Sản xuất thành công nhiên liệu đạt chuẩn EURO 4

 

Lô hàng xăng A95 đầu tiên được xuất xưởng ngày 8-5-2018 của NSRP.

NDĐT – Ông Đinh Văn Ngọc- Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn cho biết, công ty này lần đầu tiên xuất xưởng thành công nhiều sản phẩm xăng đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 4, góp phần đẩy nhanh tiến trình thực hiện các quy định về áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông tại Việt Nam.

Kể từ ngày 1-1-2018, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã dừng tiếp nhận đăng kiểm, cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật đối với ô-tô sản xuất, lắp mới hoặc nhập khẩu mới, sử dụng nhiên liệu diesel có mức khí thải không đạt tiêu chuẩn EURO 4 trở lên. Việc dừng này nhằm thực hiện theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với ô-tô, xe mô-tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Tuy nhiên, trên thực tế, để thực hiện nghiêm túc chỉ đạo này của Thủ tướng Chính phủ, bên cạnh các quy định liên quan đến các yếu tố đầu vào ban đầu thì một khía cạnh khác cũng được người dân vô cùng quan tâm, đó là nhiên liệu để bảo đảm tiêu chuẩn EURO 4.

Một cuộc khảo sát do phóng viên thực hiện tại các cây xăng trên địa bàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cho thấy, mặc dù Quyết định của Thủ tướng đã chính thức có hiệu lực, song trên thực tế đến nay, việc mua xăng theo tiêu chuẩn EURO 4 khá khó khăn. Ngay tại Hà Nội và một số thành phố lớn khác, xăng theo tiêu chuẩn EURO 4 vẫn còn khan hiếm. Trong khi thị trường đang đối mặt với “cơn khát” này thì Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn thông báo đã xuất xưởng thành công các lô sản phẩm thương mại đầu tiên bao gồm xăng A92, xăng A95 và dầu Diesel, đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án và của Việt Nam, xuất bán cho các đối tác thương mại để phục vụ nhu cầu tại thị trường Việt Nam, mở ra một bước tiến mới trong việc sản xuất nhiên liệu trong nước, góp phần đẩy nhanh tiến trình thực hiện các quy định về áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông.

Theo ông Đinh Văn Ngọc – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn, vào ngày 1-5, 8-5, 23-5 và 31-5 vừa qua, Công ty lọc hóa dầu Nghi Sơn đã xuất xưởng thành công những lô sản phẩm thương mại đầu tiên từ Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn bao gồm sản phẩm xăng A92-EURO 4, xăng A95-EURO 4 và dầu Diesel, đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án và xuất bán cho các đối tác thương mại để phục vụ nhu cầu tại thị trường Việt Nam. Dự kiến, công ty sẽ tiếp tục cung cấp ra thị trường nhiên liệu Xăng (theo tiêu chuẩn EURO 4), dầu Diesel (tiêu chuẩn EURO 3/ EURO 4 theo yêu cầu của thị trường), khí hóa lỏng LPG, nhiên liệu phản lực Jet A1 (xăng máy bay); sản phẩm hóa dầu cao cấp như Benzene (99,96%), p-Xylene (99,7%), nhựa Polypropylene và sản phẩm lưu huỳnh rắn (99,9%) giành cho mục đích xuất khẩu.

Cũng theo ông Đinh Văn Ngọc, dự kiến đến giữa tháng 6 này thì toàn bộ sản phẩm của công ty sẽ sẵn sàng đưa ra thị trường trong và ngoài nước để tiêu thụ. Đặc biệt, đối với sản phẩm nhiên liệu phản lực Jet A1 sẽ được xuất bán ra thị trường sau khi đã đạt các yêu cầu nghiêm ngặt của Hiệp hội vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).

Riêng đối với sản phẩm xăng, hiện tại, công ty đang chạy ổn định nhà máy ở công suất 50% và đang tiến hành hiệu chỉnh, tối ưu hóa, xử lý các thông số kỹ thuật – vận hành để tăng dần công suất tới 100% và tiến hành nghiệm thu theo các quy định của hợp đồng EPC để nhà máy chuyển sang giai đoạn vận hành thương mại dự kiến vào Quý IV/2018. Khi chạy ở 100% công suất, Công ty có khả năng cung cấp ra thị trường tới 3,5 triệu m3 xăng theo tiêu chuẩn EURO 4, đáp ứng khoảng 40% nhu cầu nội địa cho sản phẩm xăng nhiên liệu.

Những sản phẩm đã được cung ứng ra thị trường đều đã trải qua những bước kiểm định ngặt nghèo. Ông Đinh Văn Ngọc cho biết, để các sản phẩm này được xuất xưởng thành công, các bước kiểm tra – thử nghiệm đều tuân thủ đúng các quy định của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật chất lượng số 68/2006/QH11; Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 05/2007/QH12 và các Nghị định, thông tư liên quan. Đặc biệt là quy trình giám định và cấp chứng thư cho các lô hàng trước và sau khi xuất bán ra thị trường của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 (QUATEST 1) – đơn vị được chỉ định bởi Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (STAMEQ).

Ông Đinh Văn Ngọc cũng chỉ ra một số thế mạnh riêng của NSRP và các sản phẩm của Công ty như: Cấu hình công nghệ của nhà máy được tính toán thiết kế và kế thừa kinh nghiệm trên thế giới và của các Chủ đầu tư (Sponsor) từ Kuwait, Nhật Bản và Việt Nam với những công nghệ bản quyền tiên tiến, cập nhật nhất, hiện đại nhất và rất thân thiện với môi trường. Các chuyên gia và kỹ sư của NSRP đã phối hợp chặt chẽ với các Nhà bản quyền như UOP (Mỹ), AXENS (Pháp), JACOB (Hà Lan), CHEVRON (Mỹ), Mitsui (Nhật Bản)… từ khâu thiết kế – chế tạo và vận hành bảo đảm thực hiện đúng theo hợp đồng EPC và các quy định tiêu chuẩn áp dụng ở Việt Nam và trên thế giới;

Về bộ máy quản lý, điều hành và các chuyên gia, nhân sự vận hành dày dạn kinh nghiệm đến từ các chủ đầu tư KPI – Kuwait, IKC/MCI – Nhật Bản, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đều đồng tâm, hợp lực và phát huy trí tuệ tập thể để bảo đảm nhà máy được vận hành tuyệt đối an toàn, bảo vệ môi trường, đáp ứng các yêu cầu chất lượng sản phẩm và tối ưu hóa nhà máy;

Các sản phẩm hoá dầu theo thiết kế có chất lượng và độ tinh khiết rất cao, sản lượng lớn do đó đã có nhiều đối tác quốc tế ký hợp đồng mua toàn bộ các sản phẩm này trong hàng chục năm, tạo cơ hội lớn để công ty sản xuất kinh doanh ổn định và cân đối ngoại tệ. Lợi thế lớn là các sản phẩm xăng dầu của NSRP có chất lượng rất cao và đang dẫn đầu thị trường hiện nay, đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe và phụ thuộc vào thị trường người mua, đặc biệt là đối với hàm lượng lưu huỳnh (tạo khí SO2 trong quá trình chạy động cơ có thể gây tác hại tới môi trường), do đó rất thân thiện với môi trường và cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Chính phủ về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải.

NSRP cũng đang tích cực triển khai nghiên cứu để nâng cấp các sản phẩm xăng dầu đáp ứng tiêu chuẩn EURO 5 trong tương lai gần để bảo vệ môi trường, bảo vệ người tiêu dùng, tiếp tục tăng cao hơn nữa sức cạnh tranh và hội nhập quốc tế.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn là dự án lọc hóa dầu có quy mô lớn nhất Việt Nam, là liên doanh giữa Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (25,1%); Công ty Dầu khí KPI – Kuwait (35,1%); Công ty Idemitsu Kosan – Nhật Bản (35,1%) và Công ty Hóa chất Mitsui – Nhật Bản (5,7%) với tổng mức đầu tư trên chín tỷ đô la Mỹ. Nhà máy có công suất chế biến 10 triệu tấn dầu thô/ năm với các loại sản phẩm LPG, xăng 92/ 95, Diesel, Jet A1, Sản phẩm hoá dầu Benzen, P- Xylene, nhựa Polypropylen và lưu huỳnh. Đây là một trong những nhà máy hiện đại nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Nguồn tin: nhandan.com.vn

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Xăng E5 vẫn… hụt hơi trong cuộc đua với A95

Sau hơn 4 tháng triển khai bán xăng E5 thay thế cho xăng A92, số lượng xăng E5 bán ra tuy đã tăng khá nhưng không như kỳ vọng (chiếm thị phần tương đương như A92 trước đây với trên 65%). Đến thời đ..

Từ than đá chuyển sang khí đốt rồi quay trở lại: Châu Âu đang xoa dịu cuộc khủng hoảng năng lượng như thế nào | Hoanghungpetro.com.vn

Vào tháng 11 năm ngoái, Vương quốc Anh cùng với đối tác quan trọng là Italy đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26, một sự kiện được nhiều người cho là cơ hội cuối cùng tốt nhất của thế giới để kiểm soát tình trạng biến đổi khí hậu đang diễ..

Doanh nghiệp xăng dầu đề xuất cho bán lại RON 92

Saigon Petro tính toán mỗi tháng xã hội lãng phí 400 tỷ đồng vì nhiều người thích chuyển sang xăng RON 95 thay vì xăng sinh học E5.
 
Sau khi xăng RON 92 bị “khai tử”, nhiều ngườ..

Giá dầu giảm sau 2 phiên tăng do lo ngại sản lượng Mỹ

Giá dầu hôm thứ Hai giảm lần đầu tiên trong 3 phiên sau khi có số liệu cho thấy số giàn khoan Mỹ tăng trong tuần trước, gây lo ngại về sản lượng Mỹ tiếp tục tăng, bất chấp OPEC mới gia hạn thỏa thuận cắt g..