Sự tiến thoái lưỡng nan của OPEC: Phá hủy nhu cầu hay tăng cường sản xuất

Những dấu hiệu đầu tiên của sự bất mãn và phá hủy nhu cầu có thể đang thúc đẩy bàn tay của OPEC, nhưng việc tăng sản xuất mang lại những rủi ro cho chính nó.

OPEC và Nga đang cân nhắc việc tăng sản lượng dầu trong vài tuần tới, và trong khi phần lớn tâm điểm là nguồn cung giảm ở Venezuela và khả năng gián đoạn ở Iran, thì viễn cảnh phá hỏng nhu cầu cũng xuất hiện rất lớn cho cartel và các đối tác của nhóm.

Các nhà dự báo dầu đã dự đoán sự tăng trưởng nhu cầu mạnh mẽ cho năm 2018. Nhưng gần đây, những dự báo lạc quan này trông có vẻ không tốt, chính xác là bởi vì giá dầu đã lên mức cao nhất trong hơn ba năm qua. Chẳng hạn như, hồi tháng 5 Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu cho năm 2018 từ 1,5 triệu thùng/ngày xuống còn 1,4 triệu thùng/ngày.

Nhưng một danh sách ngày càng dài các dấu hiệu khác sẽ khiến OPEC quan ngại, và xét cho cùng có thể thúc đẩy các thành viên khác nhau của nhóm đồng ý cho sản lượng cao hơn.

Một cuộc đình công của các tài xế xe tải trên cả nước Brazil đã làm tê liệt nước này. Các tài xế xe tải giận dữ cao độ bởi chi phí nhiên liệu tăng cao. Chi phí này trở nên tồi tệ hơn bởi thực tế là đồng tiền của Braxin đã mất giá đáng kể trong năm nay, làm tăng gấp đôi gánh nặng cho người lái xe trong nước. Cuộc đình công đã dẫn đến thiệt hại to lớn cho ngành nông nghiệp, và dẫn đến sự thiếu hụt một loạt các hàng hóa cơ bản. GDP của nước này dự kiến ​​sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Cuộc đình công đó diễn ra sau một cuộc đình công của công nhân dầu mỏ, khiến  phải đóng cửa tạm thời một loạt các nhà máy lọc dầu. Các công nhân, cũng như tài xế xe tải bức xúc bởi chi phí nhiên liệu, và họ yêu cầu chấm dứt việc định giá dựa trên thị trường nhiều hơn cho xăng và dầu diesel vốn đã được đưa ra cách đây vài năm. Sự quay trở lại của cơ chế định giá được chính phủ kiểm soát nhiều hơn, trong khi tốt hơn cho người tiêu dùng, thì lại tốn kém cho chính phủ và cho hãng dầu khí Petrobras thuộc sở hữu nhà nước. Công ty dầu này đã và đang đào bới trên một núi nợ nần, và nếu nó phải chịu chi phí của giá nhiên liệu được quy định, có thể phải chồng chất lên nhiều nghĩa vụ hơn.

Brazil là biểu tượng cho nỗi đau mà người tiêu dùng phải đối mặt khi giá dầu tăng quá nhiều trong một khoảng thời gian ngắn như vậy. Có những dấu hiệu tương tự của sự bất mãn trên khắp thế giới. Bloomberg lưu ý rằng có những kế hoạch hoặc kêu gọi thay đổi giá nhiên liệu ở Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam và Indonesia. Các phản ứng khác nhau về mức độ và cách tiếp cận, nhưng trên toàn thế giới có sự bất ổn với chi phí năng lượng tăng cao.

Những diễn biến này sẽ không mất đi vì OPEC và các đối tác ngoài OPEC khi họ họp tại Vienna vào ngày 22 tháng 6. Việc duy trì cắt giảm sản xuất được thực hiện cho đến hết năm 2018, từ lâu đã là kế hoạch, có thể gây nguy cơ thắt chặt quá mức thị trường dầu mỏ, có khả năng khiến giá lên tới 100 đô la mỗi thùng. Điều đó sẽ dẫn đến khó khăn kinh tế và xung đột rộng lớn hơn nhiều. Cuối cùng, giá cao sẽ phá hủy nhu cầu tiêu thụ, một diễn biến mà có khả năng mang lại kết quả không mong đợi cho OPEC.

Tuy nhiên, mặt trái của việc này là OPEC cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro nếu như quyết định tăng sản lượng dầu.

Trong khi các mối quan tâm cụ thể liên quan đến nhiên liệu đang ngày càng trở nên rõ ràng trong dân chúng, thì môi trường kinh tế vĩ mô đang cho thấy một số dấu hiệu rắc rối. Dữ liệu gần đây nhất từ ​​ sản xuất toàn cầu PMI của IHS Markit đặt tăng trưởng sản xuất toàn cầu ở mức thấp nhất trong chín tháng, “phần lớn phản ánh sự suy yếu của dòng chảy thương mại toàn cầu đến mức yếu nhất trong hơn một năm rưỡi.”

Đồng thời, tờ Wall Street Journal lưu ý rằng niềm tin nhà đầu tư vào khu vực đồng tiền chung châu Âu đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm, phản ánh cuộc chiến thương mại đã nổ ra giữa Mỹ và EU, cũng như sự bất ổn chính trị ở Ý, đã đưa đồng tiền chung trở lại sự chú ý của dư luận.

Tóm lại, câu chuyện tăng trưởng toàn cầu đang bắt đầu trông hơi lung lay.

Tất cả điều này đặt OPEC ở một thế khó. Nếu nhóm duy trì cắt giảm sản xuất thì giá dầu có thể đi quá cao. Trong lịch sử, giá dầu cao dẫn đến suy thoái kinh tế, do đó, OPEC có nguy cơ gieo hạt giống suy thoái kinh tế, điều này chắc chắn sẽ kéo giá dầu giảm trở lại.

Tuy nhiên, OPEC cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro thông qua việc tăng sản lượng. Sự nguy hiểm là nền kinh tế toàn cầu suy yếu đi, và OPEC tăng cường sản xuất vào thời điểm khi chu kỳ kinh tế chuyển sang giai đoạn chậm lại. Trong khi nguồn cung dầu nhiều hơn sẽ làm giảm giá và do đó làm giảm bớt hậu quả tiêu cực của sự suy thoái theo chu kỳ, OPEC cũng sẽ bơm dầu ngay khi thị trường cần ít hơn. Hệ quả có thể là giá giảm quá xa so với mức mà cartel muốn.

Do đó, không có câu trả lời rõ ràng hoặc dễ dàng cho OPEC và Nga khi họ gặp nhau trong hai tuần tới đây.

Nguồn tin: xangdau.net

 

Tin tức xăng dầu | Tin chiết khấu giá xăng dầu  Tin mua, bán, sang nhượng, cho thuê  | Tư vấn thủ tục thành lập cửa hàng xăng dầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Libya: Lực lượng của tướng Haftar tái chiếm các cảng dầu

 
Lực lượng LNA do tướng Khalifa Haftar chỉ huy. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Theo AFP, Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do tướng Khalifa Haftar chỉ huy, vốn kiểm soát miền Đông nước này, cho biết đã tái chiếm những ..

Bộ Tài chính: Tăng thuế môi trường với xăng dầu để bù đắp nguồn thu

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho rằng việc tăng thuế môi trường với xăng dầu mà Bộ này đang kiến nghị sẽ gây ra một số tác động tích cực.
Tại họp báo thường kỳ Ch

Giá dầu hôm nay 4/1/2022 giảm nhẹ

Thông tin OPEC tiếp tục tăng sản lượng trong tháng 2/2022 và giá khí đốt hạ nhiệt đã kéo giá dầu hôm nay đi xuống.
Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 4/1/2022, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao t..

Cổ phiếu dầu khí nhích tăng theo giá dầu

Sau một khoảng thời gian dài bị “lãng quên”, cổ phiếu ngành dầu khí đã bắt đầu nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư trong những phiên gần đây. Tuy nhiên, câu hỏ..