Iran và Venezuela đã xuất hiện dày đặc trên các bài báo thị trường dầu trong một thời gian và sẽ tiếp tục như vậy trong những tháng tới. Nỗi lo về tình trạng khan hiếm nguồn cung trong bối cảnh một thị trường thắt chặt hơn đã thúc đẩy sự phục hồi giá dầu khiến Brent chạm mức 80 USD/thùng trong tuần trước.
Nhưng một quy định sắp tới mà các nhà phân tích gọi là “sự thay đổi lớn nhất trong lịch sử thị trường dầu mỏ” và “sự thay đổi đột ngột nhất trong ngành công nghiệp lọc dầu” đang sắp xảy ra, và các chuyên gia nói rằng nó sẽ đẩy giá dầu lên cao hơn vì sẽ làm thay đổi một cách đáng kể mô hình nhu cầu về nhiên liệu.
Quy định liên quan đến việc hạn chế đáng kể hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu dùng cho tàu biển, nhằm nỗ lực hạn chế lượng khí thải từ ngành vận tải biển.
Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) định ra ngày 1 tháng 1 năm 2020, sẽ là ngày bắt đầu mà chỉ có dầu nhiên liệu hàm lượng lưu huỳnh thấp mới được phép sử dụng cho tàu. Hạn mức lưu huỳnh toàn cầu cho dầu nhiên liệu sẽ được đặt ở mức 0,5 phần trăm m/m (mass/mass) vào năm 2020, một sự cắt giảm đáng kể so với giới hạn toàn cầu đang quy định hiện nay là 3,5 phần trăm m/m.
Quy định này sẽ khiến nhu cầu các sản phẩm chưng cất trung gian như dầu diesel và nhiên liệu tàu biển tăng cao, và các nhà máy lọc dầu sẽ phải chuyển đổi một số sản phẩm mà họ đang chế biến từ dầu thô, các nhà phân tích đồng tình.
Các nhà sản xuất dầu thô Trung Đông có thể là một trong những nước bị thiệt hại nhiều nhất từ quy định mới này, vì họ sản xuất dầu thô hàm lượng lưu huỳnh cao, Amrita Sen, nhà phân tích dầu tại Energy Aspects, nói với CNBC trong tuần này, thảo luận về triển vọng giá dầu.
“Điều này rất quan trọng vì các nhà sản xuất Trung Đông thiệt hại rất nhiều từ đó vì dầu thô của họ có xu hướng lưu huỳnh rất cao”, ông Sen nói, nhấn mạnh rằng quy định về nhiên liệu vận chuyển là “sự thay đổi lớn nhất trong lịch sử thị trường”.
Quy định siết chặt hơn về nhiên liệu được sử dụng trong ngành vận tải biển sẽ dẫn đến nhu cầu dầu chưng cất trung gian tăng cao, làm tăng nhu cầu dầu thô thêm 1,5 triệu thùng/ngày, điều này có khả năng sẽ đẩy giá dầu lên tới 90 USD/thùng vào năm 2020, Morgan Stanley tuần trước cho biết.
Trong giá dầu nhiên liệu, đường cong kỳ hạn vẫn chưa đưa quy định này vào trong định giá, theo nghiên cứu từ S
Trả lời