Phí rủi ro dầu mỏ quay trở lại do căng thẳng tiếp tục dâng cao ở Trung Đông

Các trader gần đây đẩy giá dầu WTI lên trên 55 USD/thùng – lần đầu tiên trong hơn hai năm.

Sự khan hiếm dầu mỏ không thực sự  minh chứng cho sự đi lên của giá cả. Không có sự thiếu hụt dầu trên thế giới. Tuy nhiên có thể có, trong trường hợp xấu nhất, nếu các tên lửa bắt đầu bay trên bầu trời giữa hai nhà khai thác dầu lớn nhất thế giới là Saudi Arabia và Iran.

Có lẽ điều đó sẽ không xảy ra. Nhưng có thể cũng có thể sẽ xảy ra. Và đó là những gì được gọi là “phí bảo hiểm rủi ro địa chính trị”. Đó là một phụ phí được bổn sung vào mỗi thùng dầu, trong sự lo lắng về sự gián đoạn cung cấp vào một thời điểm nào đó. Và nỗi sợ hãi đã trở lại.

Sau ba năm, thị trường sẽ tiếp tục thừa nhận những điều chưa biết rõ ở Trung Đông, những bất ổn này đã thêm vào giá của một thùng dầu 10-20 cent.

Chi trả phí bảo hiểm rủi ro cho dầu mỏ thì không phải là điều gì mới. Nó đã có mặt trong khoảng nhiều thập niên và đã tăng lên và giảm xuống cùng với mức thù nghịch của Trung Đông.

Thật bất thường, định giá rủi ro này đã giảm thành zero vào năm 2015. Ba lý do chính đã thúc đẩy tâm lý về một thế giới hòa bình: cam kết của thỏa thuận hạt nhân của Iran; một cảm giác rằng các mỏ dầu đang bùng nổ tại Texas có thể bù lại bất kỳ sự gián đoạn nào; và tăng trưởng dư thừa dầu tồn kho trong các bể chứa trên toàn thế giới.

Vào cuối năm, khái niệm dầu lỗi thời đã khiến mọi người trở nên thờ ơ “Ai quan tâm đến Trung Đông và dầu của họ?”khi mọi người sẽ lái xe điện trong vài năm tới”.

Nhưng đó chỉ là một niên tin sai lầm.

Xe điện vẫn còn rất hiếm. Dầu vẫn là yếu tố quan trọng đối với nền kinh tế thế giới. Nền tảng tập trung địa lý của dầu mỏ mà phần lớn nhu cầu của thế giới được sản xuất từ bên dưới các lớp của địa chính trị, sự đối kháng tôn giáo, chế độ độc tài, cuộc xung đột dân sự và tham nhũng.

Khi suy ngẫm về những thái cực của nền chính trị dầu mỏ, thì năm 1973, năm cấm vận dầu Ả-Rập. Sau đó, trong một khoảnh khắc đoàn kết hiếm hoi, người Ả-Rập đã cùng nhau cắt giảm xuất khẩu dầu đến phương Tây, yêu cầu rằng Israel trả lại những vùng đất bị chiếm đóng trong cuộc chiến năm 1967.

Vào năm đó một tuyến đường cao tốc Hà Lan hoàn toàn trống rỗng, không có một chiếc xe nào trên đường do sự thiếu hụt xăng và dầu diesel. Sự gián đoạn ít hơn ba phần trăm nguồn cung thế giới và kéo dài chỉ vài tháng, nhưng đủ để làm tê liệt phương tiện giao thông ở các quốc gia bị ảnh hưởng và thay đổi thái độ về an ninh năng lượng. Sự sụp đổ này đã dẫn tới những thay đổi lớn trong việc di chuyển cá nhân – xe nhỏ hơn, tiết kiệm nhiên liệu và các phương tiện giao thông thay thế như đường sắt cao tốc – đặc biệt là ở châu Âu và Nhật Bản.

Nhưng mọi thứ đã thay đổi. Mối hận thù trong khu vực đang nâng lên, các loại vũ khí gây chết người và rất khó để tìm ra sự trung thành và tham vọng chính trị của khu vực. Và quy mô của hậu quả của nó cũng lớn hơn: Năm 1973 lượng tiêu thụ dầu là gần 56 triệu thùng mỗi ngày. Hôm nay nhu cầu đang thúc đẩy lên 100 triệu thùng/ngày, với một phần tư chảy qua Eo biển Hormuz, một nút thắt chiến lược nằm giữa Saudi Arabia và Iran.

Phí bảo hiểm địa chính trị có thể sẽ tăng lên trong năm tới. Các thị trường dầu đang từ từ quay trở lại cái mà OPEC gọi là “cân bằng” và lượng hàng tồn kho toàn cầu đang giảm dần. Các tính toán là khá đơn giản: tỷ lệ lợi nhuận ít dần do sai sót, cộng với nguy cơ lớn hơn của sự gián đoạn, bằng với giá bất ổn hơn theo hướng tăng.

Nếu nguồn cung dầu tiếp tục bị bóp nghẹt cho bất kỳ âm mưa hay hoạt động quân sự nào, giá một thùng có thể tăng gấp đôi (giá đã gấp bốn lần do hậu quả của lệnh cấm vận năm 1973).

Giá dầu cao hơn mang lại niềm vui cho các nhà sản xuất dầu mỏ  và cổ đông dự án thượng nguồn. Tuy nhiên, sự biến động được khuếch đại và tiềm năng của cuộc khủng hoảng dầu mỏ khác là một người bạn lớn hơn đối với các nhà cung cấp xe điện; họ là những người hưởng lợi tự nhiên đối với sự bất ổn của đối thủ.

Nguồn: xangdau.net/Financial Post

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Iraq vừa vận chuyển lô hàng LNG đầu tiên

Iraq đã tham gia vào thị trường khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), với lô hàng đầu tiên của nước này vừa diễn ra trong tuần này.
Trong một tuyên bố, Bộ Dầu mỏ Iraq cho biết lô hàng LNG làm lạnh bán phần đầu tiên là một thành tựu và dẫn lời Giám đốc điều..

Giá dầu hôm nay 7/7 quay đầu giảm

 Giá dầu hôm nay 7/7 giảm xuống mức thấp nhất trong khoảng 12 tuần qua, khi giới đầu tư ngày càng lo ngại rằng nhu cầu năng lượng có thể chịu những tác động tiêu cực nếu xảy ra suy thoái kinh tế toàn cầu.
Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ V..

Giá xăng sẽ tăng vì Trung Quốc chuyển sang dùng năng lượng sạch?

Mới đây, Trung Quốc đã công bố kế hoạch 5 năm, thay đổi toàn bộ hệ thống khí đốt ở phía Bắc sang khí gas tự nhiên đến năm 2021. 
Trong bối cảnh k..

Giá cả chịu sức ép trước quyết định tăng thuế môi trường xăng dầu kịch trần

 
Mặt bằng giá cả chịu sức ép lớn từ việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu – Ảnh: Internet
“Nếu tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu lên kịch trần sẽ tạo thêm sức ép lên mặt bằng g..