‘Quay lại dùng xăng A92 là bất hợp lý và hơi vội vàng’

Chuyên gia vận tải Bùi Danh Liên không đồng tình với đề xuất sử dụng trở lại xăng A92. Trong khi đó, đại diện Bộ Công Thương cho biết đến nay vẫn chưa nhận được văn bản đề xuất của doanh nghiệp.

Liên quan đến đề xuất của Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP Hồ Chí Minh (Saigon Petro) cho bán xăng A92 trở lại, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng: Chủ trương sử dụng xăng sinh học E5 là phù hợp với xu hướng thế giới. Triển khai chưa được bao lâu mà quay lại dùng xăng A92 là bất hợp lý và hơi vội vàng.

“Điều này sẽ ảnh hưởng đến chủ trương của nhà nước về xăng sinh học. Đồng thời, quốc tế sẽ nhìn vào và đánh giá Việt Nam không nhất quán chính sách, làm giảm sự tin tưởng của các nhà đầu tư”, ông Liên nói. 

Đề xuất quay trở lại dùng xăng A92 chưa được đồng thuận.

Theo chuyên gia này, việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng sản xuất và phân phối xăng E5 rất tốn kém nên cần thêm một thời gian nữa để đánh giá, tổng kết và làm thay đổi suy nghĩ của người dân.

Liên quan đến chính sách thuế với xăng dầu, ông Liên cho rằng, nếu tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu như đề xuất của Bộ Tài chính là chưa đảm bảo lợi ích của người dân. Việc tăng thuế cần xây dựng lộ trình phù hợp dựa trên thu nhập của người dân.

“Tăng thuế thì cả doanh nghiệp và người dân đều chịu thiệt vì chi phí đầu vào tăng, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh. Sẽ là bất bình đẳng, phân biệt đối xử nếu chỉ tăng thuế với xăng A95 mà không tăng thuế với xăng E5 vì xăng E5 chỉ giảm bớt lượng phát thải chứ không có nghĩa không phát thải. Do đó, cần tính toán tỷ lệ tăng cho hợp lý, không nên gấp gáp quá”, ông Liên đề nghị.

Chuyên gia này cho rằng, việc các tài xế, đặc biệt là ô tô chuộng xăng A95 hơn chủ yếu do cảm nhận dùng xăng A95 tốt hơn xăng E5 chứ chưa có tính toán, nghiên cứu cụ thể. Do đó, cần có những công trình khoa học chứng minh xăng E5 không ảnh hưởng gì đến động cơ để người tiêu dùng yên tâm sử dụng.

Trao đổi với phóng viên báo Tin Tức chiều 14/3, một đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết: Bộ vẫn chưa nhận được văn bản đề xuất của Saigon Petro mà chỉ nghe qua báo chí (?). Vị này cho biết đã hỏi cán bộ phụ trách bên Bộ Tài chính nhưng cũng chưa nhận được. Hiện Bộ Công Thương vẫn đang thu thập số liệu bán hàng của các đầu mối kinh doanh xăng dầu để có đánh giá chi tiết về tình hình tiêu thụ xăng E5.

Nguồn tin: baotintuc.vn
 

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Tranh chấp của Qatar với Ả rập có thể ảnh hưởng kin ngạch nhập khẩu dầu mỏ của Ấn Độ | Hoanghungpetro.com.vn

    Tranh chấp của Qatar với các nước Ả rập sẽ không ảnh hưởng ngay tới nhập khẩu khí đốt của Ấn Độ, nhưng dầu thô đang tăng có thể tác động tới giá và ảnh hưởng tới kim ngạch nhập khẩu ..

Giá năng lượng trên thị trường thế giới ngày 12/1/2018

Giá dầu thế giới biến động trái chiều trong sáng nay (12/1/2018 – giờ Việt Nam) với giá dầu Mỹ giảm, song chủ yếu là do hoạt động chốt lời sau khi nó đã tăng lên cao nhất kể từ cuối năm 201..

Giá xăng đồng loạt tăng mạnh, lập mức kỷ lục mới

Liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định tăng giá xăng và giảm giá dầu trong kỳ điều hành ngày 23/5.
Cụ thể, xăng E5 tăng 680 đồng/lít, giá bán là 29.630 đồng/lít.
Xăng RON95 tăng 670 đồng/lít, giá bán là 30.650 đồng/lít.
Giá các mặt hàng ..

Nga đề nghị bán khí đốt sang Saudi Arabia từ dự án Yamal LNG

Tổng thống Vladimir Putin cho biết rằng Nga sẵn sàng bán khí đốt sang Saudi Arabia sau khi ông khai trương nạp khí tự nhiên hóa lỏng LNG lần đầu tiên tại dự án Yamal LNG ở Bắc Cực.
Nga ..