máy, nâng công suất chế biến lên 8,5 triệu tấn dầu thô/năm. Dự kiến dự án hoàn thành vào năm 2021.

Nguồn cung xăng dầu nội địa lớn thứ 2 là NMLD Nghi Sơn vận hành thương mại vào năm 2018. Với công suất thiết kế 10 triệu tấn dầu thô/năm, dự kiến NMLD Nghi Sơn cung cấp khoảng 2,3 triệu tấn xăng và gần 3,7 triệu tấn dầu DO. Ngoài ra, các nhà máy Condensate như PV Oil Phú Mỹ, Sài Gòn Petro, Nam Việt Oil, Đông Phương có công suất thiết kế khoảng 690.000 tấn xăng/năm.

Như vậy, năm 2018, dự kiến tổng nguồn cung xăng dầu của 2 NMLD lớn bậc nhất Việt Nam đạt khoảng 6 triệu tấn/năm và gần 7 triệu tấn dầu DO/năm. Sản lượng này tương ứng khoảng 92% xăng và 82% dầu DO nhu cầu tiêu thụ nội địa. Con số thiếu hụt trung bình 0,8 triệu tấn xăng và 1,8 triệu tấn dầu DO mỗi năm sẽ được nhập khẩu từ các nước trong khu vực như Singapore, Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Với sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường như trên, Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) – đơn vị quản lý vận hành NMLD Dung Quất đã và đang xây dựng chiến lược kinh doanh nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm.

Theo đó, BSR tập trung lập kế hoạch sản xuất theo khả năng vận hành thực tế của nhà máy và điều chỉnh linh hoạt theo thị trường, tối đa công suất các phân xưởng công nghệ, áp dụng các sáng kiến, cải tiến nhằm tối ưu hóa năng lượng, tiết giảm chi phí, giảm tồn kho và tập trung sản xuất ra nhiều sản phẩm hóa dầu, sản phẩm có giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó, BSR luôn chủ động mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng thị phần trong nước cũng như xây dựng phương án xuất khẩu sản phẩm sang nhiều nước lân cận trong khu vực như Lào, Campuchia, Indonesia…

Nhà phân phối và người tiêu dùng được lợi

Hoạt động xuất bán sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất
ẢNH: BSR CUNG CẤP

Khi sử dụng xăng dầu sản xuất trong nước, cả đơn vị phân phối sản phẩm và người tiêu dùng đều được lợi. Sản phẩm xăng dầu trong nước của BSR đang cung cấp có nhiều lợi thế cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu. Cụ thể, sản phẩm trong nước không bị ảnh hưởng bởi chênh lệch ngoại tệ thanh toán (xăng dầu nhập khẩu phải thanh toán bằng USD); thời gian và hình thức nhận hàng linh hoạt, chi phí vận chuyển, thủ tục nhập hàng nhanh chóng, và đặc biệt là không phải nộp thuế nhập khẩu trước khi nhận hàng như hàng nhập khẩu…

“Nhằm thúc đẩy tiêu thụ, BSR đã lập kế hoạch bán hàng tại các kho công ty thuê phù hợp với nhu cầu thị trường, đặc biệt là khu vực phía nam, cũng như linh hoạt với nhiều hình thức giao hàng và tăng vận chuyển đường bộ để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. BSR còn linh hoạt chính sách trong thanh toán chiết khấu thương mại và giãn thời hạn thanh toán; chính sách thưởng khách hàng và chăm sóc khách hàng chu đáo”, ông Trần Ngọc Nguyên, Tổng giám đốc BSR cho biết.

Hơn nữa, từ ngày 1.1.2017, Chính phủ bãi bỏ thu điều tiết đối với sản phẩm dầu, khí hóa lỏng, sản phẩm hóa dầu tiêu dùng trong nước. BSR được tự tính giá thành sản phẩm theo hướng thu hút các đầu mối tiêu thụ trong nước để giúp thị phần trong nước của BSR có điều kiện thuận lợi để tăng trưởng mạnh.

Ngoài ra, theo nghiên cứu của Viện Dầu khí Việt Nam thực hiện, các sản phẩm xăng dầu của BSR hiện nay đều có chất lượng tốt. Theo quy chuẩn Việt Nam, hàm lượng lưu huỳnh tối đa của xăng là 500 phần triệu nhưng xăng của BSR chỉ có hàm lượng từ 30 – 135 phần triệu. Tiêu chuẩn của Việt Nam cho phép tối đa 2,5% lượng benzen và aromat trong xăng, nhưng xăng của BSR chỉ có hàm lượng benzen 1,15 – 1,46%. Dòng sản phẩm dầu diesel ô tô của BSR cũng có lượng lưu huỳnh thấp, ít khí thải độc hại. Chất lượng cao của xăng Dung Quất còn thể hiện ở trị số octan (liên quan tới chất lượng cháy, độ bền và công suất của động cơ). Xăng Dung Quất đang sản xuất có trị số RON 92, nhưng kết quả kiểm tra thực tế, chỉ số này là 92,6 và 92,3 (chưa cần pha thêm bất kỳ loại phụ gia nào).

Nguồn tin: Thanhnien.vn

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Giá xăng dầu hôm nay 15/5: Tăng ổn định, xăng dầu thách thức bất ổn

Giá xăng dầu hôm nay 15/5 vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng ổn định và thách thức những sự bất ổn đến từ chính trường thế giới.
Giá xăng dầu hôm nay 15/5/2018, tính đến đầu giờ sáng, đ..

57% người Mỹ không hài lòng với cách xử lý khủng hoảng năng lượng của Tổng thống Biden

Hơn một nửa số người được hỏi trong cuộc khảo sát của Rasmussen đánh giá cách xử lý của Tổng thống Biden đối với nền kinh tế Mỹ là “kém cỏi”, và họ dường như không chấp nhận lời giải thích của Biden về việc giá xăng cao là do lỗi của ai.
Tổng thốn..

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đạt kỷ lục lần nữa trong tháng 1 | Hoanghungpetro.com.vn

 
Trung Quốc đã nhập khẩu khối lượng dầu thô kỷ lục và khối lượng khí đốt cao thứ hai trong tháng 1, do sự gia tăng trong nhập khẩu của nhà máy lọc dầu và nhu cầu sưởi tăng từ người ti

Vì sao Iraq ngày càng có “tiếng nói” trên thị trường dầu toàn cầu?

Phần lớn lượng dầu mỏ Iraq đang được xuất khẩu sang châu Á, trong đó có thị trường Ấn Độ và Trung Quốc, những nước sẽ đóng góp đáng kể nhất cho tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong những..